Việt Nam - thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Mỹ
Địa ốc hưởng lợi thế nào từ đà tăng trưởng du lịch? / Thị trường Trung Quốc bấp bênh, nhiều trái cây Việt Nam điêu đứng
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Diễn đàn - Ảnh: VGP/Lê Anh |
Ngày 6/9, tại TPHCM, Bộ Công Thương phối hợp cùng Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) tổ chức Diễn dàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2019 với chủ đề “Dịch chuyển Chuỗi cung ứng toàn cầu-Cơ hội thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư song phương”.
Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã trở thành một sự kiện thường niên được tổ chức nhằm mục đích cung cấp thông tin, cập nhật tình hình chính sách, đưa ra những phân tích, đánh giá, nhận định và những giải pháp để giúp định hướng cho doanh nghiệp xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường Hoa Kỳ một cách chuyên nghiệp và bài bản.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, kim ngạch trao đổi hàng hóa hai chiều giữa Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng nhanh, từ mức 1,4 tỷ USD vào năm 2001 (là thời điểm trước khi Hiệp định Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ (BTA) có hiệu lực) và đạt 58,8 tỷ USD vào cuối năm 2018. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, con số này đã đạt 35,4 tỷ USD.
Sự chuyển dịch mạnh mẽ của chuỗi cung ứng toàn cầu thời gian gần đây đã giúp Việt Nam có bước nhảy vọt từ vị trí thứ 12 trong năm 2018 lên vị trí thứ 9 ngay trong đầu năm 2019 khi nói đến các nước xuất khẩu lớn nhất vào Hoa Kỳ. Đồng thời, Việt Nam cũng trở thành thị trường lớn thứ 27 và là đối tác thương mại lớn thứ 16 của Hoa Kỳ.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, một đặc điểm rất quan trọng cần nhắc đến trong quan hệ kinh tế, thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đó là tính chất bổ trợ của hai nền kinh tế. Hoa Kỳ có nhu cầu nhập khẩu lớn những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng hoặc những sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh dựa trên điều kiện kinh tế tự nhiên thuận lợi, lợi thế về nhân công trong nhiều lĩnh vực như dệt may, da giày, máy móc thiết bị điện tử…
Ở chiều ngược lại, Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu lớn nhiều loại máy móc, thiết bị công nghệ cao, thiết bị hàng không, viễn thông, các sản phẩm nông nghiệp phục vụ đầu vào cho hoạt động sản xuất để đáp ứng tốc độ tăng trưởng cao và sự mở rộng nhanh chóng của nền kinh tế.
Với tốc độ tăng trưởng GDP trung bình gần 7%/năm, dân số gần 100 triệu người, Việt Nam được dự báo sẽ là thị trường đầy tiềm năng cho các công ty của Hoa Kỳ hoạt động trên tất cả các lĩnh vực như văn hóa, y tế, giáo dục, viễn thông, hàng không, tài chính, ngân hàng, phân phối bán lẻ, nông nghiệp, hay ở các lĩnh vực mới như kinh tế số, năng lượng tái tạo…
Diễn dàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2019 - Ảnh: VGP/Lê Anh |
Việt Nam đón nhận sự dịch chuyển đầu tư
Mặc dù xuất khẩu vào Hoa Kỳ ngày càng tăng, tuy nhiên, theo ông Đỗ Thắng Hải, khó khăn đối với doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam hiện nay là sự hiểu biết về hệ thống pháp luật các cấp của Hoa Kỳ, xu hướng tăng cường bảo hộ thông qua việc ban hành các quy định, tiêu chuẩn mới về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc sản phẩm. Hơn nữa, cơ cấu sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam vẫn chưa có nhiều chuyển đổi, chưa có nhiều sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng cao, chưa có nhiều những sản phẩm tiêu dùng cao cấp trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường đặc biệt khó tính này.
Theo nhận định của bà Mary Tarnowka, Giám đốc Điều hành Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại tại Việt Nam (AmCham Việt Nam), căng thẳng thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc ảnh hưởng đến tất cả doanh nghiệp và trong ngắn hạn, không ai có thể dự đoán được bao lâu cuộc khủng hoảng này có thể kết thúc. Tuy nhiên, nó cũng tạo ra những cơ hội, các doanh nghiệp có thể đa dạng nguồn cung, cải thiện các điều kiện để tiếp cận thị trường Hoa Kỳ.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ tìm kiếm nhiều hơn ở Việt Nam vì sự thiếu hụt chuỗi cung ứng của họ ở Trung Quốc. Các doanh nghiệp thành viên AmCham sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Việt Nam, kể cả hạ tầng, để có thể đáp ứng tốt sự dịch chuyển đầu tư từ Trung Quốc sang Việt Nam.
Bà Mary Tarnowka nhận định, thời gian gần đây, lợi thế nhân công của Việt Nam vẫn được duy trì, bên cạnh đó những cải cách từ Việt Nam cũng ngày càng tạo thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp thuộc AmCham.
“Các thỏa thuận trong các hiệp định thương mại tự do của Việt Nam với nhiều thị trường lớn cũng góp phần thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh cho Việt Nam. Các doanh nghiệp AmCham đang tích cực hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để hỗ trợ nâng cao chất lượng, bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu”, bà Mary Tarnowka nhấn mạnh.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Kê khai sai thuế, Công ty Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 D2D bị phạt hơn 865 triệu đồng
Hai thách thức lớn doanh nghiệp phải đối mặt khi bán sản phẩm ra thị trường toàn cầu
Giá vàng thế giới tăng nhẹ trước thềm cuộc bầu cử Mỹ
Giá ngoại tệ ngày 5/11/2024: Đồng USD giảm giá trước bầu cử Tổng thống Mỹ
Doanh nghiệp Việt cung cấp giải pháp số sáng tạo tại thị trường Trung Đông
Giá nông sản ngày 5/11/2024: Cà phê tiếp tục giảm, hồ tiêu giữ giá