Quốc tế

Tiêm kích Su-30MK2 của Việt Nam mất tích trên biển Nghệ An

(DNVN) - Sáng nay 14/6, trên vùng biển Nghệ An, một chiếc Su-30MK2 của Không quân Việt Nam gặp sự cố, mất liên lạc. Nhiều đơn vị đã được huy động tìm kiếm.

Sáng 14/6, một đội hình tiêm kích Su-30 xuất phát từ sân bay Sao Vàng (Thọ Xuân, Thanh Hóa), đến khoảng 7h30, một trong số các máy bay biến mất khỏi màn hình radar. 

Chiếc Su-30MK2 gặp sự cố có số hiệu 8585. Máy báy mất tích lúc 7h29 sáng cùng ngày trong quá trình bay huấn luyện tại khu vực đảo Mắt, cách TP Vinh chừng 40 km. Qua xác minh ban đầu, vị trí chiếc máy bay gặp sự cố có thể thuộc vùng biển xã Nghi Thiết, cách Đảo Mắt khoảng 30km.

Su-30MK2 trong một lần bay huấn luyện. Ảnh: báo VnExpress

Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn (Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không không quân) xác nhận với VnExpress chiếc máy bay mất liên lạc ở phía đông Nghệ An, trong khi đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trên biển. "Nguyên nhân máy bay mất liên lạc chưa được xác định, các đơn vị đang phối hợp tìm kiếm", ông Tuấn nói.

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, cho biết, hai phi công trên máy bay mất tích là thượng tá Trần Quang Khải (Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn không quân 923 thuộc Sư đoàn không quân 371) và thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Phi đội trưởng, là phi công của Trung đoàn 927 được tăng cường về Trung đoàn 923 để bay huấn luyện, tiếp cận với máy bay tiêm kích mới, hiện đại.

Thượng tá Trần Quang Khải là một trong những phi công bay giỏi và có kinh nghiệm nhất Trung đoàn 923. Chiếc máy bay tiêm kích Su-30MK2 cũng là một trong những máy bay hiện đại nhất của Trung đoàn 923.

Ngay trong buổi sáng, nhiều tàu biên phòng, cứu nạn người đã vào cuộc tìm kiếm. Các đồn biên phòng tuyến biển cũng đặt trong tình trạng chuẩn bị phương tiện lực lượng sẵn sàng cơ động khi có lệnh. 

Trung tướng Lê Huy Vịnh (Tư lệnh Quân chủng Phòng không không quân) và Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn đã trực tiếp vào sân bay Thọ Xuân để chỉ huy tìm kiếm. 

 

Đến thời điểm hiện tại, một trong hai phi công trên máy bay Su-30MK2 là thiếu tá Nguyễn Hữu Cường đã được cứu. Khi rơi xuống biển, Thiếu tá Cường đã tự bơi được vào bờ. Phi công còn lại là thượng tá Trần Quang Khải đang mất tích. Hiện các lực lượng vẫn đang tích cực huy động các phương tiện tham gia tìm kiếm phi công còn lại.

Trung tá Bùi Đình Hậu, phó trung đoàn trưởng Trung đoàn 923 thuộc sư 371 của Quân chủng phòng không không quân cho biết hiện Trung đoàn đã điều 4 máy bay cứu hộ cùng hàng chục tàu tham gia tìm kiếm cứu nạn.

Theo báo cáo nhanh số 2 của Bộ đội biên phòng Nghệ An trưa nay, ngư dân Lê Văn Cường (Quảng Nham, Thanh Hóa) phát hiện máy bay rơi tại tọa độ 18 đến 19 vĩ độ Bắc, 106,04 đến 106,05 kinh độ Đông; cách đảo Mắt phía Đông 4-6 hải lý, theo báo Tri Thức Trực Tuyến.

Theo thượng tá Nguyễn Công Lực, Phó chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ độ biên phòng Nghệ An, hải độ 2 đã điều 3 tàu cùng 35 chiến sĩ khoanh vùng tìm kiếm ở khu vực này.

Su-30MK2 là phiên bản hiện đại nhất của dòng máy bay chiến đấu đa năng Su-30 do Nga sản xuất; có khả năng đạt vận tốc Mach 2, gấp đôi tốc độ âm thanh.. Máy bay được trang bị tên lửa điều khiển, bom điều chỉnh trên không có khả năng đạt vận tốc gấp đôi tốc độ âm thanh.

 

Trang bị vũ khí của Su-30 MK2 ngoài pháo 30 mm có tốc độ 1.800 phát/phút, còn có các loại tên lửa đối không, đối đất/hải, tên lửa phát hiện sóng radar và tấn công đài phát với tầm bắn tối đa 110 km.

Nên đọc


Thu Phương (T/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo