Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Iran cảnh báo Mỹ có thể ngăn Hàn - Triều tiến tới hòa bình, Nga tiếp thêm vũ khí tối tân để Syria đối phó với Mỹ và đồng minh

(DNVN) - Iran cảnh báo Mỹ có thể ngăn Hàn - Triều tiến tới hòa bình, Nga tiếp thêm vũ khí để Syria đối phó với Mỹ và đồng minh, Mỹ hé điều kiện rút quân khỏi bán đảo Triều Tiên, Houthi tấn công tên lửa quy mô lớn vào Ả Rập Saudi, “căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sẽ ảnh hưởng tới ASEAN”... là những tin tức thế giới đáng chú ý trong ngày hôm nay (28/4).

Iran cảnh báo Mỹ có thể ngăn Hàn - Triều tiến tới hòa bình

Ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in (phải).

Kyodo dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran - Bahram Qassemi ngày 28/4 cho biết, chính quyền Tehran đã lên tiếng ca ngợi kết quả của hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un, đồng thời gọi đây là “một bước đi có trách nhiệm trên con đường đúng đắn”. Tuy nhiên, ông Qassemi đã lên tiếng cảnh báo Hàn - Triều hãy cẩn trọng bởi Mỹ có thể chặn đứng con đường tiến tới hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

>> Xem thêm: Quân đội Syria đánh IS từ nhiều hướng, hàng chục tay súng bỏ mạng

Singapore chưa nhận được lời đề nghị tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều

AFP dẫn lời phát biểu của Thủ tướng Singapore - Lý Hiển Long ngày 28/4 cho biết, nước này không nhận được bất kỳ đề nghị chính thức nào về việc tổ chức một cuộc gặp vốn rất được mong đợi giữa Tổng thống Mỹ - Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un. Trước đó xuất hiện tin đồn chính quyền 2 quốc gia này đang có dự định chọn Singapore làm địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều.

>> Xem thêm: Nga tung hệ thống phòng không mới tới Syria

 

Nga tiếp thêm vũ khí để Syria đối phó với Mỹ và đồng minh

Ảnh minh họa.

Sau khi liên quân Anh, Pháp, Mỹ tấn công vào Syria hồi rạng sáng 14/4 vừa qua, Nga đã ráo riết tăng cường viện trợ quân sự cho chính quyền Damascus. Theo dự đoán của các chuyên gia, rất có thể sau khi chuyển giao S-300, Moscow sẽ điều thêm MiG-31 để tăng cường sức mạnh cho quân đội Syria trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang trong khu vực. Các nhà phân tích tin rằng ở khả năng đánh chặn thì không có một loại máy bay chiến đấu nào khác có thể cạnh tranh được với tiêm kích MiG-31 của Nga trong thời gian 10-15 năm tới.

>> Xem thêm: Cuộc chiến ngoại giao sẽ quyết liệt sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều

Hàn Quốc tố cáo bị máy bay quân sự Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) ngày 27/4 thông báo, một chiếc máy bay quân sự Trung Quốc bị cáo buộc đã bay vào Vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc (KADIZ) mà không thông báo trước. Cụ thể, chiếc máy bay quân sự này đã bay vào KADIZ từ phía Tây Bắc đảo leo, một bãi đá ngầm ở phía Nam đảo Jeju. Sau đó, nó đổi hướng bay qua gần thành phố cảng Pohang, Đông Nam của Hàn Quốc, và hướng tới đảo miền Đông Ulleung trước khi bay ra khỏi KADIZ.

 

Mỹ hé điều kiện rút quân khỏi bán đảo Triều Tiên

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - James Mattis.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - James Mattis cho biết, Washington sẽ thảo luận với các đồng minh về vấn đề rút quân khỏi bán đảo Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng coi đó là một yêu cầu để tiến tới thoả thuận hoà bình.

Đức triệt phá mạng lưới ma tuý chuyên lôi kéo người nghèo 

Ngày 27/4, cơ quan điều tra tội phạm khu vực của bang North Rhine-Westphalia (Đức) cho biết, họ vừa triệt phá được một mạng lưới quốc tế chuyên buôn bán ma túy sang các thị trường như Mỹ, Nhật Bản và Australia, có địa bàn hoạt động chính tại bang này. Cụ thể, họ đã thu giữ được 71 kg ma túy cực mạnh và số tiền mặt 400.000 euro trong một chiến dịch quy mô lớn. Mạng lưới buôn bán ma túy này được cho là do một nhóm người Đức gốc Iran cầm đầu. Nhóm chủ yếu lôi kéo những người nghèo và các con nợ ở North Rhine-Westphalia vào con đường buôn bán ma túy bằng cách tổ chức cho họ những chuyến đỉ nghỉ mát ngắn ngày và miễn phí trước khi tham gia hoạt động buôn bán này.

Houthi tấn công tên lửa quy mô lớn vào Ả Rập Saudi

 

Tên lửa đạn đạo Badr-1 được phóng đi.

Cách đây ít giờ, lực lượng Houthi ở Yemen đã sử dụng tên lửa đạn đạo Badr-1 được sản xuất trong nước để tấn công các mục tiêu ở tỉnh Jizan, Ả Rập Saudi. Cuộc tấn công này của lực lượng Houthi nhằm đáp trả cuộc không kích của Ả Rập Saudi vì đã giết chết thủ lĩnh chính trị của Houthi hồi đầu tuần này.

Thủ tướng Romania khẳng định không từ chức theo yêu cầu của Tổng thống

Thủ tướng Romania - Viorica Dancila ngày 27/4 tuyên bố, không có lý do gì để bà phải từ chức khi mà bản thân vẫn ủng hộ đảng Dân chủ xã hội cầm quyền và làm tốt nhiệm vụ trong 3 tháng qua kể từ khi nhậm chức. Trước đó cùng ngày, Tổng thống Klaus Iohannis đã công khai yêu cầu bà Dancila từ chức với lý do bà này không làm tròn chức trách của Thủ tướng, khiến chính phủ rơi vào thế có thể gây tổn hại cho đất nước. Sau phát biểu của bà Dancila, Chủ tịch đảng Dân chủ xã hội cầm quyền kiêm Chủ tịch Hạ viện Romania - Liviu Dragnea đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Thủ tướng.

“Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng tới ASEAN”

Ông Lý Hiển Long.

Tại Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 32 diễn ra tại Singapore hôm nay, Thủ tướng Singapore - Lý Hiển Long cho rằng những tranh cãi thương mại gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc là một trong những lo ngại lớn nhất đối với các quốc gia Đông Nam Á. “Căng thẳng thương mại gần đây giữa Washington và Bắc Kinh đang gây ra những lo ngại lớn. Chúng tôi thực sự quan ngại về làn sóng bảo hộ thương mại, cũng như những quan điểm chống toàn cầu hóa đang ngày một gia tăng”, ông Lý Hiển Long nhấn mạnh.

 

>> Xem thêm: CHIẾN SỰ SYRIA

Quân đội Syria đánh bật IS khỏi khu vực rộng lớn ở Nam Damascus

Quân đội Syria và lực lượng tình nguyện Palestine đã thiết lập quyền kiểm soát hoàn toàn đối với khu vực Ma’daniyah ở quận Al-Qadam trong ngày 28/4. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo