Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Iran sắp sở hữu tên lửa có thể “xóa xổ” châu Âu và Mỹ, Ukraine đưa ra lệnh cấm đặc biệt với Nga

(DNVN) - Iran sắp sở hữu tên lửa có thể “xóa xổ” châu Âu và Mỹ, Ukraine đưa ra lệnh cấm đặc biệt với Nga, Triều Tiên hoàn thành việc dỡ bỏ bãi thử hạt nhân, Thủ tướng Nhật Bản sắp gặp Nga để giải quyết vấn đề lãnh thổ, tên lửa bắn hạ MH17 là của quân đội Nga… là những tin thế giới nổi bật tối nay (24/5).

Ukraine cấm hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti hoạt động

Trang chủ www.rian.com.ua.

AFP đưa tin, ngày 24/5, giới chức Ukraine đã ban hành lệnh cấm hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti của Nga, một tuần sau khi một nhà báo của hãng này bị bắt giữ tại Kiev với cáo buộc phản quốc. Căn cứ theo danh sách trừng phạt mới do Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine (NSDC) ban hành, văn phòng của RIA Novosti tại Kiev cũng như công ty Interselekt, nơi thực hiện toàn bộ hoạt động kinh tế của hãng RIA tại Kiev, đã bị cấm hoạt động trong vòng 3 năm. Các lệnh cấm bao gồm phong tỏa tài sản, hạn chế hoặc ngừng cung cấp các dịch vụ viễn thông, chặn quyền tiếp cận tới trang web www.rian.com.ua.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Mỹ dọa sử dụng biện pháp quân sự với Triều Tiên, Tổng thống Trump yêu cầu điều tra ông Obama

Nhân viên LHQ ở Afghanistan được trả tự do sau 4 tháng bị bắt cóc

Ngày 24/5, Phái bộ hỗ trợ của Liên Hợp Quốc tại Afghanistan (UNAMA) xác nhận, một nữ nhân viên UNAMA cùng con trai đã được trả tự do sau khi bị bắt cóc hồi tháng 1/2018. Theo UNAMA, nữ nhân viên này mang quốc tịch Afghanistan cùng con trai đã mất tích vào ngày 22/1 sau khi xe ôtô chở hai người cùng người lái xe bị một nhóm người lạ mặt chặn lại.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Quân đội Syria quyết “diệt tận” IS ở Nam Damascus, Iran đang mạnh hơn bao giờ hết

 

Iran sắp sở hữu tên lửa có thể “xóa xổ” châu Âu và Mỹ?

Ảnh minh họa.

Tờ Daily Star dẫn tin của một nhóm các nhà nghiên cứu cho biết, Iran có thể đang tập trung phát triển các động cơ tên lửa tiên tiến và nhiên liệu tên lửa. Những hoạt động này được cho là chủ yếu tiến hành vào ban đêm với sự ngụy trang kỹ lưỡng. Nhóm này cho biết, tên lửa của Iran có thể “xóa xổ” châu Âu và Mỹ.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga sắp có vũ khí hạt nhân ưu việt hơn các nước khác, Mỹ ngừng mọi hỗ trợ vùng Tây Bắc Syria

Israel dự định dựng thêm 2.500 ngôi nhà ở khu tái định cư

Bộ trưởng Quốc phòng Israel - Avigdor Lieberman ngày hôm nay (24/5) thông báo, nước này đang có kế hoạch thúc đẩy dự án xây dựng thêm khoảng 2.500 ngôi nhà mới ở các khu định cư người do Thái ở khu vực Bờ Tây mà họ đang chiếm đóng.

 

Triều Tiên hoàn thành việc dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri

Cấu trúc địa lý tại bãi thử Punggye-ri đã bị ảnh hưởng nặng nề sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6 vào đầu tháng Chín của Triều Tiên. 

Tân Hoa xã và hãng tin ngày 24/5 đưa tin, Triều Tiên đã hoàn thành việc dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Thông tin này được xác nhận bởi phóng viên của các hãng tin trên có mặt chứng kiến sự kiện này. Trước đó, Bình Nhưỡng thông báo sự kiện này có thể diễn ra trong ngày 23-25/5 tùy điều kiện thời tiết. Cụ thể, nước này sẽ đóng cửa toàn bộ đường hầm dưới lòng đất và các cơ sở liên quan tại bãi thử hạt nhân này bằng chất nổ.

Nga phủ nhận cáo buộc lên kế hoạch tấn công mạng Ukraine

Tờ Reuters dẫn lời Điện Kremlin ngày 24/5 đã lên tiếng phủ nhận những cáo buộc từ Ukraine, trong đó cho rằng Nga đang lên kế hoạch tiến hành một vụ tấn công mạng nhằm vào các cơ quan chính phủ Ukraine cùng một số công ty tư nhân trước trận chung kết Champions League diễn ra vào rạng sáng 27/5 tới.

Tên lửa bắn hạ MH17 là của quân đội Nga

 

Ảnh minh họa.

Nhóm điều tra quốc tế (Australia, Bỉ, Malaysia, Hà Lan và Ukraine) do Hà Lan dẫn đầu hôm 24/5 cho biết, tên lửa bắn hạ chiếc Boeing 777 số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines thuộc lữ đoàn phòng không số 53 của quân đội Nga đóng ở khu vực Kursk (thuộc Nga). Máy bay MH17 bị bắn rơi hôm 17/7/2014 tại khu vực do lực lượng ly khai kiểm soát ở Ukraine, khiến 298 người thiệt mạng.

Hơn 20 người thương vong vì tai nạn đường sắt ở Italia

Hãng thông tấn ANSA đưa tin, vào lúc 23h20 ngày 23/5 (giờ địa phương) một tàu hỏa liên tỉnh đã đâm trực diện một xe tải hạng nặng ở gần thị trấn Caluso, ngoại ô thành phố Turin, miền Bắc Italia khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 18 người bị thương.

Thủ tướng Nhật Bản sắp gặp Nga để giải quyết vấn đề lãnh thổ

Ông Shinzo Abe và ông Vladimir Putin.

Theo NHK, ngày 26/5 tới đây, Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe sẽ tham dự Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg do chính phủ Nga tổ chức. Sau khi dự diễn đàn kinh tế, ông Abe sẽ hội đàm với Tổng Thống Nga - Vladimir Putin để thảo luận về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, các vấn đề hợp tác giữa hai nước sẽ được đề cập chi tiết như hoạt động hợp tác kinh tế chung trên 4 đảo do Moscow kiểm soát nhưng Tokyo tuyên bố chủ quyền, được gọi là Lãnh thổ Phương Bắc.

 

>> DÒNG BÀI HOT: CHIẾN SỰ SYRIA

EU và Tập đoàn Gazprom đạt thỏa thuận chống độc quyền

Ngày 24/5, Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận với Tập đoàn dầu khí Gazprom xung quanh vụ kiện chống độc quyền đối với tập đoàn này của Nga. Hai bên đạt được thỏa thuận trên sau khi Gazprom nhất trí đặt ra mức giá chuẩn khí đốt bán cho khu vực Đông Âu so với các khu vực khác, đồng thời bãi bỏ điều khoản hạn chế việc tái xuất khẩu khí đốt đối với các khách hàng. Với việc đạt được thỏa thuận này, Gazprom sẽ tránh được án phạt hàng tỷ USD và giúp xoa dịu phần nào những căng thẳng giữa Nga và phương Tây trong thời gian qua.

Nên đọc
Phương Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo