Doanh nghiệp - Doanh nhân

Sự lạc quan tạo nên thành công của tỷ phú Warren Buffett

Nhà khoa học giải thích về tinh thần lạc quan làm nên thành công của ông vua đầu tư Warren Buffett.

Tỉ phú tự thân và cũng là CEO quyền lực của Berkshire Hathaway - Warren Buffett không chỉ nổi tiếng với cách điều hành doanh nghiệp tài tình mà hơn cả là một thái độ sống tích cực, lạc quan có sức mạnh lan truyền cực kỳ tuyệt vời.

Thường niên, tỷ phú Buffett sẽ công bố một bức thư trong cuộc họp cổ đông đầu năm, bộc lộ quan điểm của mình về cách thị trường đang hoạt động, lời khuyên của ông về đầu tư, trạng thái hiện tại của nền kinh tế và các mẹo quản lý, cũng như rất nhiều chủ đề khác. Cuộc họp này nổi tiếng đến nỗi, hàng năm có hàng chục ngàn người đến tham dự.


Michael Toth, một nhà nghiên cứu dữ liệu tại Orchard Platform và là một nhà phân tích danh mục đầu tư tại BlackRock đã tiến hành phân tích nội dung những bức thư từ năm 1977 đến năm 2016 của Warren Buffett để tìm hiểu vì sao chúng lại hấp dẫn nhiều người đến như vậy. Phân tích tình cảm là một phương pháp xác định và định lượng các ý kiến ​​của một bộ văn bản cụ thể - trong trường hợp này, việc sử dụng là để xác định tinh thần tích cực hay tiêu cực của Buffett.

Bất ngờ là, trong những bức thư suốt 40 năm qua, phần lớn nội dung đều là những thông tin tích cực. Chỉ có duy nhất 5 bức thư là có chứa một số cảm xúc tiêu cực không đáng kể vì chúng gắn với 5 sự kiện suy thoái kinh tế vô cùng tồi tệ của Thế giới: Sự suy thoái của thị trường năm 1987 gọi là Black Monday, cuộc suy thoái năm 1990, các cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 và sự sụp đổ của bong bóng dot-com năm 2001 và 2002, cũng như Cuộc suy thoái kinh tế năm 2008.

“Tỉ phú Warren Buffett có khả năng cân bằng tâm lý vô cùng tuyệt vời”, Toth nói với CNBC. “Ông ấy thường sử dụng những từ như “nổi bật” (outstanding), “xuất sắc” (excellent), “phi thường” (extraodinary). Với tôi, điều này cho thấy ông tin tưởng vào sự lạc quan của mình, và ông thoải mái cam kết và thể hiện sự lạc quan đó. Những từ tiêu cực ông sử dụng như “không bình thường” (unusally) hay “khó khăn” (difficult) dường chỉ chỉ có ý ám chỉ những thách thức và hoàn cảnh đặc biệt chứ không nói về khả năng tiến lên của tập đoàn”.

Điều này cũng cho thấy, kể cả trong hoàn cảnh khó khăn thì tỷ phú Buffett cũng luôn tin tưởng và tìm kiếm giải pháp tốt hơn. Ông thoải mái thừa nhận với mọi người về những trở ngại mà Berkshire hay thị trường đang gặp phải, ông thoải mái khi được nói ra những sự thật đó. Chắc chắn phải có một tố chất lãnh đạo vô cùng mạnh mẽ mới lạc quan được như ông.

Nên đọc
Theo Trí thức trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo