Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ tố chiến đấu cơ Nga liên tiếp xâm phạm không phận

(DNVN) - Ngày 8/11, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức lên tiếng cáo buộc một chiến đấu cơ Sukhoi SU-30 Nga đã xâm phạm không phận nước này vào đầu tháng 10 vừa qua.

Cơ quan kiểm soát không lưu Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định, vào ngày 3/10 một chiếc máy bay Su-30 của Nga đã bay vào vùng không phận thuộc nước này mà không ra tín hiệu xin phép.

Một chiếc Su-30 của Không quân Nga trong một cuộc tập trận.

Trước cáo buộc trên, Tư lệnh lực lượng không quân Nga cho biết máy bay chiến đấu của Nga đã buộc phải bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tháng 10 vừa qua do phải tránh tên lửa đất đối không.

Tư lệnh Viktor Bondarev khẳng định: “Đây là một quyết định bất khả kháng, trong tình trạng khẩn cấp, phi công của chúng tôi phải hành động như vậy”.

Một nguồn tin khác cho biết máy bay chiến đấu của Nga buộc phải xâm phạm vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ do phát hiện đang ở trong tầm ngắm của một vài hệ thống tên lửa đất đối không.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ và NATO đã không chấp nhận lời giải thích trên của Nga và lên tiếng yêu cầu Moscow phải xin lỗi vì hành động này.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố: “Hành động vi phạm không phận là không thể chấp nhận được. Phi công Nga trước khi bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ phải ra tín hiệu xin phép trước”.

 

Jens Stoltenberg, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), gọi vụ việc là "sự vi phạm không thể chấp nhận được đối với không phận Thổ Nhĩ Kỳ". 

Thông thường, những sự việc vi phạm không phận tương tự thường được xử lý thông qua con đường Ngoại giao. Nhưng phía Nga cho rằng NATO và Thổ Nhĩ Kỳ đang mợn cớ để gây sức ép Moscow trong chiến dịch chống tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Syria.

Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo