Quốc tế

Thế giới đồng loạt lên án vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của Triều Tiên

(DNVN) - Nhiều quốc gia như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc, Pháp hôm nay 9/9 đã đồng loạt lên tiếng phản đối vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của Triều Tiên.

Chiều nay 9/9, Triều Tiên đã lên tiếng xác nhận thành công trong vụ thử hạt nhân lần thứ 5 tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri và tuyên bố nước này đã thành công trong việc chuẩn hóa đầu đạn hạt nhân để gắn vào các tên lửa đạn đạo chiến lược.

Theo đó, Bình Nhưỡng có khả năng sản xuất với số lượng như ý loại đầu đạn hạt nhân nhỏ hơn, nhẹ hơn, đa dạng hơn và có sức tấn công mạnh mẽ hơn. Triều Tiên cũng tự tin tuyên bố không có vật liệu hạt nhân rò rỉ trong vụ thử nghiệm sáng nay, cũng như không tác động đến môi trường. 

Thế giới đồng loạt lên án vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cáo buộc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "điên cuồng" theo đuổi chương trình hạt nhân bất chấp các lệnh cấm vận cứng rắn.

Hàn Quốc đang sắp xếp các cuộc hội đàm với Mỹ và Nhật Bản liên quan tới hành động thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên. Trong khi đó, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn chuẩn bị triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng an ninh quốc gia.

Chính phủ Nhật cũng ra tuyên bố chính thức phản đối hành động trên của Triều Tiên. Thủ tướng Shinzo Abe gọi vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên là hành động "hoàn toàn không thể chấp nhận".

"Sự phát triển hạt nhân của Triều Tiên đang trở thành mối đe dọa lớn đối với an toàn của Nhật Bản và phá hoại nghiêm trọng hòa bình cũng như an toàn của khu vực lẫn cộng đồng quốc tế. Nhật Bản kịch liệt phản đối Triều Tiên và lên án Triều Tiên bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất", phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moskva vô cùng quan ngại về vụ thử hạt nhân trước đó cùng ngày của Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh những nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liên quan tới Triều Tiên phải được thực thi một cách nghiêm túc.

 

Cùng ngày, phát biểu với báo giới trước khi khởi động cuộc đàm phán về khủng hoảng ở Syria, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về động thái mới trên của Triều Tiên. Ông khẳng định sẽ cùng người đồng cấp Nga Lavrov trình vụ việc này lên Liên hợp quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ra thông báo phản đối vụ thử hạt nhân mới trên của Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng ngay mọi hành động khiến tình hình trở nên căng thẳng hơn. Tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết Trung Quốc sẽ trao công hàm ngoại giao cho đại sứ quán Triều Tiên để phản đối việc nước này tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5.

Bên cạnh đó, Văn phòng Tổng thống Pháp cũng ra thông báo lên án vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. "Pháp mạnh mẽ lên án vụ thử hạt nhân mới của Triều Tiên và kêu gọi Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc đưa hành động vi phạm này vào các nghị quyết của tổ chức".

Phản ứng trước vụ việc, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Yukiya Amano cho biết vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên, nếu được xác nhận, gây "quan ngại sâu sắc và đáng tiếc."

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP/Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo