Xuất nhập khẩu vượt mục tiêu, dự kiến cả năm cán mốc mới 900 tỷ USD
Động lực tăng trưởng mới kéo GDP 9 tháng tăng cao / Duy trì đà phục hồi mạnh, GDP quý III tăng 8,23%
Tại họp báo Bộ Công Thương thường kỳ chiều ngày 8/10 - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý doanh nghiệp Bùi Huy Sơn cho biết, trong 9 tháng năm 2025, ngành Công Thương đạt nhiều kết quả tích cực, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng chung.
Chỉ số sản xuất công nghiệp quý III/2025 tăng 10% so với cùng kỳ. Tính chung 9 tháng, chỉ số IIP tăng 9,1%, trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng 10,4%, mức cao nhất từ đầu nhiệm kỳ. Đáng chú ý, tất cả 34 địa phương đều ghi nhận tăng trưởng công nghiệp, nhiều nơi đạt mức hai con số như Phú Thọ (27,7%), Ninh Bình (22%) hay Quảng Ninh (17%).
Thương mại trong nước duy trì tăng trưởng, với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5%, phản ánh sức mua cải thiện. Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường được đẩy mạnh, góp phần giữ ổn định cung cầu và giá cả. Thương mại điện tử tăng trưởng bình quân 22 - 23% trong 9 tháng.
Đáng chú ý, hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đạt 680,6 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ.

Trong quý III/2025, xuất khẩu đạt 128,57 tỷ, tăng 18,4% so với cùng kỳ và tăng 9,6% so với quý II/2025. Tính chung 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 348 tỷ (làm tròn), tăng 16% so với cùng kỳ và vượt xa mục tiêu tăng trưởng 12% đã đề ra, để hướng tới mục tiêu tăng trưởng chung của nền kinh tế đạt trên 8%.
Trong 9 tháng, có 32 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.
Về cơ cấu thị trường xuất khẩu, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất, đạt 112,8 tỷ USD, tăng 27,7%. Đây là con số đáng lưu tâm trong bối cảnh các chính sách thuế quan mới của Mỹ diễn biến hết sức phức tạp. Tiếp đến là thị trường Trung Quốc, đạt 49,6 tỷ USD, tăng 11,3%; EU đạt 41,7 tỷ, USD tăng 9,3%. Xếp sau là các nước ASEAN và Nhật Bản.
Về cơ cấu hàng hóa xuất khẩu, nhóm công nghiệp chế biến, chế tạo đóng góp lớn nhất vào tăng trưởng xuất khẩu chung của cả nước trong 9 tháng, đạt kim ngạch 297,2 tỷ USD, tăng 16,7%, chiếm 85,2% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó có nhiều nhóm hàng công nghiệp điện tử, máy tính, linh kiện, dệt may, giày dép.
"Trên 85% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam là hàng công nghiệp, trong đó không chỉ bao gồm dệt may, giày dép sử dụng nhiều lao động, mà kể cả những ngành sản phẩm công nghiệp có hàm lượng công nghệ và có giá trị cao", ông Sơn chia sẻ.
Về nhập khẩu, trong quý III, nhập khẩu đạt 119,66 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ. Tính chung 9 tháng, kim ngạch nhập khẩu đạt gần 332 tỷ USD, tăng 18,8%. Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, đạt 133,4 tỷ USD. Tiếp đến là các thị trường Hàn Quốc, ASEAN, Nhật Bản.
Ông Sơn nhấn mạnh, một điểm đáng chú ý trong cơ cấu nhập khẩu là thị trường Mỹ tuy chỉ đạt 13,7 tỷ USD nhưng lại có mức tăng trưởng đột phá lên tới 23,6%.
Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý doanh nghiệp giải thích, kết quả này phản ánh rõ nét hiệu quả của chính sách đa dạng hóa nguồn cung của Việt Nam. Cụ thể, Việt Nam đang đặc biệt ưu tiên nhập khẩu từ các thị trường công nghệ cao như Mỹ để có được nguồn nguyên, nhiên vật liệu chất lượng, phục vụ cho việc sản xuất các sản phẩm xuất khẩu có giá trị gia tăng cao.
"Việc tăng mạnh nhập khẩu từ Mỹ không chỉ giúp đa dạng hóa nguồn cung mà còn góp phần cân bằng cán cân thương mại song phương, thể hiện một bước tiến chiến lược trong quan hệ thương mại với Mỹ", ông Sơn nêu.
Với kết quả xuất nhập khẩu trên, cán cân thương mại tiếp tục xuất siêu với giá trị là 16,8 tỷ USD, đóng góp rất quan trọng vào việc ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ thực hiện các chính sách về tiền tệ và tỷ giá.
Theo ông Sơn, với tình hình hiện nay, nếu không có biến động bất thường, ngành Công Thương đang đi đúng hướng để đạt các mục tiêu đề ra trong năm 2025 và dự kiến tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của cả năm có thể đạt mốc mới khoảng 900 tỷ USD.
Dù kết quả 9 tháng đầu năm rất tích cực, Bộ Công Thương nhận định những tháng cuối năm vẫn còn nhiều thách thức khó lường, từ chính sách của các nước đối tác, bất ổn khu vực đến thiên tai, thời tiết. Do đó, Bộ quyết không chủ quan và đặt quyết tâm cao nhất để thúc đẩy sản xuất, thương mại, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng 8,3 - 8,5% của cả nước.
Để đạt được mục tiêu này, Bộ Công Thương sẽ triển khai đồng bộ các nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, về thể chế, hoàn thiện và tháo gỡ các rào cản, đặc biệt là trình Quốc hội Dự thảo Luật Thương mại điện tử. Kích cầu thị trường nội địa dịp cuối năm và đẩy mạnh xuất khẩu thông qua việc hoàn tất, khởi động các cuộc đàm phán FTA quan trọng.
Cùng đó, tăng cường kiểm soát thị trường, chống gian lận thương mại và siết chặt quy định về xuất xứ hàng hóa. Đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đồng hành cùng các địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ được phân cấp.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất

Xử phạt nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng giả nhãn hiệu nổi tiếng
Giá heo hơi ngày 8/10/2025: Miền Trung và miền Nam giảm nhẹ, miền Bắc ổn định
Vikki Bank Ninh Thuận sai phạm trong hoạt động cấp tín dụng, xử lý nợ xấu
Chứng khoán Việt Nam chính thức được nâng hạng
Giá nông sản ngày 8/10/2025: Cà phê lao dốc mạnh, hồ tiêu giữ vững ở mức cao

Xuất nhập khẩu vượt mục tiêu, dự kiến cả năm cán mốc mới 900 tỷ USD