Quốc tế

Thủ tướng Hà Lan: Không muốn đối đầu nhưng quyết không xin lỗi TNK

Thủ tướng Hà Lan cho biết dù không tìm cách đối đầu với Ankara nhưng Amsterdam sẽ không xin lỗi vì đã cấm các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tham gia buổi vận động trưng cầu dân ý.

Ngày 12/3, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tuyên bố "những bình luận đầy tính kích động" của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ không làm giảm căng thẳng trong mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước. 

Người dân gốc Thổ Nhĩ Kỳ biểu tình ở Hà Lan.

“Hôm qua, ông Erdogan đã gọi đất nước chúng tôi là một quốc gia phát-xít. Tôi sẽ cố gắng xoa dịu tình hình căng thẳng này, nhưng Hà Lan không có lý do gì để phải xin lỗi họ”, ông Rutte nói.

Ông Rutte khẳng định mặc dù không tìm cách đối đầu với Ankara, nhưng Hà Lan có thể cân nhắc các phương án khác nếu Thổ Nhĩ Kỳ không chấm dứt việc đưa ra những bình luận như vậy.  

Ngày 11/3, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu và Bộ trưởng Gia đình & Xã hội Fatma Betul Sayan Kaya của Thổ Nhĩ Kỳ bị phía Hà Lan ngăn cản đến nước này. Cả ông Cavusoglu và bà Kaya dự kiến đến Hà Lan để tham gia mít tinh kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ đối với cuộc trưng cầu dân ý sửa đổi hiến pháp vào ngày 16/4.

Hành động của Hà Lan gây ra sự phản đối dữ dội từ phía Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ngày 12/3 gọi Hà Lan là "một quốc gia phát-xít đã lộ bộ mặt thật" và "chắc chắn sẽ phải trả giá".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố nước này sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp chống Hà Lan cho đến khi Amsterdam xin lỗi về vụ tranh cãi ngoại giao này.

 

Nên đọc


Tùng Bách (theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo