Quốc tế

Thực hư chuyện Italy điều quân sang Libya tiêu diệt IS

(DNVN) - Theo nhật báo Corriere della Sera, Italy nước này sẽ điều quân sang Libya để tiêu diệt IS nhưng sau đó Thủ tướng Italy Matteo Renzi đã bác bỏ khả năng này.

Theo nhật báo Corriere della Sera, một tài liệu mật về chiến dịch này được thông qua vào ngày 10/2 cho biết quân đội Italy sẽ sát cánh chiến đấu với các lực lượng đặc biệt của Mỹ, Anh và Pháp vốn hoạt động tại Libya trong mấy tuần qua. Báo Kiến thức thông tin.

Binh sĩ quân đội Italy. Ảnh báo Kến thức.

Báo La Repubblica viết với các đơn vị đặc nhiệm Italy đầu tiên đã sẵn sàng triển khai tới Libya trong vòng 10 ngày tới, hiện vẫn còn nhiều nghi ngờ về mục tiêu và tính hợp pháp của chiến dịch này. Báo này viết: "Có cảm giác rằng đồng hồ đếm ngược đã được khởi động cho một chiến dịch ở Địa Trung Hải. Có vẻ như cái chết bi thảm của Fausto Piano và Salvatore Failla (hai con tin người Italy bị phiến quân giết chết ở Libya) đang dẫn đến một chiến dịch quy mô lớn”.

Tuy nhiên, hiện có nhiều nghi vấn về chiến dịch này. Vấn đề đầu tiên là tính hợp pháp của chiến dịch. Để đưa binh sĩ phương Tây vào Libya, cần phải có yêu cầu của một chính phủ hợp pháp của nước này. Hơn nữa, mục tiêu của chiến dịch này là gì: tiêu diệt phiến quân IS hay giúp xây dựng Quân đội quốc gia Libya?

Bài báo viết tiếp: "Và câu hỏi chính là lợi ích quốc gia nào mà Italy muốn bảo vệ? Có nguy cơ một lần nữa Italy có thể bị lôi kéo vào cuộc chiến này với mục đích duy nhất: không bị mất đồng minh”.

Theo La Repubblica, sẽ có hai lựa chọn hoặc đổ quân vào Libya từ sân bay Centocelle hoặc từ Tripoli, nếu an toàn được đảm bảo. Ngoài lực lượng Italy, các đơn vị cơ động của các nước khác cũng sẽ được triển khai ở Libya. Một số nước như Anh tích cực tham gia vào chiến dịch này, trong khi các nước khác như Đức và Tây Ban Nha hiện đang cân nhắc rủi ro và xem xét vai trò của nước họ. 

Tuy nhiên, ngày 6/3 Thủ tướng Matteo Renzi đã bác bỏ khả năng nước này đơn phương chuẩn bị cho một cuộc can thiệp quân sự vào Libya, khẳng định rang Rome chỉ hành động một khi một chính phủ hợp pháp của Libya kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ, và Italy cũng sẽ chỉ tham gia trong một liên minh quân sự quốc tế. Báo Vietnamplus thông tin.

 

Chủ đề về việc Italy muốn can thiệp quân sự vào Libya trên thực tế đã bắt đầu từ năm ngoái, sau khi Rome yêu cầu cộng đồng quốc tế chú ý hơn đến sự bất ổn ở quốc gia Bắc Phi này, đặc biệt là sau khi IS chiếm được thành phố cảng Sirte, nơi chỉ cách Italy hơn 200 km theo đường chim bay và đe dọa trực tiếp các giếng dầu ngoài thềm lục địa của Libya mà tập đoàn ENI của Italy đang khai thác.​

Chủ đề trở nên nóng hơn nữa sau khi hai con tin Italy là các chuyên gia dầu khí bị bắt cóc ở Libya từ năm 2015 đã thiệt mạng trong một cuộc đấu súng mới đây giữa IS và các phe phái quân sự khác. Một cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy có tới 81% số người được hỏi không đồng ý việc Italy đưa quân can thiệp quân sự vào Libya.

Nên đọc
Hồng Hà
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo