Quốc tế

Taliban bác bỏ cuộc đối thoại hòa bình của Afghanistan

(DNVN) - Ngày 6/3, Tổng thống Afghanistan đã kêu gọi Taliban tham gia cuộc đối thoại hòa bình của nước này. Tuy nhiên Taliban đã đơn phương bác bỏ yêu cầu.

Tin tức trên báo Vietnamplus, phát biểu tại phiên họp quốc hội ở thủ đô Kabul, Tổng thống Ghani cho rằng việc mang lại hòa bình và ổn định cho Afghanistan sẽ có lợi cho tất cả các bên, gồm cả Taliban. Ông nói: "Chúng ta quyết tâm giành được hòa bình lâu dài và sẽ nỗ lực để đạt được mục tiêu quý giá này. Tôi kêu gọi Taliban từ bỏ giao tranh và để chúng tôi giải quyết những bất đồng trên bàn đàm phán."

Lực lượng Taliban tại Afghanistan. (Ảnh: RT).

Tổng thống Ghani nhận xét mạng lưới khủng bố al-Qaeda, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các nhóm cực đoan khác là nguyên nhân gây ra tình trạng giao tranh hiện nay ở Afghanistan, đồng thời cho rằng Taliban nên chứng tỏ mình là người Afghanistan và không quan hệ với các nhóm khủng bố.

Bên cạnh đó, Tổng thống Ghani cũng cảnh báo các lực lượng an ninh và quốc phòng nước này sẽ tiếp tục đấu tranh chống tất cả những đối tượng phản đối các nỗ lực hòa bình.

Về phía  phong trào Hồi giáo Taliban, nhóm này đã công khai bác bỏ tham gia bất cứ cuộc đối thoại nào sắp tới tại Islamabad. Nhóm này tuyên bố, với việc quân đội Mỹ vẫn ở Afghanistan, tiến hành các cuộc không kích cũng như thực hiện các chiến dịch đặc biệt để ủng hộ chính phủ Afghanistan, Taliban sẽ không tham gia bất cứ các cuộc đối thoại nào. Báo VOV thông tin.

Các cuộc đối thoại giữa chính phủ Afghanistan và Taliban đã bị đình trệ kể từ năm ngoái, sau khi thông tin về cái chết của thủ lĩnh Taliban Mullah Mohammed Omar được công bố. Thủ lĩnh mới của Taliban Mullah Akhtar Mansour cũng bắt đầu nới lỏng các điều kiện tham gia đàm phán, trong bối cảnh  nhóm này có sự chia rẽ quan điểm liên quan đến các cuộc đối thoại hòa bình với chính phủ.

Ngày 23/2 vừa qua, cuộc họp bốn bên lần thứ tư về tiến trình hòa bình và chuẩn bị lộ trình tìm giải pháp chính trị đối với cuộc khủng hoảng Afghanistan - với sự tham gia của đại diện các nước Pakistan, Afghanistan, Trung Quốc và Mỹ - đã diễn ra tại Kabul và đưa ra thông báo hòa đàm trực tiếp giữa Chính phủ Afghanistan với Taliban có thể diễn ra trong tuần đầu tháng Ba.

 

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo