Quốc tế

Syria tung bằng chứng tố Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia "xuất khẩu" IS

(DNVN) - Hãng thông tấn Syria SANA ngày 6/3 đã tung một đoạn video nhằm chứng minh các phần tử khủng bố như phiến quân IS đi vào nước này là từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Đoạn video có độ dài khoảng 20 giây, bao gồm các hình ảnh tổng hợp từ vệ tinh, cho thấy một số xe tiến vào khu vực rừng núi phía Bắc Syria. “Khủng bố đang băng ngang biên giới Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào Syria”, hãng SANA đưa tin nhưng không nói rõ chi tiết vụ việc. 

Ảnh chụp màn hình đoạn video mà SANA tung ra cáo buộc khủng bố xâm nhập Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Đoạn video này xuất hiện giữa lúc căng thẳng leo thang ở miền Bắc Syria khi Thổ Nhĩ Kỳ đang bị cáo buộc nã pháo vào Lực lượng dân quân người Kurd (YPG) gần tỉnh al-Qamishli, Syria. Trong một thông cáo của mình, YPG cũng tố cáo, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã pháo kích nhắm vào vị trí của họ vài lần trong tháng 2, khiến thường dân cũng bị ảnh hưởng và đến nay có 2 người thiệt mạng.

Cùng ngày, Bộ trưởng quốc phòng Nga cũng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục pháo kích chống lại người Kurd ở Syria, cản trở hoạt động của họ chống lại nhóm khủng bố al Nusra Front.

Lực lượng YPG còn cho biết họ theo dõi thấy những tuyến hàng tiếp tế vũ khí đạn dược định kỳ từ đất Thổ Nhĩ Kỳ tới các doanh trại của Al-Nusra. Từ xa chúng ta có thể thấy xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ dừng trước một ngôi làng nhỏ mà YPG cho là nơi Al-Nusra dùng để huấn luyện quân". Một số nhóm nổi dậy cũng cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang cung cấp hỗ trợ cho IS, Al-Qaeda và Al Nusra.

Trước đó, lực lượng người Kurd, chính phủ Syria và Nga đều cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ quân khủng bố là Mặt trận al-Nusra cùng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Hai nhóm phiến quân này không được bao gồm trong thỏa thuận ngừng bắn đang triển khai ở Syria, tức là các đợt tấn công nhằm vào chúng được phép diễn ra.

Hiện phía Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa lên tiếng trước cáo buộc và bằng chứng SANA tung ra.

 

Nên đọc


Thu Phương (Theo SANA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo