Quốc tế

Thủ tướng Lý Khắc Cường: Trung Quốc không phải "anh lớn" của châu Á

(DNVN) - Thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định Trung Quốc không có ý định trở thành "anh lớn" của châu Á mà thay vào đó muốn cùng các nước láng giềng xây dựng tương lai.

Hội nghị thường niên của Mạng thông tin châu Á (Asia News Network-ANN) đã diễn ra thành công với sự tham dự của đại diện 21 cơ quan báo chí truyền thông lớn của châu Á ở thủ đô Bắc Kinh.

Trong cuộc gặp gỡ báo chí tại Đại lễ đường Nhân dân ngày 31/5, ông Lý Khắc Cường cho rằng Trung Quốc không có ý định giữ vai trò là "người anh lớn" và cũng không có căn cứ nào để coi Trung Quốc là một siêu cường.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

"Trung Quốc vẫn còn chặng đường dài để hiện đại hoá. Do đó, đất nước cần môi trường quốc tế hoà bình và môi trường khu vực ổn định. Trung Quốc cam kết tiếp tục xây dựng tương lai chung với tất cả các nước láng giềng", China Daily dẫn lời Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết.

Trước các cơ quan báo giới, ông Lý nói rằng ngay cả khi thực hiện thành công công cuộc hiện đại hóa trong những thập kỷ tới, Bắc Kinh cũng sẽ không tìm cách bá chủ hay bắt nạt các nước khác.

Thủ tướng Trung Quốc cũng nói rằng việc các láng giềng có khác biệt là điều tự nhiên, và điều quan trọng là giải quyết các khác biệt đó một cách bình tĩnh, bằng biện pháp ngoại giao.

Trả lời câu hỏi về quan hệ Trung Quốc với ASEAN, ông Lý Khắc Cường nói Trung Quốc luôn theo đuổi một chính sách thân thiện, trung thành, chia sẻ lợi ích chung và toàn diện trong phát triển quan hệ với các thành viên ASEAN và các nước Châu Á khác để xây dựng một cộng đồng gần gũi hơn với một tương lai chung ở Châu Á. 

Trung Quốc đang nổi lên như một cường quốc kinh tế và quân sự của thế giới. Ở Biển Đông, Trung Quốc liên tục tiến hành các hoạt động quân sự hóa trên các đảo, đá nước này chiếm phi pháp của Việt Nam, ngăn cản ngư dân các nước khác hoạt động. Washington nhiều lần chỉ trích Bắc Kinh chèn ép các nước nhỏ.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo China Daily)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo