Xã hội

Sốc: Cứu bàn tay bị đứt lìa bằng cách gắn vào chân

(DNVN) - Một công nhân ở Trung Quốc đã được phẫu thuật phức tạp tách rời tay ra khỏi chân để ghép vào vị trí của nó sau 1 tháng gắn tạm bàn tay bị đứt lìa vào chân để giữ cho nó khỏi bị hoại tử.

Trước đó, hồi tháng 6/2015, anh Zhou, ở thành phố Changsha (tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) được đưa đến bệnh viện trong tình trạng bàn tay trái đứt lìa. Zhou là công nhân tại nhà máy, bị chiếc máy cắt chém đứt lìa bàn tay trái.

Để cứu bàn tay bị đứt lìa, các bác sĩ đã gắn bàn tay đó vào chân để tránh bị hoại tử.
Để cứu bàn tay bị đứt lìa, các bác sĩ đã gắn bàn tay đó vào chân để tránh bị hoại tử.

Anh được mọi người đưa đến bệnh viện Xiangya để cấp cứu. Nghiên cứu tình hình vết thương của Zhou, tiến sĩ Tang Juyu, Trưởng khoa vi phẫu thuật, quyết định gắn bàn tay anh vào chân giữ cho nó khỏi bị hoại tử.

Trước khi tiến hành phẫu thuật ghép nối bàn tay vào lại cơ thể, Zhou phải trải qua một giai đoạn nuôi dưỡng bộ phận đã bị cắt đứt này. Ekip bác sĩ đã phẫu thuật ghép bàn tay bị đứt vào cổ chân phải của anh. Nguyên do vì vết thương trên tay Zhou cần thời gian để phục hồi trước khi tiến hành phẫu thuật ghép nối.

Tiến sĩ Tang lý giải: “Ở một nhiệt độ bình thường, các ngón tay bị đứt lìa, có thể cầm cự được 10 giờ trước khi được ghép nối. Tuy nhiên, đối với cả một bàn tay thì khoảng thời gian để “cứu sống” nó là vô cùng ngắn ngủi. Tình hình Zhou cần một thời gian dài để vết thương cũ phần nào bình phục”.

Các bác sĩ đã phẫu thuật ghép nối bàn tay về vị trí cũ.
Các bác sĩ đã phẫu thuật ghép nối bàn tay về vị trí cũ.

Do đó, bác sĩ phải gắn bàn tay bị đứt vào cỗ chân của anh khoảng 1 tháng, nhằm giúp gân, dây thần kinh trên tay được nuôi dưỡng và sớm lành lại.

 

Mới đây, các bác sĩ đã phẫu thuật để lấy bàn tay ra khỏi cổ chân của Zhou và cấy ghép nó về vị trí cũ. Truyền thông cho hay, ca phẫu thuật đã thành công, bước đầu anh đã cử động được các ngón tay. Tuy nhiên, bàn tay của Zhou vẫn cần thêm một khoảng thời gian để các chức năng được hồi phục hoàn toàn.

Trước đó, năm 2013, bàn tay phải của Xiao Wei, sống tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc bị chặt đứt sau khi kẹt vào máy trong một tai nạn lao động. Bác sĩ cho biết họ hy vọng có thể ghép lại bàn tay Xiao như ban ban đầu, nhưng không phải ngay lập tức, vì vậy họ ghép tạm nó phía trên mắt cá chân của anh để ngăn chặn bàn tay không bị hoại tử. Sau đó hơn một tháng, các bác sĩ phẫu thuật ở Trường Sa đã ghép thành công bàn tay của Xiao trở về đúng vị trí của nó.

Lanh Chanh (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo