Quốc tế

Quân chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học tấn công phe nổi dậy

(DNVN) - Trong buổi họp báo ngày 24/12, Lầu Năm Góc tuyên bố quân đội chính phủ Syria đang dùng vũ khí hóa học để tấn công phe nổi dậy tại thị trấn Moadamiya, ngoại ô thủ đô Damascus.

Theo đó, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đang nghi ngờ một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học của quân đội Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã cướp đi sinh mạng của 10 dân thường và khiến 30 người khác bị thương.

Đồng thời, phe nổi dậy còn khẳng định họ có đầy đủ bằng chứng cho biết quân đội Syria đã sử dụng vũ khí hóa học. “Chúng tôi đã ghi lại toàn bộ cảnh quân chính phủ sử dụng vũ khí hóa học. Đoạn video là bằng chứng xác thực cho thấy các nạn nhân trong cuộc tấn công trên phải đeo mặt nã dưỡng khí và nhiều người phải dùng kim tiêm để hút máu đọng trong phổi”, đại diện phe nổi dậy cho biết.

Các chuyên gia của Liên Hợp Quốc có mặt tại Ain Tarma của Syria, nơi hứng chịu đợt tấn công bằng vũ khí hóa học khiến hàng trăm người thiệt mạng hồi năm 2013. 

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay cơ quan này đang tiến hành thu thập bằng chứng về việc quân đội chính phủ Syria có hay không sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công vào thị trấn Moadamiya.

Được biết trong 2 tháng qua, quân đội của Tổng thống Assad đã tăng cường sự hiện diện tại Moadamiya, quân chính phủ đã thực hiện nhiều cuộc tấn công trên bộ và không kích trong khi cả Nga và Mỹ vẫn đang tiến hành tra đổi về những quy định ngừng bắn trong tương lai. 

"Nếu những nghi ngờ này được xác minh, nó sẽ là bằng chứng mới nhất về tội ác của chính quyền Tổng thống Assad chống lại người dân Syria và cụ thể là cư dân sinh sống ở thị trấn Moadamiya”, CBS News dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ. 

Thị trấn Moadamiya cũng chính là nơi nằm gần khu vực hứng chịu thảm kịch chiến tranh hóa học tại Syria hồi năm 2013, cướp đi sinh mạng của hàng trăm người. Chính quyền của Tổng thống Assad bị cáo buộc sử dụng các loại hóa chất cực độc khác như khí clo nhằm vào dân thường.

Nên đọc
Thu Phương (Theo CBS News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo