Quốc tế

NATO: "Nga vẫn hiện diện quân sự ở Syria để chống lưng cho Assad"

(DNVN) - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 21/4 đã cáo buộc rằng, Nga dù đã tuyên bố rút quân khỏi Syria nhưng vẫn cố tình chống lưng cho chính quyền Tổng thống Assad.

Phát biểu họp báo tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 21/4, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết: "Dù đã thông báo về việc rút quân một phần nhưng chúng tôi vẫn thấy Nga duy trì sự hiện diện quân sự đáng kể để hậu thuẫn chính quyền Tổng thông Bashar al-Assad ở Syria."

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg.

Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng nước này bắt đầu rút phần lớn quân khỏi Syria với lý do các mục tiêu đặt ra "nhìn chung đã hoàn thành".

Giới chuyên gia nhận định, một trong những cái đích mà lãnh đạo nước Nga theo đuổi khi tiến hành chiến dịch quân sự ở Syria là nhằm bảo vệ, củng cố chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Quyết định rút quân lần này là bằng chứng cho thấy ông Putin dường như đã cảm thấy tự tin hơn vào sức mạnh cũng như sự vững vàng của chính quyền Syria.

Trong một diễn biến liên quan, hiện nay, làn sóng giao tranh mới nổ ra tuần trước xung quanh Aleppo đã phủ bóng đen lên vòng hòa đàm ở Geneva. Ông Stoltenberg khẳng định lệnh ngừng bắn ở Syria hiện nay đang chịu nhiều sức ép song vẫn là cơ sở tốt nhất để đạt được một giải pháp hòa bình cho khủng hoảng thông qua đàm phán.

Tuy nhiên, cuộc đàm phán hoà bình này vẫn "không thoát" được dự báo sẽ tiếp tục đổ vỡ khi ngày 20/4, những nhân vật cấp cao của  Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC), đại diện cho lực lượng đối lập Syria đã bắt đầu rời khỏi Geneva (Thụy Sĩ) khi cho rằng không thể tiếp tục theo đuổi đàm phán với chính quyền Damascus.

Nên đọc


Trần Yến (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo