Tin tức - Sự kiện

Thuê xe đưa con nhỏ đi hàng trăm km tiêm vắc-xin dịch vụ

Vắc – xin dịch vụ khan hiếm, Bộ Y tế đã yêu cầu đưa vắc – xin trong chương trình vào các điểm tiêm chủng dịch vụ nhưng nhiều phụ huynh vẫn quyết…chờ, thậm chí rủ nhau thuê xe đi tỉnh…săn vắc – xin cho con.

Ra tận Nha Trang chích vắc - xin

Số lượng vắc -xin dịch vụ 5 trong 1 và 6 trong 1 trong năm 2015 rất hạn chế, với khoảng 30.000 liều vắc xin Hexa-infarix (bằng 1/10 năm 2014) và khoảng 250.000 liều vắc -xin Pentaxim (với số liều tương đương năm 2014).

Vợ chồng anh Trung, 33 tuổi, ngụ tại huyện Nhà Bè, TP.HCM chạy đôn đáo khắp nơi tìm vắc – xin 5 trong 1 dịch vụ cho con.

Hãy cho trẻ chích ngừa đúng lịch. Ảnh: Thanh Huyền.Hãy cho trẻ chích ngừa đúng lịch. Ảnh: Thanh Huyền.

Anh Trung nói: “Trước đây bé nhà mình chích vắc – xin 6 trong 1 dạng dịch vụ ở Bệnh viện Nhi Đồng 2. Giờ khan hiếm quá, đến hạn chích nhắc lại mà mình từ gọi điện đặt hàng, thậm chí nhờ vả cả mối quan hệ quen biết nhưng khắp TP không bệnh viện nào còn vắc – xin dịch vụ cả.”

Con gái đã 22 tháng tuổi, đã bị trễ so với lịch hẹn chích nhắc lại, có vắc – xin trong chương trình miễn phí, tuy vậy vợ chồng anh Trung vẫn…quyết phải tiêm bằng được vắc – xin dịch vụ cho con.

Lân la các diễn đàn trên mạng, anh thấy phụ huynh ới nhau một bệnh viện tư ở Cần Thơ vẫn còn vắc – xin 5 trong 1. Thế là hai vợ chồng vội vã gọi điện cho bệnh viện nói trên năn nỉ nhờ giữ lại một liều vắc – xin rồi tức tốc bắt xe khách bế con từ TP.HCM đi Cần Thơ chích ngừa.
“May quá, xuống đến nơi họ còn đúng một liều. Chích xong cho con hai vợ chồng thở phào nhẹ nhõm. Giá liều vắc – xin đó hơn 700 ngàn đồng, cộng tiền xe đi lại, tổng chi phí khoảng hơn 1 triệu đồng”, anh Trung chia sẻ.

Theo anh Trung, gia đình dù phải xuống tận Cần Thơ chích vắc – xin dịch vụ cho con gái hãy còn may mắn chán, nhiều phụ huynh khác còn ra tận Nha Trang.

Một phụ huynh tên Liên chia sẻ trên một diễn đàn: “Mình vừa đưa con đi chích vắc – xin 6 trong 1 ở Vĩnh Long. Mình có nhờ người quen hỏi trước và cũng alo từ sáng hôm nay, dưới đó vẫn còn vắc – xin 5 trong 1 và 6 trong 1 nhưng họ chỉ ưu tiên cho bé cư trú tại địa phương”.

Phụ huynh tên Bích lo cuống: “Các mẹ ơi, nghe có mẹ nào chia sẻ ở Phan Thiết còn vắc – xin 5 trong 1 nên mình tính mai liên hệ xem Phan Thiết còn thật không? Nếu còn thì thứ 6 mình thuê xe xuống Phan Thiết để chích cho con, con mình trễ lịch nhắc 3 tháng rồi. Có mẹ nào tính đi chung xe với mình không?”

Sau khi may mắn săn được vắc – xin dịch vụ cho con, ông bố tên Dũng như trút được gánh nặng: “Mình đã đi Nha Trang tiêm cho con thứ 5 vừa rồi, đi tối thứ tư và tối thứ 5 về. Tổng chi phí đi lại ăn ở và tiên thuốc là 6,5 triệu đồng. Mình hỏi chích trễ có sao không, họ nói giảm tác dụng nhiều. Các bạn cố gắng đưa con đi chích đúng lịch nha”.

Chích trễ lịch thì còn ý nghĩa gì?

Trước tình hình một số phụ huynh vất vả săn tìm vắc – xin dịch vụ như trên, Ths – Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết hiện tượng này là do yếu tố tâm lý.

“Nếu cứ chờ đợi vắc – xin dịch vụ trẻ sẽ bị trễ lịch tiêm chủng. Các phụ huynh nên cho con tiêm vắc – xin trong chương trình, nếu đang tiêm vắc xin dịch vụ nay nhắc lại bằng vắc – xin trong chương trình vẫn được. Trễ lịch tiêm chủng trẻ có nguy cơ mắc bệnh, rất nguy hiểm”, bác sĩ Khanh nói.

Các phụ huynh rủ nhau đi tỉnh săn vắc - xin dịch vụ cho con. Ảnh: Thanh Huyền.Các phụ huynh rủ nhau đi tỉnh săn vắc - xin dịch vụ cho con. Ảnh: Thanh Huyền.

Một chuyên gia về vắc – xin tại TP.HCM phân tích, vắc - xin dịch vụ hay trong chương trình đều có mặt ưu điểm và nhược điểm. Vắc – xin dịch vụ ít phản ứng hơn, sau khi chích trẻ không bị sốt, chỉ chích một mũi mà ngừa 5 – 6 bệnh.

Tuy nhiên, vắc – xin này thời gian miễn dịch ngắn, phải chích nhắc lại tới 4 lần. Nếu phụ huynh quên, không thu xếp được thời gian đưa trẻ chích nhắc đúng lịch thì miễn dịch chưa đủ, trẻ vẫn có thể nhiễm bệnh.

Ngược lại, vắc – xin trong chương trình tuy phản ứng nhiều hơn, sau chích trẻ hay bị sốt nhưng miễn dịch lại lâu hơn vắc – xin dịch vụ.
“Trong trường hợp trẻ đã chích vắc – xin dịch vụ, các mũi nhắc lại cùng một nhà sản xuất thì tốt nhất, nếu không có vẫn đổi qua vắc – xin miễn phí trong chương trình được. Điểm mấu chốt là phải chích đúng lịch. Chẳng hạn các mũi tiêm đầu tiên phải thực hiện trước khi trẻ 6 tháng tuổi. Nếu tiêm sau thời hạn đó thì chẳng ý nghĩa gì nữa!”, vị chuyên gia cảnh báo.

Theo VietNamnet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo