Quốc tế

Sức mạnh quân đội Trung Quốc kém Nga, thua xa Mỹ

(DNVN) - Theo xếp hạng mới nhất của Credit Suisse, sức mạnh quân sự của Trung Quốc hiện đứng thứ ba trên thế giới, sau Mỹ và Nga. Việt Nam xếp thứ 3 Đông Nam Á, sau Thái Lan và Indonesia.

Ngân hàng Credit Suisse của Thụy Sỹ mới đây đã công bố bảng xếp hạng mới nhất về "20 quân đội quốc gia và vùng lãnh thổ mạnh nhất trên thế giới".

Mỹ nghiễm nhiên chiếm giữ vị trí số 1 trong bảng xếp hạng.
Mỹ nghiễm nhiên chiếm giữ vị trí số 1 trong bảng xếp hạng.

Bảng xếp hạng của ngân hàng Credit Suisse được đưa ra trên cơ sở so sánh tổng quát 6 lĩnh vực chính, bao gồm quy mô quân đội, số lượng xe tăng, máy bay quân sự, trực thăng quân sự, tàu sân bay, tàu ngầm. 

Theo đó, xếp vị trí thứ nhất là Mỹ, thứ hai là Nga và thứ ba là Trung Quốc. Các vị trí tiếp theo thuộc về Nhật Bản, Ấn Độ, Pháp, Hàn Quốc, Italia, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ,…

Bảng xếp hạng 20 quân đội mạnh nhất của Credit Suisse.
Bảng xếp hạng 20 quân đội mạnh nhất của Credit Suisse.

Tờ Sina của Trung Quốc nhận định rằng, việc Trung Quốc đứng thứ ba trong danh sách là do giá trị tổng quát. Tuy nhiên, nếu xét từng lĩnh vực cụ thể, thì có lúc quốc gia châu Á này được xếp ở vị trí thứ nhất hoặc thứ hai. 

Chẳng hạn như, khi so sánh về quy mô của quân đội (tổng số quân thường trực), Trung Quốc đứng đầu trong bản danh sách. Về số lượng xe tăng, tàu ngầm, Trung Quốc được xếp ở ngôi vị thứ hai.

Trung Quốc hiện đứng đầu thế giới về tổng số quân thường trực.
Trung Quốc hiện đứng đầu thế giới về tổng số quân thường trực.

Trên thực tế, căn cứ vào số điểm tổng quát mà Credit Suisse đưa ra, sức mạnh quân sự tổng thể của Trung Quốc được 0,79 điểm, chỉ kém Nga có 0,01 điểm, nhưng thua xa Mỹ. Số điểm của Mỹ hiện là 0,94.

 

Cũng theo bảng xếp hạng trên, đứng sau Trung Quốc là Nhật Bản, Ấn Độ, Pháp, Hàn Quốc, Italy, Anh và Thổ Nhĩ Kỳ. Trong danh sách có hai nước Đông Nam Á, là Thái Lan (bậc 16) và Indonesia (bậc 19).

Nga vẫn giữ được vị trí số 2 so với năm ngoái.
Nga vẫn giữ được vị trí số 2 so với năm ngoái.

Ngân hàng Credit Suisse còn cho biết thêm rằng, các loại vũ khí thông thường hiện không còn được xem là tiêu chuẩn duy nhất, để phục vụ cho việc so sánh sức mạnh quân sự giữa các cường quốc trên thế giới. 

Số liệu mới nhất của Viện nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI), được công bố trong tài liệu Yearbook 2015, cho thấy hai quốc gia Nga và Mỹ hiện sở hữu tới 90% vũ khí hạt nhân của toàn thế giới.

Sức mạnh của Quân đội Nhân dân Việt Nam trong thời gian gần đây tăng lên đáng kể.
Sức mạnh của Quân đội Nhân dân Việt Nam trong thời gian gần đây tăng lên đáng kể.

Một điểm đáng chú ý khác trong danh sách xếp hạng này, Thái Lan được đánh giá là Quân đội mạnh nhất Đông Nam Á. Thái Lan và Indonesia đã lọt vào danh sách 20 quân đội mạnh nhất thế giới, 'qua mặt" Quân đội Việt Nam - Credit Suisse. Trước đó, theo xếp hạng của Global Firepower thì Quân đội Việt Nam cũng đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á và 21 thế giới.

Theo Global Firepower, ngân sách quốc phòng của Việt Nam hiện là 3,365 tỷ USD, tổng số quân thường trực vào khoảng 412.000 người cùng với hơn 5 triệu quân dự bị.

 

Còn ngân hàng Credit Suisse thì lại cho biết lục quân Việt Nam đang sở hữu khoảng 1.470 xe tăng chiến đấu chủ lực và xe tăng hạng nhẹ, 3.150 xe bọc thép và xe chiến đấu bộ binh, 524 pháo tự hành, 2.200 pháo xe kéo và 1.100 hệ thống hỏa lực bắn loạt.

Không quân Việt Nam được trang bị 217 máy bay tiêm kích/cường kích, 147 máy bay vận tải, 26 máy bay huấn luyện, 140 trực thăng (25 trực thăng tấn công).

Hải quân Việt Nam có trong biên chế 7 khinh hạm, 9 tàu hộ tống cỡ nhỏ, 3 tàu ngầm, 23 tàu tuần tra bờ biển và 8 tàu quét mìn.

Tùng Bách (Theo Sina/ Credit Suisse)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo