Quốc tế

Thảm bại ở Syria, IS nhắm Israel Ià "con mồi" tiếp theo

(DNVN) - Trước những thất bại liên tục tại mặt trận Syria, nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS có thể nhắm đến Israel là "con mồi" béo bở hòng nhân rộng chủ nghĩa khủng bố cực đoạn.

Tin tức trên báo Công an Nhân dân, cuộc chiến chống IS tại Syria đã thu được nhiều tiến bộ thời gian gần đây và hàng loạt vùng đất rộng lớn được giải phóng khỏi tay những kẻ khủng bố khiến chúng sẽ sẽ tìm một cách thức khác để hoạt động tại miền nam Syria nơi tiếp giáp với Israel và Jordan.

Tham mưu trưởng Israel Trung tướng Gadi Eizenkot cảnh báo nguy cơ về một cuộc tấn công của IS trong một cuộc hội thảo tại Viện Nghiên cứu An ninh Quốc tế thuộc Đại học Tel Aviv diễn ra trong 18 dến 19/1/2016.

IS thảm bại ở Syria có thể nhắm đến Israel là "con mồi" tiếp theo.

“Ở Syria, IS đã có dấu hiệu chững lại. Theo quan điểm của tôi, sớm hay muộn thì nhóm khủng bố này cũng sẽ quay sang tấn công chúng ta và những người Jordan. Khu vực an toàn ngày nay chính là giữa Israel và Jordan”, ông Eizenkot cảnh báo. Tờ Ngày nay dẫn nguồn tin từ Russia Today cho biết.

Trong khi sự hiện diện của IS ở khu vực biên giới miền nam Syria vẫn còn hết sức hạn chế, vị tướng Israel tin rằng nhóm khủng bố sẽ hợp lực cùng với các tổ chức Hồi giáo cực đoan khác hoạt động trong khu vực.

“Trong chiến lược của IS, rõ ràng có sự logic nhất định trong việc kết nối giữa Israel và Jordan”. Lữ đoàn Yarmouk Martyrs hoạt động trong khu vực cao nguyên Golan, gần khu vực phía bắc Jordan hòa toàn có khả năng sẽ tham gia chiến đấu dưới danh nghĩa IS.

Tướng Eizenkot nói thêm rằng hệ tư tưởng IS đã được một số người Palestine chào đón, cáo buộc có “một sự xâm nhập tương đối cao của IS trong xã hội Palestine, đặc biệt là ở Gaza”. Ước tính có khoảng 50 người Israel gốc Arab đã bỏ trốn sang Syria để chiến đấu cho IS, đặt ra những thách thức không nhỏ đối với chính quyền Israel.

Ngay trong bài phát biểu tại hội nghị INSS, Tổng thống Israel Reuven Rivlin cảnh báo rằng mạng lưới của IS đang hoạt động ngay trong lãnh thổ Israel. Không giống người Palestin ở bờ Tây và dải Gaza, 1,4 triệu người Ả Rập ở Israel vốn chiếm 20% dân số nước này, được quyền tự do di chuyển trong và ngoài Israel. Báo Infonet thông tin.

 

Hồi cuối tháng 12/2015, thủ lĩnh IS là Abu Bakr al-Baghdadi đã đưa ra lời đe dọa tấn công Israel thông qua đoạn băng ghi âm đăng trên mạng xã hội. Cụ thể, thủ lĩnh Baghdadi cảnh báo các vùng đất của người Palestin sẽ trở thành "bãi thây ma" của người Do Thái. 

Trước đó, IS cũng từng công bố đoạn video đe dọa bằng tiếng Do Thái với nội dung "không một người Do Thái" có thể sống sót khi nhóm khủng bố chiếm đóng Jordan.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo