Quốc tế

Thiệt hại nặng nề, Mỹ và châu Âu chia rẽ về việc gia hạn trừng phạt Nga

(DNVN) - Gần một nửa người châu Âu phản đối các lệnh cấm vận nhằm vào Nga trong khi cũng gần bằng con số đó người Mỹ cho rằng các lệnh cấm vận nên được gia hạn.

Trong khi một số nước thành viên đang ra sức kêu gọi giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt với Moscow, thì Liên minh châu Âu (EU) lại lên kế hoạch “mở rộng các lệnh trừng phạt Nga thêm 6 tháng nữa.

Theo các con số thống kê, các nước phương Tây tham gia vào lệnh trừng phạt Nga cho tới nay đã thiệt hại khoảng 9,3 triệu USD kể từ sau khi Nga đưa ra biện pháp đáp trả - lệnh cấm hàng nông sản từ châu Âu, theo một báo cáo từ trung tâm phân tích của chính phủ Nga.

Ngày càng có nhiều thành viên EU kêu gọi gỡ bỏ hoặc giảm nhẹ các lệnh trừng phạt chống Nga.

Còn theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB), trong khoảng thời gian từ tháng 4/2015 đến tháng 3/2016, giá trị nhập khẩu thực phẩm của EU tới Nga đã giảm tới 29% so với cùng kỳ một năm trước đó. Điều này đồng nghĩa với việc các hộ nông dân châu Âu đã phải gánh chịu thiệt hại 2,2 tỷ USD chỉ trong vòng một năm.

Theo hãng tin Nga Sputnik, kết quả thăm dò của Công ty nghiên cứu thị trường Anh Populus và Viện Nghiên cứu công luận Pháp IFOP tiến hành tại các nước Mỹ, Ý, Pháp, Đức cho thấy, 47% người châu Âu tin rằng các lệnh cấm vận chống lại Nga sẽ được dỡ bỏ trong tháng 6. Cụ thể, 51% người Ý, 48% người Đức và 43% người Pháp đều nói rằng họ đồng ý với việc dỡ bỏ cấm vận Nga.

Cùng câu hỏi này nhưng ngược lại, chỉ có 29% người Mỹ ủng hộ việc dỡ bỏ cấm vận Nga. Trong khi có tới 42% người Mỹ ủng hộ việc gia hạn các lệnh cấm vận. Tuy vậy, chỉ có 31% người Đức, 29% người Pháp và 27% người Ý nhất trí gia hạn cấm vận.

EU bắt đầu nối gót Mỹ áp dụng các lệnh trừng phạt đối với nước Nga, nhằm vào khu vực tài chính, năng lượng và quốc phòng nhằm đáp trả việc Crimea trở lại thành một phần nước Nga trong năm 2014 và cái mà họ gọi là sự hậu thuẫn âm thầm của Nga đối với phe ly khai ở miền Đông Ukraine.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo