Chứng khoán

Thị trường 14/8: Động lực hồi phục chưa thể xuất hiện

(DNVN) - Một số công ty chứng khoán nhận định thị trường ngày 14/8, vẫn chưa thể xuất hiện động lực phục hồi trong ngắn hạn, ngưỡng đáy có thể xuất hiện.

Sau 3 phiên giảm điểm liên tiếp, chỉ số VN-Index đã phá vỡ mốc hỗ trợ 600 điểm với sắc đỏ lan tỏa trên diện rộng đã xóa đi cơ hội hồi phục trong ngắn hạn. Vì vậy, một số công ty chứng khoán nhận định rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục giảm và vẫn chưa thể xuất hiện động lực phục hồi trong ngắn hạn.

Vẫn chưa thể xuất hiện động lực phục hồi trong ngắn hạn
Vẫn chưa thể xuất hiện động lực phục hồi trong ngắn hạn

Công ty chứng khoán MB (MBS) nhận định rằng xu thế giảm giá đang tiếp diễn. Về mặt kĩ thuật, VN-Index giảm qua ngưỡng hỗ trợ mạnh 600 điểm dưới tác động của các thông tin tiêu cực cho thấy xu thế giảm giá đang tiếp diễn. Thị trường sẽ cân bằng trở lại sau khi đã chiết khấu đáng kể với thông tin trên. Ngắn hạn, thị trường sẽ kiểm nghiệm các ngưỡng hỗ trợ 580 điểm đối với VN-Index và 80.5 điểm đối với HNX-Index. MBS khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục duy trì danh mục tỷ trọng tiền mặt cao và tránh bán tháo trong phiên.

Đông quan điểm trên, công ty chứng khoán Artex (ART) nhận định thị trường ngày 14/8 như sau: Rủi ro tỷ giá sẽ là câu chuyện dẫn dắt thị trường, và dòng vốn ngoại sẽ chịu tác động gần như ngay lập tức. Trong khi đó, việc ban hành thông tư hướng dẫn thi hành TT 60 nới room cho thị trường thực chất không có gì mới về nội dung, và vẫn phải chờ quy định ngành nghề kinh doanh có điều kiện của Bộ KH và Đầu tư và ngay cả khi không vướng mắc về vấn đề này, vẫn còn chờ lấy ý kiến ĐHCĐ của các DN niêm yết để thực hiện. Với những yếu tố trên, thị trường có thể còn tiếp tục giảm điểm trong thời gian tới, với mục tiêu gần nhất là 580 điểm.

Trong khi đó, công ty chứng khoán Đầu Tư Việt Nam - IVS cho rằng, cầu bắt đáy sớm xuất hiện. Mất mốc 600 điểm, thị trường bắt đầu bị bán mạnh trên diện rộng và đẩy chỉ số VN-Index tới thẳng đứng xuống tận 590 điểm. Rõ ràng nhà đầu tư đã bị áp lực nhất là với những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính lớn. Tuy nhiên, ở trong phiên giao dịch này chúng ta nhận thấy hầu như không có sự tháo chạy quá lớn, các mã Bluechip không giảm hết biên độ nên không quá đáng lo ngại. Trong khi đó, sau khi giảm về 590 điểm, chỉ số VN-Index đã tăng nhẹ làm giảm đi đà giảm tạo ra chân nến khá dài. Cây nến này cho thấy ở phiên ngày mai (14/08) thị trường sẽ sớm cân bằng trở lại. Áp lực bán có thể sẽ dồn mạnh lần nữa nhưng cầu bắt đáy sớm xuất hiện giúp chỉ số VN-Index có phiên biến động nhẹ. Tuy nhiên, nếu như thanh khoản của thị trường lại sụt giảm thì đó chưa hẳn đã là điểm đáy của VN-Index trong nhịp giảm lần này. Vì thế mọi hành động nhà đầu tư nên tính toán cẩn trọng và không nên để áp lực margin ảnh hưởng.

Câu chuyện của thị trường luôn đầy biến động và việc Trung Quốc nới tỷ giá chỉ là một lý do giúp thị trường phá thế cân bằng. Có lẽ biến động này sẽ sớm mở ra cơ hội cho thị trường hơn là lo ngại đến mức bán tháo. Một biến động tăng giảm từ mốc 580điểm đến 640 điểm là quá đủ nếu tận dụng thành công.

Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS) cho biết, động lực hồi phục sẽ không xuất hiện ngay trong ngắn hạn: Rủi ro điều chỉnh đang tiếp tục lớn. Phía trước thị trường hoàn toàn vắng bóng các thông tin hỗ trợ, điều này đồng nghĩa với việc động lực hồi phục sẽ không xuất hiện ngay lại trong ngắn hạn. Nhà đầu tư nên thận trọng với những quyết định của mình tại thời điểm này.

 

Dòng tiền đang rút ra- đó là nhận định của công ty chứng khoán VPBank (VPBS): Phiên sụt giảm mạnh ngày hôm nay, chỉ số VN-Index đã phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 600 điểm trong khi chỉ số HNX-Index cũng để mất ngưỡng hỗ trợ 82 điểm. Khối lượng giao dịch toàn thị trường hôm nay tiếp tục gia tăng so với ngày hôm qua và số cổ phiếu giảm giá cũng tiếp tục tăng mạnh, áp đảo số cổ phiếu tăng giá. Điều này cho thấy dòng tiền đang rút ra mạnh mẽ và quyết liệt hơn, kể cả ở mức giá thấp, gây ra diễn biến tiêu cực cho thị trường. Trong bối cảnh xu hướng đi xuống của thị trường đang ngày càng trở nên rõ ràng hơn và chưa xuất hiện các thông tin hỗ trợ tích cực, các nhà đầu tư nên đứng ngoài và quan sát thị trường. Ngưỡng hỗ trợ tiếp theo nằm tại khu vực 580 điểm của chỉ số VN-Index và 80 điểm của chỉ số HNX-Index.

Hà Giang
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo