Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: 9 lính Nga tử trận khi giao tranh với IS, Nga yêu cầu bảo đảm an ninh và chủ quyền cho Triều Tiên

(DNVN) - 9 lính Nga tử trận khi giao tranh với IS, Nga yêu cầu bảo đảm an ninh và chủ quyền cho Triều Tiên, hơn 19 tay súng IS tại miền Đông Afghanistan bị tiêu diệt, Triều Tiên phủ nhận thông tin đánh đổi phi hạt nhân hóa lấy viện trợ từ Mỹ… là những tin thế giới nổi bật tối nay (27/5).

9 lính Nga tử trận khi giao tranh với IS

Ảnh minh họa.

AFP và Reuters đưa tin, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) ngày 27/5 thông báo, có ít nhất 26 binh sỹ thuộc lực lượng Chính phủ Syria và 9 binh sỹ Nga đã thiệt mạng trong một vụ tấn công do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện hồi đầu tuần này tại một sa mạc ở miền Đông Syria. SOHR cho biết, các tay súng thánh chiến Hồi giáo đã tấn công một nhóm binh sỹ Syria và đồng minh Nga tại tỉnh Deir Ezzor hôm 23/5 vừa qua.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Liên quân do Mỹ dẫn đầu tấn công quân đội Syria, con gái cựu điệp viên Skripal lần đầu xuất hiện trước camera

Thủ tướng Israel tìm cách ngăn Hezbollah sở hữu vũ khí

Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu ngày hôm nay (27/5) tuyên bố, Israel sẽ ngăn chặn vũ khí được sản xuất tại Liban cũng như vũ khí được vận chuyển tới Liban thông qua Syria. Tuyên bố của Thủ tướng Netanyahu được đưa ra sau khi có các báo cáo cho rằng máy bay chiến đấu của Israel đã hoạt động trong không phận của Liban để tấn công một mục tiêu của phong trào Hồi giáo vũ trang Hezbollah tại Syria.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga phóng thành công 4 tên lửa đạn đạo liên lục địa, ít nhất 26 binh sĩ thiệt mạng sau cuộc tấn công của IS ở Syria

 

Nga yêu cầu bảo đảm an ninh và chủ quyền cho Triều Tiên

Tổng thống Nga - Vladimir Putin.

Tổng thống Nga - Vladimir Putin đã lên tiếng kêu gọi bảo đảm an ninh và chủ quyền cho Triều Tiên và khẳng định quá trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên chỉ có thể thực hiện thông qua biện pháp đàm phán ngoại giao. “Nếu muốn phi hạt nhân hóa hoàn toàn, chúng ta phải có cam kết bảo đảm chủ quyền và an ninh cho Triều Tiên. Đối thoại giữa các bên là điều cần thiết và rất có ích. Nga quan tâm tới việc tìm giải pháp cho vấn đề này, chúng tôi muốn tham gia hỗ trợ quá trình phi hạt nhân hóa”, ông Putin phát biểu.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga bắn hạ UAV ở Syria, Iran công khai “chống đối” Nga

Tây Ban Nha giải cứu hơn 400 người trên biển Địa Trung Hải

Lực lượng cứu hộ bờ biển của Tây Ban Nha ngày 27/5 cho biết, họ đã giải cứu 408 người di cư trên biển Địa Trung Hải trong 2 ngày cuối tuần này. Các tàu cứu hộ của lực lượng trên đã chặn 5 chiếc thuyền nhỏ chở 115 người di cư tại eo biển Gibraltar trong ngày 27/5, chỉ một ngày sau khi giải cứu 293 người khác từ 9 thuyền chở người di cư trái phép. Đại diện lực lượng cứu hộ bờ biển Tây Ban Nha cũng cho biết họ đang tìm kiếm 3 thuyền chở người di cư khác tại vùng biển Alboran, phía Đông eo biển Gibraltar.

 

Triều Tiên phủ nhận thông tin đánh đổi phi hạt nhân hóa lấy viện trợ từ Mỹ

Ảnh minh họa.

Tờ Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên khẳng định, không có chuyện Bình Nhưỡng đánh đổi phi hạt nhân hóa lấy viện trợ từ Mỹ. Tờ này nhấn mạnh, Triều Tiên không bao giờ trông chờ vào viện trợ kinh tế của Mỹ. Đồng thời khẳng định, những thay đổi lớn khiến thế giới ngạc nhiên trong quan hệ Mỹ - Triều hoàn toàn là nhờ các nỗ lực của Bình Nhưỡng hướng tới hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và trên thế giới.

Ông Putin tuyên thôi làm Tổng thống Nga vào năm 2024

Tổng thống Nga - Vladimir Putin nhấn mạnh, ông sẽ tuân thủ quy định của Hiến pháp Nga, trong đó giới hạn một cá nhân không thể phục vụ quá 2 nhiệm kỳ Tổng thống liên tiếp. Như vậy, ông Putin sẽ thôi giữ chức Tổng thống vào năm 2024, khi nhiệm kỳ của mình kết thúc.

Hơn 19 tay súng IS tại miền Đông Afghanistan bị tiêu diệt

Ảnh minh họa.

Bộ Quốc phòng Afghanistan ngày 27/5 cho biết, có ít nhất 19 phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, trong đó có 2 thủ lĩnh của nhóm khủng bố này đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích nhằm vào nơi ẩn náu của IS ở tỉnh Nangarhar, miền Đông Afghanistan. Được biết, các cuộc không kích được tiến hành tại huyện Haska Mina ngày 26/5.

Nhật duy trì sức ép với Triều Tiên trước cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều

Kyodo dẫn tin các quan chức chính phủ Nhật Bản ngày 27/5 cho biết, nước này dự kiến phối hợp chặt chẽ với Mỹ duy trì sức ép tối đa đối với Triều Tiên để buộc Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân, trong bối cảnh cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore đang có triển vọng được khôi phục.

Iran khẳng định không đàm phán với EU về chương trình tên lửa

Ngoại trưởng Iran - Mohammad Javad Zarif.

Hôm nay (27/5), Ngoại trưởng Iran - Mohammad Javad Zarif đã lên tiếng phủ nhận thông tin về việc nước này sẽ đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề chương trình tên lửa đạn đạo của mình. Ông Zarif cho biết, nước này chỉ đang đàm phán về thỏa thuận hạt nhân, còn được gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) và EU cũng đã phủ nhận thông tin đàm phán về chương trình tên lửa đạn đạo của Iran.

Chiến binh được Mỹ hậu thuẫn bị người dân đánh đuổi khỏi Tây Bắc Syria

Người dân tại một ngôi làng ở miền Đông Hasaka đã tấn công các chiến binh người Kurd được Mỹ hậu thuẫn và đuổi họ khỏi làng sau khi họ tiến hành ép buộc tòng quân ở tỉnh Tây Bắc Syria. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo