Quốc tế

Thảm cảnh khốn cùng của 40.000 người dân Syria vùng chiến sự

(DNVN) - Những người dân Syria mắc kẹt ở 3 thị trấn bị bao vây bởi quân chính phủ và phe nổi dậy ở miền bắc nước này đang phải bới rác tìm thức ăn thừa, gặm cỏ hay giết thịt chó mèo hoang để tồn tại.

Hãng thông tấn Reuters ngày 8/1 đưa tin 2 thị trấn Foua, Kfarya thuộc tỉnh Idlib và thị trấn Madaya gần thủ đô Damascus của Syria là 3 khu vực đang rơi vào khủng hoảng nhân đạo trầm trọng. Nhiều người dân không có thực phẩm để ăn, trẻ em đói khát, suy dinh dưỡng, trong khi những người lính, dân thường bị thương phải phẫu thuật "chay" trong đau đớn để sống sót.

Trong khi 2 thị trấn Foua và Kfarya bị phe nổi dậy Syria tấn công hơn một năm qua thì Madaya bị quân chính phủ bao vây từ tháng 7/2015. Theo các nhà hoạt động nhân quyền Syria, cả hai bên đối lập đều có chiến thuật bao vây và “đàn áp” dân chúng trong vùng mình kiểm soát.

Cơ thể một cậu bé chỉ còn"da bọc xương" vì đói khát.

Mặc dù một thỏa thuận ngừng bắn hiếm hoi giữa quân đội chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad và phe đối lập vừa có hiệu lực cho phép hàng viện trợ được chuyển tới đây nhưng người dân vẫn đang phải vật lộn tìm thức ăn giữa vô số nguy cơ như mìn sát thương và lính bắn tỉa.

Tại 2 thị trấn Foua và Kfarya, khu vực sinh sống chính của người Shiite, tình hình nhân đạo đã xấu đi nhanh chóng vào tháng 9/2015 khi quân nổi dậy Syria (những người thuộc dòng Hồi giáo Sunni) chiếm được một căn cứ không quân, nơi chứa kho hàng thực phẩm đóng hộp và bánh mỳ viện trợ cho khoảng 30.000 người đang sống ở đây. 

Thị trấn Madaya bị lực lượng của ông Assad bao vây kể từ tháng 7/2015. Bom đạn và chiến tranh đã khiến nhiều người dân tuyệt vọng sống trong cảnh "màn trời chiếu đất", đói khát cùng cực đến nỗi phải bới rác để tìm thức ăn, ăn thịt chó mèo hoang để tồn tại. 

Những người mẹ ở Syria không có sữa cho con bú vì suy dinh dưỡng.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết ít nhất 10 người đã chết vì thiếu thực phẩm, thuốc men, 13 người bị giết bởi lính bắn tỉa khi cố đi tìm thức ăn trong khi hàng ngàn người khác đau ốm, suy dinh dưỡng…Lực lượng chính phủ cũng đặt ít nhất 25 trạm kiểm soát ngăn chặn người dân rời bỏ khỏi vùng.

“Chúng tôi đã quên mất mùi vị của bánh mì. Tình hình rất bi thảm”, chàng thanh niên 27 tuổi Mohamed than thở. Nhiều người ở Madaya đang chết đói và rất ít người mang hy vọng thoát khỏi tình cảnh này.

 

Một người đàn ông phải bới rác tìm thức ăn thừa thãi.

Chính phủ Syria cho phép hàng viện trợ Liên Hợp Quốc chuyển đến ba thị trấn đang bị bao vây trong đó có Madaya. Nhưng tính đến giờ phút này Madaya chỉ nhận được một chuyến hàng viện trợ cách đây ba tháng. Cư dân, các tổ chức cứu trợ, các nhà hoạt động đều đồng thanh lên tiếng về điều kiện khắc nghiệt tại đây. “Không còn gì để ăn nữa. Đã hai ngày rồi tôi chỉ uống nước”, Momina, 32 tuổi, kể.

Cư dân Madaya đã ăn hết chó mèo trong thị trấn và bây giờ buộc phải ăn cỏ để sinh tồn. Thêm vào đó, mùa đông lạnh giá đã bao trùm thị trấn. “Khi tin tức về hàng viện trợ xuất hiện, vài người đã ăn mừng, nhưng hầu hết đều chờ đợi vì họ đã từng nhiều lần thất vọng”, cư dân Maaz al-Qalamuni nói.

Nhiều người dân Syria phải ăn cỏ để tồn tại.

Trước tình hình khủng hoảng nhân đạo trầm trọng ở 3 thị trấn, ông Pawl Krzysiek, phát ngôn viên của Ủy ban Chữ Thập đỏ Quốc tế (ICRC) cho biết: "Cuộc sống tại Foua, Kfarya và Madaya là cực kỳ tàn khốc và mùa đông khiến mọi thứ khó khăn hơn. Người dân không được đáp ứng nhu cầu cơ bản như thực phẩm và y tế". Ông Pawl cũng nói rằng ICRC đang điều phối viện trợ cho các thị trấn. 

Nguồn tin cũng cho biết, các chuyến hàng sẽ còn chưa di chuyển trong vài ngày tới do các thủ tục hành chính. 20.000 người mắc kẹt trong các thị trấn Fuaa và Kafraya, tây bắc Syria cũng đang chờ đợi sự giúp đỡ. Hơn 260.000 người bị giết kể từ khi cuộc xung đột Syria nổ ra vào tháng 3/2011 và hàng triệu người phải bỏ nhà ra đi.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo