Quốc tế

Syria mời chuyên gia điều tra vụ tấn công hóa học

Syria đã gửi Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa (OPCW) một bức thư mời kiểm tra sự hiện diện vũ khí hóa học ở Han Sheihun và căn cứ không quân Shayrat, những nơi các chuyên gia Tây định vũ khí này đã được thực hiện, đại diện thường trực của Syria tại LHQ Bashar Jaafari tuyên bố.

"Trong bối cảnh của sự hợp tác minh bạch liên tục với OPCW đất nước của tôi thực sự đã gửi một bức thư cho Tổng Giám đốc của Tổ chức này và kêu gọi OPCW đưa một phái đoàn trung lập, chuyên nghiệp và không thiên vị đi thành phố Khan Shaykhun, căn cứ không quân Shayrat và kiểm tra sự hiện diện vũ khí hóa học để xác định chính xác những gì đã xảy ra theo một cách minh bạch và công bằng".

"Syria sẵn sàng cấp quyền truy cập vào căn cứ không quân Shayrat để xác định thực tế của việc sử dụng sarin cũng như sự hiện diện của nó", ông Jaafari cho biết.

Mỹ và Anh cáo buộc lực lượng của Tổng thống Bashar-al-Assad đứng sau cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 4/4, nhưng phía Syria bác bỏ thông tin. Nga tuyên bố một máy bay Syria đã không kích nhà kho chứa đạn và thiết bị của phe nổi dậy ở thị trấn Khan Sheikhun và gợi ý nhà kho "có thể chứa kho vũ khí hóa học của phe nổi dậy", theo tin tức trên báo VnExpress.

Syria mời chuyên gia điều tra vụ tấn công hóa học.

Cho tới ngày 10/4, các quan chức Mỹ cho biết họ không chắc liệu Nga hay Syria điều khiển thiết bị bay không người lái, nhưng hiện một quan chức nói Mỹ tin Nga điều khiển nó. Các quan chức quân sự Mỹ vẫn chưa rõ máy bay chiến đấu là của Nga hay Syria bởi người Syria mua máy bay do Nga sản xuất.

Trước đó, Cục trưởng Cục tác chiến thuộc Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Nga, Trung tướng Sergei Rudskoy cho biết chính quyền Syria sẵn sàng cho phép các chuyên gia quốc tế kiểm tra căn cứ quân sự của Syria để tìm các dấu vết của vũ khí hóa học, theo TTXVN.

Trong bài phát biểu được phát trên truyền hình ngày 11/4, ông Rudskoy nhấn mạnh chính quyền Syria sẵn sàng cho phép các chuyên gia quốc tế kiểm tra căn cứ nêu trên, và Nga sẽ đảm bảo an ninh cho các chuyên gia này. 

Ngoài ra, ông Rudskoy cũng cho hay, các phiến quân đang phát tán các hóa chất độc hại ở Khan Shaykhun, sân bay Jira, Đông Gouta và phía Tây thành phố Aleppo. Theo ông, mục đích của những hành động này là tạo ra một cớ khác để cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học và nhằm kích động các vụ tấn công mới của Mỹ.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo TTXVN, VnExpress)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo