Quốc tế

Indonesia nổ súng bắn trúng tàu cá Trung Quốc gần Biển Đông

(DNVN) - Indonesia cho biết một tàu tuần tra nước này đã nổ súng nhắm vào tàu cá Trung Quốc xâm nhập vào vùng biển xung quanh quần đảo Natuna của Indonesia.

Thông báo của Hải quân Indonesia ngày 30/5 cho biết hôm 27/5, một tàu tuần tra của nước này đã chặn một tàu cá Trung Quốc đang xâm nhập trái phép và hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của quần đảo Natuna của Indonesia.

Tàu tuần tra Indonesia đã nổ súng bắn trúng tàu cá Trung Quốc. Ảnh minh họa

Theo phát ngôn viên hải quân Indonesia - Đại tá Budi Amin, tàu này đã không chịu dừng hoạt động đánh bắt cá trước lệnh của hải quân Indonesia, tàu khu trục của Indonesia đã nổ súng vào tàu cá Trung Quốc.

Phát đạn của tàu khu trục bắn trúng vào đuôi tàu cá Trung Quốc, có số hiệu Gui Bei Yu-27088 và không ai trên tàu cá bị thương.

“Việc bắt giữ này là nhằm để cho thế giới thấy rằng Indonesia sẽ có hành động cứng rắn chống lại các tàu xâm phạm lãnh thổ của chúng tôi” – ông Amin nói, và cho biết thêm là Indonesia tuân thủ các quy trình tiêu chuẩn của quốc tế trong việc ứng xử với các tàu nước ngoài đi vào vùng biển của họ, bao gồm cả việc giương cờ cảnh báo, liên lạc nhắc nhở và bắn cảnh cáo.

Đáp lại động thái này, phát biểu trong buổi họp báo thường kỳ ngày 30/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định tàu bị bắt tiến hành đánh bắt cá hoàn toàn hợp pháp. 

"Ngư dân Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động đánh bắt thông thường ở vùng biển phù hợp. Chúng tôi đã ra tuyên bố nghiêm khắc với Indonesia liên quan đến vấn đề này", bà Hoa Xuân Oánh nói với báo giới.

 

Vùng biển ngoài khơi quần đảo Natuna là khu vực có tuyên bố chủ quyền chồng lấn giữa Indonesia và Trung Quốc. Yêu sách “đường chín đoạn” (hay còn gọi là Đường lưỡi bò) của Trung Quốc đã đè lên khu vực đặc quyền kinh tế EEZ của Indonesia ngoài khơi quần đảo.

Đã có nhiều trường hợp tàu hải cảnh Trung Quốc hộ tống hoặc trợ giúp tàu cá Trung Quốc tiến vào vùng biển này, bất chấp các phản ứng và cảnh báo của tàu chấp pháp Indonesia.

Nên đọc


Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo