Quốc tế

Tiêm kích Nga - Israel bất ngờ đụng độ, suýt "đấu tên lửa" ở không phận Syria

(DNVN) - Ngày 21/4, 2 chiếc chiến đấu cơ Su-30 của Nga và 4 chiếc tiêm kích F-15 của Israel đã suýt va chạm nhau ở Syria, mạng lưới giám sát chuyến bay của Không quân Nga cho biết.

Ngày 21/4, các nguồn tin quân sự theo dõi cuộc chiến tại Syria và mạng lưới giám sát những chuyến bay của Không quân Nga ở Moscow cho biết vào ngày 20/4, 2 chiếc chiến đấu cơ Su-30 của Nga và 4 chiếc tiêm kích F-15 của Israel đã suýt xảy ra va chạm đáng tiếc trên không phận Syria.

Hai nhóm máy bay chiến đấu F-15 Israel và Su-30 Nga suýt xảy ra va chạm vào ngày 20/4 ở Syria.

Vụ việc xảy ra vào chiều 20/4, 4 chiếc tiêm kích F-16 của Israel từ Địa Trung Hải đã bay về áp sát căn cứ không quân Hmeimim tại tỉnh Latakia, Syria. Do lo ngại những chiến đấu cơ này tiếp cận Hmeimim, người đứng đầu sở chỉ huy không quân của Nga đã ra lệnh cho 2 chiến đấu cơ Sukhoi Su-30 chặn đầu đồng thời triển khai hệ thống tên lửa S-300 và S-400 sẵn sàng cho tình huống xảy ra va chạm. 

Mạng lưới các nhà điều hành chuyên giám sát bay trên không phận Syria và đông Địa Trung Hải cho biết, các cuộc thoại, trao đổi tín hiệu qua lại cho thấy hai bên thực sự lo ngại về khả năng xảy ra một vụ "đấu tên lửa".

Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn rượt đuổi trên không, các máy bay chiến đấu của Nga quay trở lại căn cứ không quân Hmeimim và F-15 của Israel tiếp tục hành trình.

Theo nguồn tin tình báo Israel, sự cố này chính là lý do Chỉ huy Lực lượng Không quân Israel Thiếu tướng Amir Eshel tham gia phái đoàn của Thủ tướng Benyamin Netanyahu đến thăm đến Moscow vào ngày 21/4 để tham dự một cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Putin.

Trước đó, Nga và Israel đã có thỏa thuận phối hợp trong việc điều phối các chuyến bay trong không phận Syria. Máy bay của hai bên có thể bay mà không bị cản trở miễn là không can thiệp vào hoạt động của bên kia. Ngoài ra, cả hai bên đã đồng ý thông báo cho phía bên kia vị trí các máy bay của mình để ngăn chặn những cuộc đụng độ không cần thiết.

 

Nên đọc


Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo