Thị trường

Thị trường bánh trung thu 2015: Cơn sốt mang tên "handmade"

(DNVN) - Cũng như mọi năm, vào những ngày gần dịp Tết Trung thu là thị bánh kẹo đồ chơi lại trở nên sôi động. Năm nay, bên cạnh việc tìm mua bánh trung thu bán sẵn trên thị trường, trào lưu bánh trung thu handmade đang khuấy đảo thị trường năm 2015.

Giá "mềm", đảm bảo vệ sinh

 Chỉ còn khoảng nữa tháng nữa là tới rằm Trung thu, các doanh nghiệp chuyên sản xuất bánh kẹo truyền thống bắt đầu "họp chợ". Theo khảo sát của PV, hiện nay thị trường bánh trung thu rất sôi động với hàng loạt các sản phẩm từ bình dân tới cao cấp được các công ty sản xuất bánh trung thu tung ra. Bên cạnh việc tìm mua bánh trung thu bán sẵn trên thị trường, trào lưu bánh trung thu handmade (thủ công) đang rất phổ biến và ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ. 

Banh trung thu handmade đang được người tiêu dùng ưa chuộng.
Bánh trung thu handmade đang được người tiêu dùng ưa chuộng.

Theo chị Như Trang - chủ một cửa hàng bán bánh trung thu handmade ở Cầu Giấy (Hà Nội), cũng như mọi năm, đến giờ này là thị trường bánh trung thu tự làm trở nên sôi động, thậm chí nhiều cửa hàng còn không khịp làm bánh mà khách hàng đặt. "Nhiều người họ muốn tận tay làm bánh để thưởng thức cũng như để kinh doanh nên chỉ cần đi dọc các con phố là dễ thấy các cửa hàng bán bánh trung thu loại này. Hiện nay lượng mua loại bánh này rất đều, vài ngày nữa cận rằm tôi sợ cửa hàng mình không làm kịp bánh mà khách đặt", chị Trang cho biết.

Nhiều mẫu mã và hình dáng bắt mắt khiến người mua cũng khó thể chối từ.
Nhiều mẫu mã và hình dáng bắt mắt khiến người mua cũng khó thể chối từ.

Cũng theo chị Trang, một nguyên nhân nữa khiến thị trường bánh trung thu handmade trở nên sôi động là do tâm lý của người tiêu dùng. "Bánh trung thu tự làm có nguyên liệu được đảm bảo, không có chất bảo quản, lại nhiều hương vị khác nhau. Hơn nữa, người mua có thể được tự ý lựa chọn mẫu mã sản phẩm rồi đặt hàng nên nhiều người muốn mua loại bánh này", vẫn lời chị Trang.

Một chủ cửa hàng khác cũng cho rằng, việc người tìm đến các loại bánh thủ công có thể là do lo sợ mua bánh ở ngoài không đảm bảo vệ sinh thực phẩm, chứa nhiều chất gây hại cho sức khỏe. Trong khi đó, người làm bánh thủ công họ vừa làm để ăn vừa để bán nên không phải lo nhiều về vấn đề chất lượng sản phẩm.

Bánh trung thu thủ công được chào bán ở khắp mọi nơi và cả trên mạng xã hội.
Bánh trung thu thủ công được chào bán ở khắp mọi nơi và cả trên mạng xã hội.

"Với lợi thế bánh làm hoàn toàn bằng tay không theo dây chuyền, không chất bảo quản, khách đặt bánh có thể yêu cầu những hương vị ưa thích với độ ngọt, nhạt, độ mỏng, dày của vỏ bánh tùy khẩu vị. Giá thành của các loại bánh được làm thủ công loại150g sẽ có giá khoảng 30.000 đồng. Ngoài ra còn có rất nhiều loại bánh to nhỏ với các mức giá khác nhau, dao động từ 30.000 đến 60.000 đồng. Giá cả cho lại hình bánh này là vừa phải mà lại đảm bảo, do đó số lượng người mua hàng, đặt hàng ngày càng nhiều", chủ cửa hàng cho biết.

Ghi nhận của PV cho thấy, hiện nay, bên cạnh mọc nhiều các cửa hàng bán bánh trung thu tự làm thì trên các trang mạng xã hội cũng có rất nhiều địa chỉ nhận đặt bánh trung thu handmade. Dạo qua các trang mạng xã hội nhận đặt bánh handmade, có thể thấy những loại bánh này khá đa dạng về mẫu mã và các loại nhân.

 

Những chiếc bánh như thế này sau khi hoàn thành sẽ có giá khoảng 20.000-30.000 đồng.
Những chiếc bánh như thế này sau khi hoàn thành sẽ có giá khoảng 20.000-40.000 đồng.

Ngoài các loại bánh với nhân thập cẩm truyền thống còn có đủ các loại nhân lạ khác như: trà xanh, các loại đậu... bên cạnh đó, ngoài phục vụ người lớn, có nhiều loại bánh được tạo hình để phục vụ trẻ em với các hình ngộ nghĩnh như: heo đất, angrybird, siêu nhân..

Chị Thiên Lý, chủ một fanpage bánh trung thu handmade trên mạng facebook cho biết, chị là công chức nhà nước, bên cạnh việc cơ quan, chị cũng tranh thủ làm thêm bánh và các sản phẩm khác để bán cho bạn bè và những người có nhu cầu.

"Loại hình kinh doanh như thế này rất tiện lợi, chỉ cần đăng mẫu sản phẩm lên và khách hàng có thể tự lựa chọn mẫu bánh mình thích và chờ ngày đến nhận hàng. Nhiều khách hàng băn khoăn về chất lượng, chúng tôi còn khẳng định khi nhận hàng họ có thể kiểm tra nếu không đạt yêu cầu họ có quyền không mua nữa", chị Lý cho hay.

Chị em đổ xô đi học làm bánh

 Trước lo ngại về giá thành và chất lượng của bánh trung thu bán sẵn, nhiều người đã tìm cách học và làm bánh trung thu handmade tại nhà, với tiêu chí vừa ngon, vừa rẻ, vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhiều chị em đã tranh thủ mọi khoảng trống thời gian, từ giờ nghỉ trưa, buổi tối hay thứ 7, Chủ nhật, rất nhiều người đã đến trung tâm đăng kí học làm bánh.

 

Tranh thủ thời gian rảnh, nhiều chị em đổ xô đi học làm bánh trung thu
Tranh thủ thời gian rảnh, nhiều chị em đổ xô đi học làm bánh trung thu.

Theo khảo sát của PV, các gia đình hiện đang có xu hướng tự làm bánh Trung thu “handmade”, họ không tiếc thời gian, công sức, theo đuổi nhiều khóa học làm bánh với hy vọng có thể tự tay làm ra những chiếc bánh dẻo, bánh nướng thơm ngon, vừa để phục vụ nhu cầu của gia đình, vừa để làm quà biếu, tặng mọi người.

Chị Nguyễn Thị Thảo - một nhân viên văn phòng ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) chia sẻ: "Năm nào nhà cũng mua đầy đủ các loại bánh trung thu của các thương hiệu nổi tiếng như Kinh Đô, Hữu Nghĩ... "Tuy nhiên, năm nay tôi muốn tự tay làm làm bánh cho ý nghĩa nên tôi đã tranh thủ ngày chủ nhật để đi học làm bánh. Tôi thấy cách làm cũng đơn giản nên sẽ thử tài nghệ trong nay mai trước khi làm một mẻ bánh để cúng rằm". chị Thảo tếu táo.

Tương tự, chị Nguyệt, 30 tuổi ở Mỹ Đình, mặc dù khá bận rộn với công việc nhưng chị vẫn tranh thủ buổi trưa và ngày nghỉ để tới lớp học làm bánh trước dịp trung thu. "Chỉ với 2-3 buổi nhưng mình đã có thể tự làm món bánh trung thu truyền thống và thực hành khá tốt những món bánh mới, lạ như bánh rau câu với nhiều hình dáng phong phú, sau này mỗi mùa trung thu đỡ phải lo đi mua bánh", chị Nguyệt chia sẻ.

Cũng theo chị Nguyệt, chị đã theo học một số lớp dạy làm bánh nhưng vẫn muốn học thêm để tìm hiểu các bí kíp của những cửa hàng đông khách. "Tôi cứ đi xung quanh thấy hiệu nào đông khách thì vào học hỏi. Mỗi nơi đều có một cái hay riêng nhờ những bí kíp gia truyền", vẫn lời chị Nguyệt.

 

Theo khảo sát của PV, chi phí đầu tư việc làm bánh cũng khá là cao với mức dao động từ 400.000 đến  700.000 đồng/2 buổi học. Tuy nhiên, nhiều chị em vẫn tỏ ra rất húng thú vì theo các chị em tiền học phí cũng chỉ tương đương với vài hộp bánh trung thu mua ở ngoài. Trong khi đó, học làm bánh, họ có thêm kỹ năng, có thể thực hành ở nhà mọi lúc rảnh rỗi. 

Hơn nữa, quan trọng hơn, họ cho rằng việc tự làm bánh vừa để gia đình thưởng thức vừa để dành tặng người thân chắc chắn sẽ có hương vị riêng và tràn đầy ý nghĩa.

Chị Hoài Như, có lớp dạy làm bánh tại phố Trần Thái Tông (Hà Nội) cho biết, lớp học thời vụ của chị được mỏ từ năm 2014, ngay năm đầu tiên, lớp học của chị luôn có đông khách đến học làm bánh. Năm nay, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, chị bắt đầu mở lớp dạy từ giữa tháng 7, dự kiến sẽ kéo dài đến tháng 9 và chỉ dừng lại vào tuần cận Tết Trung thu.

LANH CHANH
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo