Quốc tế

Thủ tướng Anh bất ngờ bắt tay với Nga, Syria lập liên minh chống IS

(DNVN) - Ông Cameron đã đề nghị Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc để Tổng thống Bashar al Assad tiếp tục nắm quyền trong chính phủ chuyển tiếp ở Syria trong nỗ lực hình thành liên minh với Nga để đánh bại phiến quân IS.

Thủ tướng Anh David Cameron hy vọng đề xuất mới của ông mới sẽ kết thúc 4 năm nội chiến dai dẳng tại Syria và tập trung sự chú ý vào việc giải quyết các tổ chức khủng bố, đặc biệt là nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, tổ chức hàng năm chiêu mộ hàng trăm binh sĩ từ Anh.

Tổng thống Putin cùng Thủ tướng Anh David Cameron
Tổng thống Putin cùng Thủ tướng Anh David Cameron xem xét việc cùng Syria lập liên minh chống IS.

Trong bài phát biểu đêm qua 27/9 tại trụ sở Liên Hợp Quốc, ông Cameron đã nhấn mạnh rằng Tổng thống Assad sẽ phải rời đi khi Chính phủ mới được bầu, nhưng vẫn có thể tiếp tục cầm quyền trong một thời gian ngắn.

Hy vọng cho sự thay đổi chế độ ở Syria của Thủ tướng Anh đã trở nên khá phức tạp sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi quân đội và máy bay tới một căn cứ quân sự gần Latakia ở Syria và cảng Tartus.

Tuy nhiên, với tình hình hiện tại khi mà một nửa đất nước Syria đang nằm trong tầm kiểm soát của Nhà nước Hồi giáo IS, ông Cameron cũng nhận thấy rằng ưu tiên hàng đầu chính là phải đánh bại tổ chức khủng bố trước khi xem xét vấn đề thay đổi nhà cầm quyền ở Syria.

Cũng trong đêm qua, ông Putin đã mở ra khả năng về sự hợp tác của một “liên minh lớn” giữa Nga, châu Âu và Mỹ. Trả lời phỏng vấn đài truyền hình Mỹ CBS, ông Putin khẳng định mong muốn tham gia vào các hành động “tập thể” để chống lại IS.

Trong quá khứ, ông Cameron từng buộc tội chính phủ của ông Assad đã giết hại những người dân của mình và cáo buộc ông Assad là “tội phạm chiến tranh” sau khi có ít nhất 1.300 người bị thiệt mạng bởi vũ khí hóa học gần Damascus.

 

Ông Assad bị buộc tội ném bom giết hại người dân Syria trong một cuộc tấn công tại Idlib.
Ông Assad bị buộc tội ném bom giết hại người dân Syria trong một cuộc tấn công tại Idlib.

Cách đây 2 năm, Thủ tướng Anh đã cố gắng phát động các cuộc không kích chống lại chế độ Assad nhưng đã bị cản trở do không đạt đủ số phiếu cần thiết. Mới đây, ông Cameron vẫn kêu gọi truy tố và gọi các nhà độc tài ở Syria là những tội phạm chiến tranh. Ông cho rằng ông Assad đã phá vỡ luật pháp quốc tế khi sử dụng vũ khí hóa học để sát hạt 1.300 người dân năm 2013.

Được biết, trong bảng sắp xếp thứ tự những người sẽ phát biểu tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, vị trí của ông Cameron là 13, rất lâu sau bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Điều này cũng cho thấy vai trò của Anh trong các vấn đề toàn cầu đang có chiều hướng đi xuống.

Dương Dương (Theo Telegraph)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo