Quốc tế

Sốc: FBI bắt giữ kẻ được IS "bơm tiền" để thực hiện khủng bố

(DNVN) - Nhà chức trách Mỹ vừa bắt một người đàn ông bang Maryland với cáo buộc nhận hàng nghìn USD từ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) để thực hiện cuộc tấn công ở Mỹ.

Tin tức từ báo Tiền Phong, BBC đưa tin ngày 15/2, Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã tiến hành điều tra và bắt giữ Mohamed Elshinawy, sống tại bang Maryland (Mỹ), với nhiều tội danh liên quan đến khủng bố.

Tên này bị bắt tại nhà riêng hôm 11/12 với cáo buộc hỗ trợ vật chất cho IS, khai man với FBI về việc chuyển tiền và che giấu bằng chứng.

Chiến binh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ảnh: Reuters.

Theo thông tin từ FBI, Elshinawy cam kết trung thành với IS qua một trang web của nhóm này từ tháng 2/2015. Tên này đã sử dụng điện thoại được gắn sim nhiều sim cùng nhiều tài khoản email, Twitter để liên lạc với các nhóm IS. 

Với lời thề sẽ giúp quân khủng bố trong các vụ tấn công tại Mỹ, IS đã chuyển tiền cho Elshinawy qua tài khoản Paypal và Western Union với số tiền lên tới hơn 9.000 USD.

FBI đã "để mắt" đến người đàn ông 30 tuổi này từ tháng 6/2015 do tài khoản của tên này thường xuyên nhận được những món tiền lớn từ nước ngoài.

Tuy nhiên, tại cơ quan an ninh, Mohamed Elshinawy khẳng định chưa bao giờ có ý định tấn công khủng bố mà chỉ... lừa IS để chúng gửi tiền. Elshinawy cũng khai rằng IS đã hướng dẫn anh ta cách thực hiện một số hành động phá rối trật tự hoặc tấn công khủng bố tại Mỹ.

Theo tin tức từ báo Zing.vn, nhà chức trách Mỹ lần đầu phát hiện Elshinawy liên lạc với IS vào tháng 6 sau khi nhận thấy các khoản tiền gửi vào tài khoản của ông ta có nguồn gốc từ nước ngoài.

 

Elshinawy hầu tòa ở tại thành phố Baltimore vào sáng 14/12. Thời gian gần đây, FBI đang nỗ lực đẩy lùi các mối đe dọa khủng bố và bắt giữ hàng chục đối tượng có liên hệ với IS.

Được biết, trong năm qua, có khoảng hơn 70 người Mỹ bị cáo buộc làm việc cho tổ chức IS. Hiện các nhà chức trách nước này đang trong tình trạng báo động cao kể từ sau vụ thảm sát tại San Bernadino ngày 2/12 vừa qua.

HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo