Pháp luật

Tiêu điểm pháp luật: Sếp trung tâm hỗ trợ người nghèo lừa tiền, Liên kết Việt lừa đảo

Cơ quan điều tra xác định có khoảng 40.000 người dân ở trên 20 tỉnh, thành tham gia chương trình “Trái tim Việt Nam” do ông Trần Đức Trung và bà Lê Thị Hằng lừa đảo với tổng số tiền rất lớn.

Sếp trung tâm hỗ trợ người nghèo lừa tiền 40.000 người

Chiều 14/4, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã có thông báo về việc khởi tố, bắt giam ông Trần Đức Trung, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới (thuộc Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam), báo Zing news đưa tin.

Hai bị can Trần Đức Trung và Lê Thị Hằng. Ảnh: Tiền Phong.

Qua điều tra, Bộ Công an xác định ông Trần Đức Trung (56 tuổi) và bà Lê Thị Hằng (54 tuổi, Tổng giám đốc trung tâm) đã lợi dụng danh nghĩa trung tâm tự tổ chức chương trình “Trái tim Việt Nam”.

Hai bị can này đã vận động người dân đóng tiền ủng hộ để được hưởng lợi nhuận rồi chiếm đoạt. Bước đầu, cơ quan điều tra xác định có khoảng 40.000 người ở hơn 20 tỉnh thành tham gia chương trình “Trái tim Việt Nam”. Lượng tiền họ bị chiếm đoạt là rất lớn.

Ngày 28/3, cơ quan an ninh điều tra đã khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đến ngày 12/4, Trần Đức Trung và Lê Thị Hằng bị bắt, khám để điều tra.

Bộ Công an kết luật vụ Liên kết Việt lừa đảo

Đối tượng Lê Xuân Giang và Nguyễn Thị Thủy tại Cơ quan điều tra. Ảnh Vietnamnet

Ngày 13/4, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa có kết luận điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Công ty Liên kết Việt) có trụ sở tại số 10, ngõ 80 đường Trần Duy Hưng, Hà Nội và các đơn vị khác có liên quan, theo báo Vietnamnet.

 

Đây là vụ án từng gây xôn xao dư luận bởi hậu quả nó gây ra quá nặng nề. 66.880 người ở 27 tỉnh, thành phố đã tham gia ký hợp đồng nộp tiền làm nhà phân phối (NPP) cho Liên Kết Việt. Phần lớn trong số đó là những người nghèo, họ mang hết số tiền gom góp cả đời, thậm chí đi vay mượn nộp cho Liên Kết Việt để hy vọng được đổi đời. Vậy mà…, nhiều gia đình ly tán, thậm chí có người đã phải tự tử vì mất tiền cho Liên Kết Việt.

7 bị can bị đề nghị truy tố trong vụ án này gồm: Lê Xuân Giang (46 tuôi), Chủ tịch HĐQT Công ty Liên kết Việt; Nguyễn Thị Thuỷ (47 tuổi), Phó Tổng Giám đốc kiêm trưởng nhóm quản lý phát triển kinh doanh; Lê Văn Tú (32 tuổi), Tổng Giám đốc Công ty Liên kết Việt; Trịnh Xuân Sáng (42 tuổi), thành viên nhóm quản lý phát triển kinh doanh; Lê Thành Sơn (29 tuổi); Nguyễn Xuân Trường (50 tuổi); Vũ Thị Hồng Dung (43 tuổi) đều là thành viên nhóm quản lý phát triển kinh doanh.

Tiếp tục truy tố Hoa hậu Phương Nga

HH Phương Nga tại tòa. Ảnh Gia đình VN

Ngày 12/4, TAND TP. HCM cho biết sau khi hoãn phiên xử vào tháng 9/2016, toà đã yêu cầu cơ quan công tố làm rõ những lời khai mà HH Phương Nga khai tại tòa mà trong quá trình điều tra hoa hậu này sử dụng quyền im lặng về Hợp đồng tình ái 16,5 tỉ đồng.

 

Người phụ nữ tên Phương Mai "dẫn dắt" bà Nga trong quan hệ liên quan tới người bị hại Cao Toàn Mỹ; lời khai bị bốn thanh niên ép ký giấy nhận tiền, theo báo Pháp luật TP. HCM. 

Tuy nhiên, qua điều tra bổ sung, căn cứ lời khai của người yêu và anh ruột của Nguyễn Đức Thùy Dung, đồng phạm trong vụ án. Lời khai của Dung còn nhiều mâu thuẫn với lời khai của Nga tại phiên tòa; không chứng minh được ông Mỹ là người sử dụng địa chỉ email mà Dung khai thấy hợp đồng tình dục giữa Nga và ông Mỹ, không đủ cơ sở xác định có hay không có hợp đồng tình dục theo lời khai của Dung.

Từ đó, cơ quan điều tra tiếp tục đề nghị VKS truy tố hoa hậu Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung. VKS đồng tình và đã hoàn tất chuyển hồ sơ cho toà tiếp tục xét xử.

Rắc rối 13.000 tỷ trong đại án VNCB

Trong vụ đại án ngân hàng Xây dựng, Phạm Công Danh và đồng phạm phải bồi thường cho ngân hàng gần 13 ngàn tỷ đồng. Ảnh Vietnamnet

 

Quyền Cục trưởng Cục thi hành dân dân sự (THA DS) TP.HCM thông báo trong cuộc họp báo chiều 10/4 cho biết, mối quan tâm lớn của Cục THA DS TP.HCM chính là các vụ thi hành án, thu hồi nợ xấu của ngân hàng để đảm bảo hoạt động tài chính ổn định, vững mạnh, hoạt động ngân hàng trong sạch và thu hồi tài sản cho Nhà nước trong các vụ án tham nhũng, theo báo Vietnamnet. 

Ông Doanh minh chứng, vụ đại án ngân hàng Xây dựng (VNCB), bị cáo Phạm Công Danh và đồng phạm buộc phải thi hành án số tiền 13 ngàn tỷ đồng bồi thường cho ngân hàng nói trên. 

Về khó khăn của việc thi hành án về tài sản trong vụ ngân hàng Xây dựng, ông Doanh thông tin thêm, phần tài sản của các bị cáo, đương sự bị thi hành án hiện nay được xác định là không đủ so với số tiền phải thi hành án. 

Bên cạnh đó, tài sản phải thi hành án chủ yếu là bất động sản nằm rải rác ở nhiều tỉnh thành như: TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Đà Nẵng…do đó chấp hành viên trong quá trình thi hành án phải di chuyển đến rất nhiều tỉnh thành để làm việc.

Được biết, hiện Cục THA DS TP.HCM đã thành lập tổ công tác gồm 7 người, do 1 trưởng phòng nghiệp vụ số 2 làm tổ trưởng, để thi hành án về tài sản trong vụ ngân hàng Xây dựng.

 

Hành khách gốc Việt bị kéo lê khỏi máy bay

Ông David Dao bị lực lượng an ninh kéo lê khỏi chuyến bay 3411 của United Airlines hôm 9/4. Ảnh: Independent.

Vụ việc xảy ra trên chuyến bay 3411 của United Airlines vào hôm 9/4, do tình trạng đặt vé quá chỗ (overbook) và tất cả hành khách đều có mặt, nhưng có 4 thành viên tổ bay cần ghế. Hãng ban đầu đề nghị tặng voucher trị giá tới 800 USD để hành khách nhường ghế nhưng không ai nhận. 4 hành khách, trong đó có ông Dao, sau đó bị chọn, theo Vnexpress.

Bác sĩ Dao cương quyết không chịu ra khỏi máy bay, cho biết ông cần về nhà ở thành phố Louisville, bang Kentucky để gặp bệnh nhân, khiến lực lượng an ninh cưỡng ép, kéo ông ra khỏi máy bay. Trong đoạn video, gương mặt ông Dao đầy máu khi ông nói: "Họ sẽ giết tôi, tôi muốn về nhà".

Ông Oscar Munoz, giám đốc điều hành của United Airlines, đã ra thông cáo xin lỗi về vụ việc. Trong khi đó, Cục Hàng không bang Chicago đánh giá vụ việc không phù hợp với quy chuẩn vận hành của cơ quan này và hành động của lực lượng an ninh hàng không là không thể tha thứ. Một trong các nhân viên an ninh lôi hành khách khỏi máy bay đã bị đình chỉ công tác.

 

Thomas Demetrio, luật sư của ông Dao, khẳng định trong buổi họp báo ở TP Chicago, bang Illinois, Mỹ hôm 13/4 cho biết nhiều khả năng sẽ khởi kiện United Airlines đồng thời tiết lộ thân chủ bị “gãy 2 răng cửa, bị thương mũi, chấn thương xoang".

Phía United Airlines đã phải nhận hậu quả không nhỏ sau khi những hình ảnh về hành động xấu xí trên chuyến bay của họ lan truyền trên mạng xã hội, trong đó có việc hoạt động bán vé sụt giảm thảm hại. United Airlines đã mất 800 triệu USD giá trị cổ phiếu khi cổ phiếu của hãng tụt dốc không phanh tại Phố Wall.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo