Thị trường

Thái Lan hạ dự báo tăng trưởng kinh tế trong nước năm 2016

(DNVN) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, Ngân hàng Thái Lan hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế từ mức 3,7% xuống mức 3,5%, chủ yếu do bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm của nền kinh tế Trung Quốc và của nhiều nước Châu Á.

Bên cạnh đó, tình hình chính trị không ổn định tại nhiều quốc gia ảnh hưởng đến niềm tin của du khách và hạn hán góp phần làm giảm sản lượng lương thực và công nghiệp khiến bức tranh kinh tế Thái Lan trong năm 2016 còn nhiều quan ngại.

Nền kinh tế Thái Lan, mặc dù có nhiều khởi sắc trong giai đoạn cuối năm 2015 đạt mức 2,9% trong Quý III so với cùng kỳ năm trước và được dự báo đạt mức 2,7% trong Quý IV, nhưng không vì thế đảm bảo được triển vọng tăng trưởng trong năm 2016.

Một khu phố du lịch ở Bangkok. (Nguồn: AFP).

Xuất khẩu đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Thái Lan. Chính vì vậy, sự tăng trưởng chậm lại kéo theo nhu cầu giảm của các bạn hàng thương mại truyền thống như Trung Quốc sẽ khiến kim ngạch xuất khẩu của Thái Lan giảm theo.

Xuất khẩu của Thái Lan của cả năm 2015 được dự kiến giảm 5,5% so với mức 5% dự báo trước đó, chủ yếu do nhu cầu thấp của Trung Quốc cũng như giá dầu toàn cầu giảm tạo áp lực lên các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu khiến cho giá xuất khẩu giảm.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế của Thái Lan trong năm 2015 chính là việc chính phủ gia tăng chi tiêu công cùng với chi tiêu cá nhân có xu hướng tăng góp phần cải thiện dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) lên mức 2,8% so với mức dự báo 2,7% trước đó.

Tuy nhiên, trong thời gian ngắn, việc gia tăng chi tiêu công cùng với chi tiêu cá nhân không thể thay thế vai trò của xuất khẩu giúp tăng trưởng nền kinh tế.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, việc hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Thái Lan không bao gồm chương trình hoàn thuế trong giai đoạn cuối năm nhằm kích thích tiêu dùng nội địa do việc tiếp cận, tìm hiểu phản ứng của người tiêu dùng. 

 

Nên đọc
Hoàng Thiên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo