Xã hội

Thông tin mới nhất về dịch virus Zika tại Phú Yên

(DNVN) - Theo thông tin mới nhất, bệnh nhân dương tính với vi rút Zika đã quá 28 ngày. Có thể khẳng định, dịch bệnh do virus Zika tại tỉnh Phú Yên đã chấm dứt.

Như tin tức Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa, vào 27/6, bệnh nhân Dương Đ.T. xuất hiện các biểu hiện như sốt, nhiệt độ cao nhất đo được 38,5°C, kèm theo các triệu chứng đau cơ, đau khớp. Đến ngày 30/6, bệnh nhân T. xuất hiện thêm ban đỏ dạng chấm toàn thân nên đưa vào chữa trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa, Phú Yên.

Virus Zika chính là thủ phạm khiến hàng nghìn trẻ em mắc chứng bệnh đầu nhỏ (bệnh teo não). Ảnh: Reuters.  

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán, nghi ngờ bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue. Cùng ngày, bệnh nhân được lấy mẫu máu toàn phần gửi Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Phú Yên xét nghiệm và kết quả âm tính với sốt xuất huyết Dengue. 

Ngày 7/7, bệnh nhân T. khỏi bệnh và xuất viện. Tuy nhiên, mẫu huyết thanh của bệnh nhân T. đã được cơ quan y tế gửi vào Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm và có kết luận dương tính với virus Zika.

Bác sĩ Ngọc cho hay, ngay khi nhận được kết luận của Viện Pasteur Nha Trang, Sở Y tế đã thành lập đoàn giám sát tại nhà anh T. và các hộ xung quanh tại thôn Tân Hội để khoanh vùng, xử lý ổ dịch, nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng.

Ngày 3/8 của bác sĩ Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên cho biết trên báo TTXVN: "Từ thời điểm xuất hiện bệnh nhân dương tính với virus Zika đã quá 28 ngày, trên địa bàn tỉnh Phú Yên không ghi nhận thêm trường hợp nào có biểu hiện lâm sàng của người mắc bệnh. Ổ dịch đã được ngành Y tế tỉnh xử lý. Vì vậy, có thể khẳng định, dịch bệnh do virus Zika trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã chấm dứt."

Tuy nhiên, ngành Y tế tỉnh vẫn tiếp tục triển khai các biện pháp giám sát dịch bệnh, giám sát các ca nghi ngờ mắc bệnh. Sở Y tế đã thành lập Đoàn giám sát tại gia đình bệnh nhân, mở rộng bán kính theo dõi vùng dịch ra 300m; tiến hành lấy mẫu máu toàn phần và nước tiểu của bệnh nhân và người nhà để gửi vào Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm.

 

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo