Trải nghiệm tuyệt vời cho các bạn sinh viên đam mê Marketing
DNVN - Tiếp nối thành công năm ngoái và được sự ủng hộ nhiệt tình từ các bạn sinh viên, mới đây, chương trình CMO Career 2019 quay trở lại với chủ đề “Enter the Brand World” và được tổ chức tại TTTM Vincom Plaza 3 tháng 2, TP. Hồ Chí Minh. Chương trình thực sự đã mang lại nguồn cảm hứng mới độc đáo cho các bạn đam mê Marketing.
Sơn La: Phát triển HTX góp phần xóa đói giảm nghèo / Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc trình diễn sản phẩm tại triển lãm SEOUL MADE
CMO Career 2019 là chương trình nằm trong chuỗi sự kiện thường niên của thương hiệu CMO Forum thuộc Margroup - Nhóm Sinh viên Nghiên cứu Marketing của trường Đại học Kinh tế TP.HCM.
Trong khuôn khổ hoạt động mang tên "Career Fair", với sự tham gia đặt booth của nhiều doanh nghiệp, tạo nên sự thích thú và mong muốn khám phá cho các bạn sinh viên đến tham dự. Với sự tư vấn nhiệt tình của các doanh nghiệp cùng với những phần quà hấp dẫn khi tham quan booth, các bạn sinh viên đã cùng tạo nên không khí sôi động và nhiệt huyết.
Trong phần "Talk & Share", mở đầu là tiết mục múa “Có người” đến từ 2 bạn đội VNXK trường ĐH Kinh tế TPHCM làm nóng không khí. MC giới thiệu về Margroup - Nhóm sinh viên nghiên cứu Marketing đến từ trường ĐH Kinh tế TPHCM.
Chương trình có sự góp mặt của Thầy Đinh Tiên Minh - Trưởng bộ môn Marketing khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing trường ĐH Kinh tế TPHCM, các nhà tài trợ, nhà bảo trợ truyền thông, các diễn giả giàu kinh nghiệm.
Brand phải là "độc nhất vô nhị"
Chia sẻ trước đông đảo các bạn trẻ những kiến thức mới mẻ về Brand, diễn giả Trần Minh Hoàng chỉ ra rằng, Brand đại diện cho một thứ duy nhất, là thứ còn sót lại sau cùng trong mỗi tâm trí của người tiêu dùng, phải thể hiện rõ sự khác biệt, độc nhất vô nhị. Brand phải tập trung một thứ và liên tục gợi nhắc thứ đó qua nhiều năm để có thể in hằn trong tâm trí của người tiêu dùng. Qua đó, diễn giả khẳng định rằng thương hiệu không chỉ thuộc về Brand Team mà thuộc về cả một tập thể.
Cũng theo nam diễn giả này, nhãn hàng mang trên mình một giá trị lớn, là tài sản to lớn nhất của một công ty, là một lời hứa đối với người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm, về những thứ người tiêu dùng sẽ đạt được sau khi sử dụng,… Và nhiệm vụ của cả một doanh nghiệp chính là giữ lời hứa đấy.
"Nhãn hàng là tập hợp của những ý nghĩ về công ty cũng như sản phẩm, dịch vụ của công ty còn sót lại trong đầu của khách hàng thông qua những hành động kết nối của công ty như logo, music,… Nhiệm vụ của một nhãn hàng là nhằm đơn giản hóa các lựa chọn hằng ngày của con người. Nhãn hàng chính là bằng chứng của chất lượng sản phẩm công ty thông qua độ nổi tiếng của nó, từ đó tạo nên sự trung thành ở người tiêu dùng và lập nên lợi thế cạnh tranh trên thị trường", anh Trần Minh Hoàng nhấn mạnh.
Sự kiện là cơ hội cho các bạn sinh viên đam mê Marketing.
Vì Brand chỉ là một ý tưởng, để đưa nó đến người tiêu dùng, những Marketers sẽ phải thực hiện Branding (thiết kế bao bì, chương trình khuyến mãi, thông tin quảng cáo trên báo đài,…). Diễn giả đưa ra mô hình để các bạn trẻ hiểu thêm được về những việc làm, những yếu tố của một người làm Brand; đồng thời chia sẻ thêm những nghề nghiệp trong một ngành cực kì sâu rộng như Marketing.
Trước khi kết thúc phần nói chuyện của mình, anh Hoàng đặt ra câu hỏi dành cho các bạn trẻ về tố chất của một Marketer. Sau một loạt những câu trả lời đầy hào hứng của các bạn, ông chỉ ra rằng có 3 tố chất cần có của một Marketer: Generic Competencies, Marketing Competencies, Leadership. Mỗi tố chất gồm 5 yếu tố nhỏ khác về cụ thể những điều cần có ở một Marketer tương lai.
Phải thực sự yêu và hiểu thương hiệu của mình
Diễn giả Ngô Thùy Vân đưa ra cho mọi người những tính cách đặc biệt của các bạn trong ngành Luxury Beauty cần có: feminine, emotion, practical, mindfulness. Khách mời trong khán phòng được xem 3 clip về sản phẩm kem nền của Maybeline, sản phẩm của SK-II và sản phẩm của Lancome perfume.
Sau 3 clip, nữ diễn giả đặt ra cho mọi người 3 câu hỏi: Nếu là các bạn, các bạn chọn 1 video nói lên được gì đó về bản thân mình, về thứ mình cần, mình suy nghĩ? Clip nào sau khi xem xong, câu chuyện, các câu nói trong clip truyền năng lượng cho bạn, thôi thúc bạn trong vấn đề nào đó? Hãy chọn clip nói đúng nhất về tính cách bạn, về con người bạn?
Câu chuyện của diễn giả chia sẻ xoay quanh vấn đề “THINK OF BEAUTY”. Hiện tại có 8 tập đoàn lớn “ôm” thị Beauty market: Shiseido group, L’Oreal, Estée lauder, Unilever, P & G, LVMH, Johnson & Johnson, Coty. Trong đó, Shiseido group, L’Oreal, Estée lauder là 3 tập đoàn lớn nhất thâu tóm thị trường làm đẹp hiện nay.
Chị Ngô Thùy Vân chia sẻ rằng khi mình làm Marketing cho 1 thương hiệu, mình phải thực sự yêu và hiểu cái thương hiệu đó và hiểu cái tinh thần mà thương hiệu đó muốn truyền đạt. Bên cạnh đó, phải biết được những gì đang là câu chuyện nhiều nhất trong ngành. Ngành Beauty tại Việt Nam còn khá nhỏ so với các nước trong khu vực, vậy nên các channel khi phát triển trong nước cũng không nhiều đến mức có thể phát triển được ở các thị trường cao cấp.
Những tràng pháo tay của các bạn sinh viên dành cho bài trình bày của diễn giả.
Khi các bạn làm Marketing trong ngành Beauty bạn phải chú ý đến: Point of purchase và Point of experience. Vì ngành hàng này bạn phải cho người ta chạm, cảm nhận, cảm thấy rằng hạnh phúc và muốn sở hữu thương hiệu đó. “Trust, believe, make you feel emotion”.
Trong ngành hàng luxury khoảng cách giữa Marketing đến với khách hàng rất ngắn thông qua bạn chuyên viên tư vấn bán hàng hay còn gọi là beauty adviser. Càng làm những Nhãn hiệu lớn bạn càng phải chi tiết và tất cả những thứ được tung ra phải nói lên câu chuyện gì đó. Brand DNA là bạn phải hiểu đc brand personality, Product & service, consumer views, internal beacon.
Diễn giả tổng kết lại phần nói chuyện của mình bằng 2 clip rất thú vị để mọi người cảm nhận được sự đặc biệt của chiến dịch Marketing đó cũng như chốt lại những kiến thức mà chị cung cấp và truyền cảm hứng cho mọi người.
Làm thương hiệu phải nhớ chạm vào cảm xúc!
Trong khi đó, theo định nghĩa của diễn giả Trần Xuân Ngọc Thảo, Brand là những cảm nhận, hình dung, những cái người khác nghĩ về mình được hình thành và phát triển trong tâm trí, trong các cảm nhận, cảm xúc từng người không giống nhau.Vậy nên sứ mệnh cuối cùng của người làm Brand là làm sao cho những thông điệp của mình mang ra bên ngoài dù cho là 1 sản phẩm, 1 nhãn hàng, 1 công ty, 1 dịch vụ có vòng đời sản phẩm dù 2, 3 năm hay hay hàng chục năm, GAP càng gần càng tốt.
VNG là Công ty Công nghệ hàng đầu Việt Nam được thành lập vào năm 2004. Đến năm 2014 đã được định giá 1 tỷ USD và là Công ty Startup kỳ lân đầu tiên và suy nhất tại Việt Nam tính tới thời điểm này. Năm nay VNG rất hân hạnh được đón sinh nhật thứ 15 và được định giá 2 tỷ USD năm 2019.
Vậy khi làm thương hiệu cho 1 công ty công nghệ thì sẽ như thế nào?
Theo chị Thảo, phải rất hiểu rõ sản phẩm của mình, Đối với 1 ngành mà thay đổi liên tục như là công nghệ sẽ có nhiều lúc mình rơi vào tình trạng mình ko biết là bây giờ việc mình đang làm là đúng hay sai. Phải luôn ghi nhớ “Trend là gì?” và đến khi mình nhận ra trend là khi đã đi qua rồi. Thậm chí khi mình làm công nghệ còn phải đi trước và đón đầu trước cả những làn song “Trend”.
Bên cạnh đó tầm nhìn, sứ mệnh của VNG chính là động lực khiến chị và các nhân viên VNG luôn giữ lủa khi làm ở đây “Build Technologies and Grow People. For a better life.”
"Mình phải thực sự hiểu và thực sự có cái tâm mong muốn hiểu khách hàng của mình. Ở VNG, mọi người định nghĩa việc làm thương hiệu đơn giản là vì mọi người luôn coi VNG là 1 thực thể sống, thông qua từng tương tác của mỗi người đến với thương hiệu là tốt nhất, chân thật nhất", chị Thảo nhấn mạnh.
Các diễn giả chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Tổ chức.
Và cuối phần chia sẻ, trước khi xem clip về VNG 15 – chuỗi sự kiện VNG 15 Team chị đã làm trong suốt năm 2019, chị Thảo đã nhắn nhủ với các bạn sinh viên rằng “Nếu các bạn sau này có đi làm công việc về thương hiệu thì chị kỳ vọng rằng mọi người nhớ là chạm vào cảm xúc.”
Cuối chương trình là 40 phút phần Panel Discussion và Q & A. Các diễn giả Trần Minh Hoàng, Ngô Thị Vân, Trần Xuân Ngọc Thảo, Nguyễn Thị Ngọc Trâm, và Hạnh Trần đã có những phút giây trải lòng mình, chia sẻ những câu chuyện chân thật mà mình đã trải qua. Các bạn sinh viên cũng hào hứng đặt nhiều câu hỏi hay và sâu sắc cho các anh/chị diễn giả.
Chương trình CMO Career 2019 đã khép lại, nhưng những trải nghiệm lý thú của các bạn sinh viên sẽ là động lực truyền lửa và tiếp nối cho các mùa sau của chương trình được diễn ra ngày càng thành công và mới lạ hơn.
Nguyệt Minh
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Cam kết những giá trị bền vững dẫn lối cho sự phát triển của Masterise
Giá vàng trong nước ngày 25/12/2024: Duy trì ổn định bất chấp vàng thế giới tăng
Giá ngoại tệ ngày 25/12/2024: USD giữ đà tăng trong kỳ nghỉ lễ
Giá nông sản ngày 25/12/2024: Giá cà phê tăng nhẹ, hồ tiêu giữ vững mức cao
Bước đệm cho tăng trưởng từ giảm 2% thuế VAT
Giá heo hơi ngày 25/12/2024: Miền Nam và miền Trung tiếp tục xu hướng tăng
Cột tin quảng cáo