Chứng khoán

Thị trường 13/8: Nhà đầu tư nên hạn chế giải ngân

(DNVN) - Một số công ty chứng khoán khuyến cáo các nhà đầu tư nên hạn chế giải ngân trong phiên giao dịch ngày 13/8.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 12/8, toàn sàn chìm trong sắc đỏ do ảnh hưởng của tỷ giá và việc Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ, chỉ số VN-Index giảm gần 9 điểm. Vì vậy, nhiều công ty chứng khoán nhận định thị trường ngày 13/8 có thể sẽ tiếp tục là một phiên giảm điểm  nữa.

Một số công ty khuyến cáo nhà đầu tư nên hạn chế giải ngân trong phiên giao dịch ngày 13/8
Một số công ty chứng khoán khuyến cáo nhà đầu tư nên hạn chế giải ngân trong phiên giao dịch ngày 13/8

Công ty chứng khoán Maritime Bank (MSBS) khuyến cáo các nhà đầu tư nên hạn chế giải ngân. Thông tin Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ là một trong những nguyên nhân chính khiến thị trường đỏ điểm, VN-Index để vuột mất mốc 610 điểm, kết phiên giảm 8,81 điểm, dừng ở mốc 604,24 điểm. Thanh khoản đã cải thiện so với phiên trước nhưng vẫn ở mức thấp. Vì vậy, chúng tôi cho rằng, trong phiên giao dịch ngày 13/08, khả năng thị trường vẫn sẽ giảm điểm, VN-Index có thể quay lại test ngưỡng hỗ trợ mạnh 600 điểm. Chúng tôi vẫn khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế giải ngân hoặc nếu giải ngân chỉ vào những cổ phiếu tốt nhất tránh giao dịch ngắn hạn trong giai đoạn hiện tại.

Trong khi công ty chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cho rằng tỷ giá đang chi phối thị trường.

Động thái tiếp tục giảm giá đồng CNY cùng quyết định nới biên độ tỷ giá lên 2% của NHNN và diễn biến giá dầu giảm cực mạnh đã khiến thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có phiên giao dịch chao đảo. Nhóm các mã vốn hóa lớn thuộc các nhóm ngành ngân hàng và dầu khí chịu ảnh hưởng khá nặng nề, lan tỏa ra khắp các mã Bluechips còn lại qua đó khiến áp lực điều chỉnh diễn ra tại hầu hết các nhóm cổ phiếu trên cả hai sàn.

Có thể thấy sức ép lên mục tiêu không tăng tỷ giá quá 2% trong năm nay của NHNN đang rất nặng nề trong bối cảnh làn sóng mất giá của nhiều đồng tiền khác trong khu vực bị kích hoạt khiến khả năng cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam suy yếu và thâm hụt thương mại Việt Nam - Trung Quốc sẽ diễn ra mạnh hơn hơn trong các tháng còn lại của năm. Rủi ro tỷ giá do vậy đang hiện hữu và ở mức đáng kể. Điều này sẽ tác động trực tiếp tới diễn biến dòng vốn đầu tư vào các thị trường mới nổi nói chung và Việt Nam nói riêng trong thời gian tới.

Trong ngắn hạn, diễn biến tiêu cực của yếu tố tỷ giá đang chi phối tâm lý thị trường. Nhà đầu tư nên thận trọng theo dõi tiếp động thái của thị trường trong các phiên tới. Việc bảo toàn vốn là ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn hiện tại.

 

Công ty chứng khoán Đầu Tư Việt Nam - IVS khuyên nhà đầu tư nên bình tĩnh hơn trong phiên giao dịch ngày 13/8. Trước thông tin Trung Quốc tiếp tục phá giá đồng Nhân dân tệ thêm 1,6% khiến nhà đầu tư hoang mang và có phản ứng rõ ràng hơn. Việc bán mạnh của nhà đầu tư trong phiên ngày12/08 có tác động lớn từ diễn biến của thị trường chứng khoán thế giới hơn là việc nhà đầu tư đánh giá tác động của điều này đến nền kinh tế. Vì thế với động thái của bên mua phiên 12/08 IVS kỳ vọng rằng nhà đầu tư sẽ bình tĩnh hơn trong những phiên sắp tới.

Xét trên đồ thị chỉ số VN-Index đóng cửa tại 604,24 điểm và xu hướng giảm mạnh vẫn đang tiếp tục khiến nguy cơ mất mốc 600 điểm lớn dần. Nếu như điều này xảy ra có thể sẽ kích hoạt hơn nữa việc bán ra của NĐT. Cũng không loại trừ khả năng này và khi đó mốc 580 điểm sẽ là chốt chặn tích cực giúp cho thị trường và đó có thể lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư đang nắm giữ tiền.

Công ty chứng khoán Bản Việt -VCSC khuyến cáo nên kiểm định vùng hỗ trợ: Hai chỉ số có thể quay lại đà giảm ngắn hạn và kiểm định các vùng hỗ trợ ngắn hạn 615 – 620 của chỉ số VN-Index và 83.0 của chỉ số HNX-Index trong vài phiên tới. Đồng thời, tâm lý nhà đầu tư vẫn tiếp tục suy yếu và áp lực bán chốt lời ngắn hạn sẽ gia tăng dần trong vài phiên tới.

Hà Giang
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo