Quốc tế

Tham chiến ở Syria, tiêm kích Su-34 được lòng quân đội các nước

(DNVN) - Sau khi phô diễn sức mạnh trong chiến dịch không kích IS ở Syria, tiêm kích Sukhoi Su-34 Fullback đã thu hút sự chú ý của nhiều chuyên gia và quân đội các nước.

Nhiều quốc gia sau khi chứng kiến sức mạnh hủy diệt và hiệu quả từ các cuộc không kích của Moskva vào phiến quân IS đã bày tỏ mong muốn sở hữu trong tay những vũ khí hiện đại này, đặc biệt là tiêm kích-ném bom Sukhoi Su-34. 

Những khách hàng nước ngoài chuyên mua thiết bị quân sự do Nga sản xuất cũng đã có một cái nhìn tích cực với chiếc Su-34 và ca ngợi rằng đó là máy bay chiến đấu tốt nhất mà Moscow có thể cung cấp.

Su-34 Fullback tại triển lãm MAKS-2015.

Có lẽ muốn mua Su-34 sẽ không chỉ có các đối tác truyền thống của Nga mà cả những nước trước đây ưa chuộng vũ khí NATOCần lưu ý là Nga từng nỗ lực xuất khẩu Su-34 gần như ngay từ lần trưng bày công khai đầu tiên cho các khách hàng tiềm năng cách đây 20 năm tại triển lãm hàng không Le Bourget ở Paris. 

Hồi đó, máy bay có tên xuất khẩu khác là Su-32FN. Ngoài khả năng chống mục tiêu mặt đất, máy bay được quảng cáo là có khả năng tiêu diệt mục tiêu mặt nước.

Máy bay đã thu hút nhiều sự quan tâm, nhưng tại thời điểm đó, máy bay mới chỉ bắt đầu thử nghiệm, mà trong điều kiện công nghiệp Nga sụp đổ khi ấy thì không có gì bảo đảm Su-34 sẽ được hoàn thiện, nên chẳng ai muốn mua máy bay này.

Su-34 với hệ thống tác chiến điện tử Khibiny lắp ở hai đầu mút cánh.

Hiện nay, những căn bệnh trẻ con của Su-34 đã dứt, máy bay này đang được khai thác tốt trong quân đội Nga. Những người chỉ trích Su-34 thì khẳng định rằng, các nước tiên tiến đã từ bỏ các máy bay chuyên dụng hóa và nay chỉ mua máy bay đa năng. Nhưng Su-34 chính là máy bay đa năng, có thể tác chiến hiệu quả chống cả mục tiêu trên không và mặt đất bằng các vũ khí chính xác cao hiện đại nhất.

Tuy nhiên, khác với các máy bay nước ngoài, tổ lái Su-34 ngồi trong buồng bọc giáp hàn hoàn toàn bằng titan nên khả năng sống còn trong chiến đấu cao. Su-34 từng có kinh nghiệm chiến đấu trong cuộc chiến 5 ngày chống Gruzia vào tháng 8/2008. 

 

Hiện nay, Su-34 đang hoạt động hiệu quả ở Syria, tấn công địch bằng nhiều loại vũ khí hiện đại. Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, Su-34 đã thực hiện các đòn tấn công chính xác vào các mục tiêu từ độ cao hơn 5.000 m. Hệ thống ngắm-dẫn đường trên khoang cho phép đánh mọi mục tiêu mặt đất với độ chính xác tuyệt đối. 

Do đó, các chuyên gia quân sự cho rằng, sắp tới, các phi công nước ngoài sẽ quan tâm đến máy bay tiến công đa năng Su-34 và các hợp đồng xuất khẩu máy bay sẽ được ký kết.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo