Quốc tế

Thêm 4 đám cháy mới bùng lên ở hiện trường vụ nổ Thiên Tân

(DNVN) - Hôm nay 21/6, lực lượng phòng cháy chữa cháy khẩn cấp của Trung Quốc đã phải chạy đua với thời gian để kiểm soát 4 ngọn lửa mới bùng phát ở gần hiện trường hai vụ nổ tại nhà kho ở thành phố Thiên Tân.

Theo Tân Hoa Xã, một trong những ngọn lửa bắt đầu bùng lên từ khu vực điều phối các hoạt động giải quyết hậu quả vụ nổ, trong khi 3 ngọn lửa khác cháy ở phía trong hiện trường vụ nổ.

Sau loạt nổ lớn đêm 12/8, nhiều đám cháy lớn mới bất ngờ bùng phát hôm 15/8, tạo nhiều cột khói đen dày đặc. Sự cố khiến nhiều người đặt câu hỏi về việc giới chức thành phố đặt những kho hàng chứa hóa chất độc hại quá gần khu dân cư. 

Các nhân viên cứu hộ khẩn trương tới hiện trường vụ nổ kho hóa chất ở thành phố Thiên Tân để dập tắt 4 đám cháy mới xảy ra hôm nay 21/8.
Các nhân viên cứu hộ khẩn trương tới hiện trường vụ nổ kho hóa chất ở thành phố Thiên Tân để dập tắt 4 đám cháy mới xảy ra hôm nay 21/8.

Sau thời gian điều tra, giới chức Trung Quốc xác nhận kho hàng chứa 40 loại hóa chất độc hại, bao gồm 1.300 tấn hóa chất oxy hóa dễ nổ, 700 tấn hóa chất, chủ yếu là cyanide và 500 tấn chất dễ cháy. Tân Hoa Xã cho biết hiện trường vụ nổ đã được quây lại bằng nhiều cách để ngăn chặn hóa chất độc hại rò rỉ ra biển. 

Ông Wen Wurui, Giám đốc Cơ quan Môi trường Thiên Tân, đã bác bỏ cáo buộc hóa chất rò rỉ có thể "gây hại cho sức khỏe con người", nhưng ông thừa nhận còn nhiều vấn đề phức tạp cần xử lý. "Chúng tôi chưa thể biết khi nào quá trình xử lý vụ nổ sẽ được hoàn tất" - ông Wen cho biết.

Trong một diễn biến khác có liên quan, hôm qua 20/8, nhiều người dân sống gần sông Hải Hà, thành phố Thiên Tân phát hiện hàng nghìn con cá chết nổi trên mặt nước. Khu vực này chỉ cách hiện trường vụ nổ kho hóa chất khoảng 6 km.

Giới chức Trung Quốc cũng thông báo nồng độ chất độc cyanide trong nước tại khu vực gần vụ nổ nhà kho ở Thiên Tân cao hơn mức cho phép 356 lần. 

Các công nhân hôm nay khử độc tại hiện trường vụ nổ tại Thiên Tân.
Các công nhân khử độc tại hiện trường vụ nổ tại Thiên Tân sáng nay.

Sự việc nhanh chóng trở thành một chủ đề được đưa ra bàn tán ở trên các mạng xã hội Trung Quốc về việc liệu các đơn vị của quân đội nước này có phải đã thất bại trong việc xử lý hóa chất bị rò rỉ từ vụ nổ ra sông hay không?

 

Tuy nhiên, Tân Hoa Xã khẳng định không phát hiện thấy chất xyanua trong nước ở các sông gần hiện trường vụ nổ trong các cuộc thử nghiệm trong chiều ngày 20/8.

Ông Deng Xiaowen, Giám đốc Trung tâm Quản lý Môi trường của thành phố Thiên Tân, tuyên bố sẽ điều tra vụ cá chết hàng loạt song khẳng định "đây là hiện tượng thiên nhiên do chất lượng oxi trong nước trong mùa hè xuống thấp".

Vụ nổ kho hóa chất ở Thiên Tân khiến ít nhất 114 người thiệt mạng, bao gồm nhiều lính cứu hỏa và hơn 60 người khác vẫn mất tích. Nó cũng phá hủy 17.000 ngôi nhà, thiêu rụi khoảng 3.000 ôtô và nhiều người dân phải đi lánh nạn vì lo ngại chất độc trong không khí.

Dưới đây là hình ảnh những đám cháy nhỏ gần hiện trường vụ nổ do phóng viên Tân Hoa xã chụp lại:

Dương Dương (Theo News.cn)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo