Hỗ trợ doanh nghiệp kết nối thị trường vượt qua Covid-19
DNVN - Trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, Bộ Công Thương đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, khơi thông công tác thị trường xuất khẩu, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin để kết nối với thị trường, tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do (FTAs)...
Chính thức cho phép xuất khẩu gạo bình thường / Covid-19 cuốn bay mọi 'ánh hào quang' của xuất khẩu dệt may
Khơi thông công tác thị trường xuất khẩu
Ngay từ đầu năm 2020, khi Covid-19 mới khởi phát ở Trung Quốc, Bộ Công Thương đã chủ động đề xuất Bộ Y tế xây dựng quy trình kiểm soát, phòng chống dịch bệnh thống nhất cho xuất nhập khẩu hàng hóa, xuất nhập cảnh của phương tiện và người điều khiển phương tiện để áp dụng tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.
Để tháo gỡ cho xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu, lối mở, Bộ Công Thương đã phối hợp với VCCI trong việc lấy ý kiến doanh nghiệp và tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ có công điện số 224/CĐ-TTg ngày 12 tháng 02 năm 2020. Theo đó, cho phép tiếp tục hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu phụ Tân Thanh và Cốc Nam - tỉnh Lạng Sơn và lối mở Km3+4 phường Hải Yên, TP. Móng Cái - tỉnh Quảng Ninh theo quy định của pháp luật, trên nguyên tắc bảo đảm kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt về phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Đến nay, hoạt động thông quan qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đã tích cực trở lại. Tuy vậy, Bộ Công Thương tiếp tục theo dõi và thường xuyên trao đổi với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Bộ ngành liên quan, VCCI và có biện pháp khuyến nghị người nông dân điều tiết sản lượng và số lượng hàng hóa lên biên giới.
Đẩy mạnh XTTM trên các nền tảng công nghệ thông tin và kĩ thuật số
Dưới tác động của dịch Covid 19, các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp với thị trường chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Hầu hết hoạt động xúc tiến tương mại truyền thống theo kế hoạch bị hủy hoặc hoãn. Dịch bệnh đã buộc các quốc gia, nền kinh tế lớn của thế giới và cũng là những thị trường xuất khẩu chính và quan trọng của Việt Nam như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ... phải triển khai hàng loạt biện pháp mạnh để hạn chế virus lây lan như xiết chặt xuất, nhập cảnh, hủy hoặc hoãn các sự kiện có sự tham dự đông người dẫn đến việc nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã không thể triển khai trong năm 2020 như kế hoạch đề ra.
Trước những khó khăn chung của cả nền kinh tế và khó khăn riêng trong việc triển khai các hoạt động XTTM truyền thống trong thời gian gần đây, Bộ Công Thương đã khẩn trương và thường xuyên đánh giá tác động theo từng diễn biến của dịch Covid-19, đồng thời rà soát tình hình triển khai công tác xúc tiến thương mại trên cả nước, thường xuyên trao đổi với VCCI, các hiệp hội, ngành hàng, trung tâm XTTM địa phương và nghiên cứu, kịp thời đề xuất các giải pháp, kiến nghị cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19.
Cụ thể, Bộ Công Thương đã phối hợp với VCCI hướng dẫn các địa phương, Hiệp hội ngành hàng, tổ chức XTTM và doanh nghiệp áp dụng các hinhg thức mới trong hoạt động XTTM, kết nối thị trường thông qua các nền tảng số, trên môi trường internet... như kết nối giao thương trực tuyến giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác có nhu cầu nhập khẩu; tuyên truyền quảng bá doanh nghiệp và sản phẩm, thương hiệu sản phẩm của Việt Nam đến người tiêu dùng trong nước và thế giới.
Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện hệ thống phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (Customer Relationship Management - CRM) tích hợp cơ sở dữ liệu doanh nghiệp xuất nhập khẩu (XNK) của Việt Nam (theo nhóm ngành hàng, khu vực địa lý, quy mô, loại hình doanh nghiệp (DN), năng lực sản xuất xuất khẩu, nhu cầu XNK…) nhằm chia sẻ quyền truy cập hệ thống cho các đơn vị thuộc Bộ, hệ thống các Thương vụ, Trung tâm XTTM của Việt Nam tại nước ngoài để cùng khai thác, sử dụng để tăng cường khả năng kết nối cơ hội kinh doanh, đầu tư. Hiện tại, hệ thống đã có danh sách trên 5.000 doanh nghiệp đã được phân loại theo nhóm, ngành hàng XNK có nhu cầu hỗ trợ tìm kiếm thị trường XK.
Việc xây dựng và triển khai đề án “Tổ chức kết nối giao thương trực tuyến trên các ứng dụng internet (webinar)” của Bộ Công Thương bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng giúp doanh nghiệp tiếp cận được thị trường xuất khẩu trong bối cảnh COVID19 thông qua hàng trăm lượt giao thương trực tuyến của các lĩnh vực, ngành hàng với các đối tác trên khắp thế giới như Trung Quốc, Canada, Nepal, Ấn Độ, Singapore, Sri Lanka, Thổ Nhĩ Kỳ, Uzbekistan... Đặc biệt, các hội nghị giao thương trực tuyến này giúp hàng vạn doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm, kết nối được với các đầu mối sản xuất, cung ứng vật tư, nguyên liệu, sản phẩm phòng chống dịch và tìm đầu ra cho nông sản trong bối cảnh xuất khẩu sang thị trường chính Trung Quốc gặp nhiều khó khăn.
Tận dụng cơ hội từ các FTA
Tận dụng triệt để các FTA đã ký kết và có hiệu lực, trong đó có Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã được đưa vào thực thi và Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) sắp được phê chuẩn và có hiệu lực (dự kiến trong năm 2020) để thúc đẩy xuất khẩu.
Dưới ảnh hưởng của dịch Covid 19, Bộ Công Thương phối hợp với VCCI tăng cường tuyên truyền, phổ biến thông tin thông qua nhiều hình thức đặc biệt là hình thức online về cam kết của các FTA mà Việt Nam tham gia, đặc biệt là cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực thi cam kết.
Ngoài ra, để giúp doanh nghiệp ứng phó với những khó khăn về tiếp cận thị trường do COVID19 gây ra, Bộ Công Thương đã xây dựng một số đề án XTTM tinh gọn, lên kế hoạch chi tiết và có phương án triển khai cụ thể để triển khai nhanh các hoạt động XTTM, tham gia các sự kiện XTTM, kết nối giao thương ngay khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát thành công tại các quốc gia trên thế giới, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt tại các thị trường sớm hết dịch như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc,…
Đặc biệt, tập trung khai thác các thị trường/khu vực thị trường hiện đang có các thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với Việt Nam. Mở rộng triển khai kết nối giao thương trực tuyến với các thị trường khác như châu Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đài Loan, Đông Nam Á, Trung Đông... Theo đó, ưu tiên kết nối xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam và thuộc diện ưu tiên của các nước, cụ thể các mặt hàng nông, thủy sản, thiết bị y tế và nhập khẩu nguyên phụ liệu phục vụ cho hoạt động sản xuất, xuất khẩu.
Minh Thu
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Đà Nẵng: Phạt nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử vi phạm
Doanh nghiệp cần có chiến lược cạnh tranh để tham gia chuỗi liên kết FDI
Giá vàng ngày 26/12/2024: Tiếp tục ghi nhận mức tăng nhẹ
Giá heo hơi ngày 26/12/2024: Biến động trái chiều trên cả nước, mức cao nhất 69.000 đồng/kg
Giá ngoại tệ ngày 26/12: Tỷ giá đồng USD và NDT biến động cùng chiều
Giá nông sản ngày 26/12/2024: Cà phê và hồ tiêu tiếp tục giữ ở mức cao
Cột tin quảng cáo