Quốc tế

Sụt giảm 'ngân khố' nghiêm trọng, chiến binh IS bị cắt lương thế nào?

(DNVN) - Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã cắt giảm một nửa tiền lương của các chiến binh ở Syria vì lý do 'ngân khố' bị thương tổn nghiêm trọng sau các cuộc không kích của Nga và Mỹ.

Quyết định cắt giảm tiền lương binh lính của IS có trích dẫn kinh Koran, trong đó đề cập tới "Thánh chiến của cải và tinh thần" và giải thích "Vì đang gặp một số vấn đề đặc biệt, tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) quyết định giảm tiền lương cho mọi chiến binh xuống một nửa, không trừ bất kì ai, ở vị trí nào. Công việc sẽ vẫn được phân công hai tháng một lần như thường lệ".

Những tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Mặc dù nguồn tin không nói rõ nguyên nhân dẫn tới quyết định này. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định, nguyên nhân có thể liên quan tới các cuộc không kích ồ ạt của liên quân quốc tế nhằm vào các vị trí của IS tại Raqqa, đặc biệt là cơ sở hạ tầng dầu của IS hồi tháng 12/2015 và chiến dịch giải phóng thành phố Ramadi khỏi sự kiểm soát của IS của Iraq vừa qua.

Ngày 11/1, liên quân quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu đã giáng đòn tấn công bằng hai quả bom phá bê tông vào kho tiền của IS ở Iraq, kết quả là hầm ngầm và số tiền cất trong đó đã bị xóa sổ hoàn toàn.

"Theo đánh giá của chúng tôi, thiệt hại lên tới hàng triệu USD. Đây là số tiền thu bằng con đường bất hợp pháp: do cướp bóc, tống tiền và những giao dịch dầu mỏ”, đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết. Ngoài ra, những trận không kích cũng phá hủy cơ sở hạ tầng nơi bọn khủng bố khai thác dầu.

Trước đó, nhiều nguồn tin cho biết về những vấn đề tài chính của IS do bị mất các vùng lãnh thổ mà chúng chiếm được ở Syria và Iraq. Theo thông tin của tờ báo này, tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang cố gắng vá víu thâm hụt ngân sách bằng cách tăng thuế đánh vào các công dân của Iraq và Syria sinh sống ở vùng lãnh thổ đang thuộc sự kiểm soát của các phần tử thánh chiến.

Nên đọc
Thu Phương (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo