Quốc tế

Thảm bại ở Syria, IS chuyển hướng mục tiêu ồ ạt tấn công Iraq

(DNVN) - Ngày 22/11, hàng trăm tay súng IS đã tấn công Iraq và chiếm giữ một số khu vực gần nhà máy lọc dầu ở thị trấn Baiji, tỉnh Salahundin, phía Bắc Iraq.

Hãng tin AFP dẫn tin từ một nguồn bí mật cho biết sau khi kế hoạch bành trướng ở Syria thất bại thảm hại vì chiến dịch không kích của Nga, chiều 22/11, hàng trăm tay súng của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã chuyển hướng tấn công lực lượng an ninh ở Iraq và các khu vực gần nhà máy lọc dầu phía Tây Baiji, cách thủ đô Baghdad khoảng 200 km về phía Bắc.

Các tay súng IS đã chiếm giữ nhiều nhà máy lọc dầu ở các tỉnh của Iraq.

Vì bị tấn công bất ngờ, lực lượng an ninh Iraq đã thua trận khiến khu vực này cùng khu vực gần thị trấn Seinyah đã rơi vào tay IS. Tiếp đó, phiến quân IS còn tấn công một nhà máy lọc dầu khác ở Ajil, phía Tây thủ phủ Tikrit của tỉnh Salahudin và phía Bắc thị trấn Baiji, chiếm giữ nhiều nhà máy thuộc khu vực núi Mak’houl.

Một cuộc giao tranh dữ dội giữa hàng trăm tay súng IS với lực lượng an ninh và lực lượng dân phòng người Shiite và Sunni (Hashd Shaabi) đã đã xảy ra ở thị trấn Mkeishifa và Dijla, cách Baghdad khoảng 150 km về phía Bắc.

Kết quả, nhiều tay súng IS bỏ mạng, một tướng lĩnh quân đội chính phủ Iraq và 6 vệ sĩ thiệt mạng.

Trong một diễn biến liên quan khác, cùng ngày, đặc phái viên Brett McGurk, người điều phối chiến dịch của liên minh do Mỹ chỉ huy nhằm đánh bại lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Iraq cho biết, Mỹ sẽ sớm đưa lực lượng đặc nhiệm tới Iraq để phối hợp với các lực lượng địa phương đối phó với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Về phía Iraq, Chính phủ lâm thời Iraq thân Mỹ bất ngờ tuyên bố không cần Mỹ điều thêm lính bộ binh đến quốc gia này vì  “quân đội Iraq đang có thừa khả năng để chống lại các cuộc tấn công của phiến quân IS. Hiện tại Iraq chỉ cam kết với phía Mỹ về vấn đề hỗ trợ công tác huấn luyện quân sự”.

 

Tùng Bách (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo