Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Quân đội Syria phát hiện mưu đánh bom liều chết ở Đông Ghouta, ông Kim Jong-un tuyên bố phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

(DNVN) - Quân đội Syria phát hiện mưu đánh bom liều chết ở Đông Ghouta, căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ bị người Kurd tấn công, ông Kim Jong-un tuyên bố phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, hơn 500 người thương vong trong cuộc đụng độ đẫm máu ở Dải Gaza ... là những tin thế giới nổi bật hôm nay.

Ông Kim Jong-un tuyên bố phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. 

Nhằm giảm thiểu những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đề xuất phi hạt nhân hóa tại khu vực này. Đây được xem là một bước chuẩn bị kỹ lưỡng cho Hội nghị Thượng đỉnh song phương Mỹ - Triều vào tháng 5 sắp tới đây. Đưa ra tuyên bố này, ông Kim Jong-un mong muốn Mỹ sẽ rút toàn bộ vũ khí hạt nhân khỏi Hàn Quốc. Tuy nhiên, đây có lẽ là điều bất khả thi vì cuộc đàm phán Mỹ - Triều dường như không mấy khả quan.

Cựu tướng Trung Quốc tuyên bố sốc: Đài Loan có thể bị Bắc Kinh thu hồi chỉ trong 3 ngày

Trung tướng về hưu Wang Hongguang cho biết Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) có thể mở cuộc tổng tiến công bằng nhiều lực lượng, kể cả tấn công mạng, chiến tranh tâm lý và các hoạt động bí mật nhằm đưa vùng lãnh thổ Đài Loan trở về với Trung Quốc đại lục chỉ trong 72 giờ trong trường hợp xảy ra xung đột với khu vực này.

Quân đội Syria phát hiện mưu đánh bom liều chết ở Đông Ghouta

Khói bốc lên sau các vụ giao tranh ở Đông Ghouta của Syria. 

Đã có 30 người đàn ông và 6 phụ nữ mang theo trên người các đai gắn thuốc nổ bị quân đội Syria bắt giữ vì tình nghi đánh bom liều chết nhắm đến những đoàn dân thường đi sơ tán trên các hành lang nhân đạo ở Đông Ghouta. Ngoài ra, quân đội Syria còn phát hiện được cơ sở sản xuất thiết bị nổ ở Harasta - một trong những xưởng sản xuất vũ khí lớn nhất ở Đông Ghouta . Ngoài các thiết bị nổ, xưởng sản xuất vũ khí này còn chế tạo pháo cối cùng rocket dùng để tấn công thủ đô Damascus.

 

Căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ bị người Kurd tấn công

Vụ tấn công nhằm vào căn cứ quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tại quận Eruh của tỉnh Sirrt đã làm thiệt mạng ít nhất 6 binh sĩ, 7 binh sĩ khác bị thương. Với những căng thẳng ngày càng leo thang, lực lượng an ninh nước này quyết định mở rộng chiến dịch quân sự chống lại người Kurd đến tận Syria.  Đồng thời, lực lượng này cũng cảnh báo đến các khu vực khác của Syria – điều mà các nước đồng minh phương Tây luôn quan ngại.

Hơn 500 người thương vong trong cuộc đụng độ đẫm máu ở Dải Gaza

Một người biểu tình Palestine bị thương. Ảnh: Reuters.

Hôm 30/3 đã có khoảng 17.000 người Palestine tại Dải Gaza đã tổ chức cuộc biểu tình tiến vào khu vực dọc theo hàng rào biên giới Isarel. Đã có 6 người thiệt mạng, hơn 500 người bị thương trong vụ đụng độ đẫm máu này. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho rằng Hamas đứng sau cuộc biểu tình này và xem cư dân ở Dải Gaza như lá chắn cho các âm mưu khủng bố nguy hiểm. IDF nhấn mạnh, Hamas sẽ phải trả giá cho hành động của mình.

Liều lĩnh tấn công Deir Ezzur, IS bị quân đội Syria quật ngã

 

Nhóm khủng bố IS đã tấn công các pháo đài của quân đội Syria ở phía Đông tỉnh Deir Ezzur, nhưng không thể chọc thủng tuyến phòng thủ của họ. (CHI TIẾT)

Bộ Quốc phòng Nga “trình làng” tên lửa đạn đạo liên tục địa (ICBM)

Tên lửa Nga

Ngày 30/3, Bộ Quốc phòng Nga đã tổ chức thành công cuộc thử diễn tại sân bay vũ trụ Plesetsk ở tỉnh Arkhangelsk. Tên lửa ICBM thuộc hạng nặng Sarmat được ông Putin giới thiệu cuối tháng 2 vừa rồi. Tư lệnh Lực lượng Tên lửa chiến lược Nga Sergei Karakaev cho biết cuộc diễn tập nhằm kiểm tra độ thành thạo với công nghệ mới và mức độ thích ứng vũ khí của các cánh quân.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi tái đắc cử

Cuộc bầu cử tổng thống diễn ra trong 3 ngày 26-28/3 vừa qua đã khép lại với chiến thắng áp đảo thuộc về tổng thống Abdel Fattah el-Sisi. Với 92% phiếu bấu, ông Abdel được xem là hy vọng lớn lao của người dân Ai Cập trong lĩnh vực chống khủng bố và khôi phục an ninh cũng như sự thúc đẩy kinh tế, đưa nước này thoát khỏi khó khăn và phát triển mạnh hơn nữa.

 

Ngoại trưởng Trung Quốc thăm Nga vào tháng 4

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: TTXVN.

Hãng tin RIA của Nga hôm 30/3 đưa tin, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ thăm Nga trong hai ngày 4-5/4. Cuộc viếng thăm này nhằm đặt nền tảng cho sự hợp tác song phương ở nhiều lĩnh vực, trong bối cảnh có nhiều diễn biến quan trọng trên thế giới.

Hàn Quốc: Xuất xưởng chiến cơ tàng hình đầu tiên đặt mua của Mỹ

Lễ xuất xưởng chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm F-35A đầu tiên mà Hàn Quốc đặt mua của Mỹ đã được tổ chức hôm 28/3 tại Texas, Mỹ. Theo hãng tin KBS, tham dự lễ xuất xưởng chiến cơ tàng hình F-35A tại cơ sở lắp ráp của tập đoàn Lockheed Martin ở Fort Worth, Texas, Mỹ có Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Seo Ju-seok. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Kiều Anh (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo