Thanh Hóa: Tạm dừng trạm phu phí Tào Xuyên từ 10/8
Bộ Giao thông Vận tải cho hay, theo hợp đồng và các phụ lục hợp đồng dự án giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư thì tổng mức đầu tư dự án này là 822 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn là 27/8 tháng, thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm.
Tuy nhiên, trong thời gian thu phí, quyết toán chi phí đầu tư và rà soát lại hợp đồng dự án, một số chỉ tiêu tính phương án tài chính thay đổi. Cụ thể, tổng vốn đầu tư của dự án giảm 36 tỷ đồng, từ 822 tỷ đồng xuống còn 786 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư là 156 tỷ đồng, vốn vay là 489 tỷ đồng, vốn Ngân sách Nhà nước là 141 tỷ đồng, theo tin tức trên Vneconomy.
Tổng vốn đầu tư giảm, lưu lượng phương tiện thực tế qua trạm thu phí lại tăng cao hơn so với dự kiến tại hợp đồng. Lý do là vì di dời vị trí trạm thu phí từ Tào Xuyên đến Dốc Xây là khu vực có lưu lượng xe cao hơn so với vị trí cũ; sự tăng trưởng, phát triển kinh tế xã hội những năm gần đây; tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình đi vào khai thác, đồng thời tuyến quốc lộ 1 Thanh Hóa - Vinh được mở rộng, tạo điều kiện giao thông dễ dàng, thu hút lượng xe lớn lưu thông qua trạm thu giá của dự án.
Bên cạnh đó, phương án tài chính của phụ lục Hợp đồng số 3/38-CĐBVN/HĐ/2008 tính trùng lãi phần vốn BOT. Những chỉ tiêu đầu vào để tính phương án tài chính thay đổi dẫn đến thời gian thu hoàn vốn của dự án giảm xuống còn 7 năm 2 tháng, do đó, thời điểm thu tạo lợi nhuận của nhà đầu tư sớm hơn dự kiến 20 năm.
“Việc giữ nguyên thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm như hợp đồng ban đầu là chưa hợp lý”, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định.
Bộ GTVT đã giao Tổng cục đường bộ Việt Nam (TCĐB VN) đàm phán với nhà đầu tư điều chỉnh mức lợi nhuận. Theo báo cáo của TCĐB VN, sau nhiều vòng đàm phán, các bên chưa thống nhất mức lợi nhuận của dự án. Theo phụ lục hợp đồng dự án, thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án kết thúc.
Tính đến ngày 31/7, nhà đầu tư đã thu tạo lợi nhuận được hơn 1 năm. Số thu tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư đến hết 31/7 đã lớn hơn phương án đàm phán mức lợi nhuận cao nhất của nhà đầu tư TCĐB VN đã đưa ra.
Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu TCĐB VN tạm dừng thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ tại trạm Tào Xuyên từ 0h ngày 10/8 để tiếp tục đàm phán và xử lý theo quy định.
Về yêu cầu xem xét điều chỉnh giảm phí BOT của Chính phủ, tính đến 31/7, Bộ đã xử lý bất cập về giá của 4 dự án với 5 trạm thu phí, gồm: dự án Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn từ QL2 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng QL32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà; dự án đầu tư xây dựng QL1A đoạn tránh TP.Hà Tĩnh, trạm Cầu Rác, dự án mở rộng QL1A đoạn Nam Bến Thủy đến tuyến tránh Hà Tĩnh.
Bộ GTVT cũng đã thỏa thuận quyết toán 51 dự án BOT, đàm phán điều chỉnh thời gian thu phí của 23 dự án và đang tính toán điều chỉnh phương án tài chính của 28 dự án theo hướng ưu tiên giảm mức phí so với dự kiến trước đây.
End of content
Không có tin nào tiếp theo