Xã hội

Thành lập ACE - lao động Việt làm gì để không thất nghiệp

(DNVN) - Ngày 31/12/2015, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) sẽ chính thức được thành lập cho phép lao động có tay nghề cao của 10 quốc gia ASEAN được di chuyển tự do trong khu vực.

Sau khi thành lập, AEC sẽ là một thị trường rộng lớn với 600 triệu người, trở thành nền kinh tế lớn thứ 7 thế giới. Người lao động trong 8 lĩnh vực: kỹ sư, y tá, bác sĩ, nha sĩ, kiến trúc sư, điều tra viên, kế toán viên và điều hành, hướng dẫn du lịch sẽ có thể dễ dàng di chuyển qua biên giới các nước ASEAN để làm việc. 

Khi thành lập AEP nha sỹ có tay nghề cao được phép di chuyển trong 10 nước ASEAN
Khi thành lập ACE nha sỹ có tay nghề cao được phép di chuyển trong 10 nước ASEAN

Nghiên cứu của Tổ chức Lao động quốc tế ILO dự báo rằng, cùng với việc thành lập ACE sẽ giúp tạo thêm 14 triệu việc làm ở khu vực ASEAN trong giai đoạn 2015-2025.

Sự kiện này sẽ mở ra cơ hội cũng như thách thức lớn đối với Việt Nam. Lao động trong nước sẽ có nguy cơ mất việc làm ngay trên sân nhà bởi khả năng sử dụng tiếng Anh kém, thiếu kỹ năng mềm, hiệu suất làm việc chưa cao…

Các chuyên gia nhân sự nhận định trình độ tiếng Anh JELA tại khu vực Đông Nam Á, trình độ sử dụng tiếng Anh bình quân chung của người lao động Việt Nam chỉ ở vị trí thứ 4 trên 5 quốc gia trong bảng xếp hạng.

So sánh mức điểm trên trung bình (21 điểm trở lên), Singapore đạt thứ hạng cao nhất với trên 95% trong tổng số người làm bài kiểm tra, tiếp đến là Malaysia, Philippines, Việt Nam đạt 74% và Indonesia chỉ đạt 61%.

Các chuyên gia nhân sự cũng nhận định, sắp tới tiếng Anh sẽ không còn là yếu tố "cộng điểm" trong tuyển dụng mà sẽ dần trở thành yếu tố bắt buộc nếu muốn có một việc làm tại môi trường hội nhập

 

hải Băng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo