Xã hội

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu rà soát 2 trường hợp trao nhầm con

(DNVN) - Sở Y tế Hà Nội cho biết hiện cơ quan này đang khẩn trương rà soát tìm kiếm thông tin cho hai gia đình bị trao nhầm con cách đây 29 và 42 năm.

Tin tức trên báo Hải quan, theo ông Hoàng Đức Hạnh- Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, hiện cơ quan này đang chỉ đạo các cơ sở liên quan khẩn trương rà soát tìm kiếm thông tin cho hai gia đình bị trao nhầm con cách đây 29 và 42 năm.

Trường hợp thứ nhất là ngày 13/5/2013, chị Lê Thanh Hiền đến nhà hộ sinh Đống Đa (thuộc Trung tâm Y tế Đống Đa) đề nghị giúp tìm hiểu thông tin về mẹ của chị là bà Phạm Tuyết Hoa, sinh chị Hiền tại Nhà hộ sinh Đống Đa vào ngày 12/12/1987.

Mẹ con chị Lê Thanh Hiền bị trao nhầm con cách đây 29 năm. Ảnh báo Pháp luật Plus.

Qua lời kể của chị Hiền được biết, chị đi làm xét nghiệm xác định huyết thống ADN đã khẳng định chị không phải là con đẻ của bà Phạm Tuyết Hoa. Do vậy chị cầu cứu tới cơ quan chức năng giúp chị tìm kiếm người thân thực sự.

Vụ việc thứ hai là gia đình bà Nguyễn Thị Mai Hạnh- 65 tuổi- Quán Thánh- Quận Ba Đình, Hà Nội đã nhờ cộng đồng mạng tìm kiếm người con gái bị trao nhầm cách đây 42 năm.

Theo đó, ngày 10/10/1974, bà Hạnh sinh một cô con gái ở nhà hộ sinh quận Ba Đình. Những đứa trẻ được đánh số, cùng với số người mẹ. Bà Hạnh mang số 33, nhưng nhận được đứa trẻ mang số 32.

Khi ấy bà Hạnh có thắc mắc với nhân viên y tế rằng con mình là số 33 sao đây lại là số 32 thì nhân viên y tế cho rằng trong lúc tắm rửa số đánh dấu bị mờ. Khi ra tìm thì những đứa trẻ đánh số gần cạnh đều đã được gia đình đưa về hết.

Sau khi mang con về bà Hạnh đặt tên con là Tạ Thị Thu Trang. Mặc dù biết mình bị trao nhầm con song bà vẫn rất mực yêu thương chị Trang. Tuy nhiên, khi tuổi già, chồng mất bà Hạnh lại mong muốn tìm lại đứa con bị thất lạc từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa rõ tung tích người con gái.

 

Chị Tạ Thị Thu Trang bị thất lạc mẹ 42 năm tại nhà hộ sinh Ba Đình. Ảnh báoTuổi trẻ thủ đô.

Bản thân chị Tạ Thị Thu Trang (người con được trao nhầm) cũng mong muốn tìm lại được cội nguồn của mình. Theo lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, 2 trường hợp nhầm con nêu trên là hết sức hy hữu, xảy ra đã lâu (29 năm, 42 năm), việc tìm thông tin manh mối rất khó khăn.

Nhà hộ sinh Đống Đa còn lưu sổ đẻ nhưng việc tìm thông tin về những bà mẹ sinh con trong cùng khoảng thời gian rất khó (Do thay đổi nơi sinh sống), nếu có tìm thấy cũng phải được họ đồng ý hợp tác; Cán bộ y tế làm việc tại Nhà hộ sinh thời gian trước đã mất hoặc không nhớ được thông tin gợi ý cho việc tìm kiếm. Báo Pháp luật Plus thông tin.

Tuy nhiên, với tinh thần chia sẻ cũng như thể hiện tính nhân văn trong giải quyết đề nghị của bà Hạnh và chị Hiền, Sở Y tế yêu cầu: Trung tâm Y tế quận Ba Đình và trung tâm y tế quận Đống Đa tiếp tục rà soát một lần nữa hồ sơ lưu trữ.

Tiếp tục động viên cán bộ y tế thời kỳ đó cố gắng nhớ lại thông tin liên quan về những trường hợp sinh đẻ cùng thời gian với bà Hạnh và mẹ chị Hiền. Đồng thời Sở Y tế Hà Nội cũng đề nghị công an 2 quận tra cứu thông tin từ hồ sơ lưu trữ về hộ tịch giúp bà Hạnh, chị Hiền trong quá trình tìm kiếm.
“Tuy nhiên quá trình cung cấp thông tin phải thực hiện theo quy định của pháp luật đảm bảo quyền và lợi ích của bà Hạnh, chị Hiền nhưng không làm ảnh hưởng tới quyền nhân thân của người khác”, Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo