Đà Nẵng dừng cải tạo trụ sở địa phương, giải ngân đầu tư công bị ảnh hưởng
Vì sao Đà Nẵng lùi thời hạn hoàn thành hạ tầng dùng chung cảng Liên Chiểu? / Đà Nẵng: Nguồn cung phân khúc đất nền giảm, căn hộ tăng mạnh
Tại hội nghị Thành uỷ ngày 4/12, UBND TP Đà Nẵng cho biết, tính đến ngày 21/11, TP giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt hơn 9.000 tỷ đồng, bằng 55,07% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao và bằng 51,2% kế hoạch HĐND TP giao. Trong đó giải ngân vốn Trung ương đạt hơn 2.300 tỷ đồng, bằng 43,31% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao (gần 5.400 tỷ đồng).

Dự án xây dựng Trung tâm Chính trị - Hành chính quận Hải Châu (TP Đà Nẵng cũ) phải dừng triển khai để thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.
Đáng chú ý, các công trình cải tạo trụ sở cấp huyện, xã (trước khi sắp xếp) sử dụng vốn đầu tư công năm 2025 phải dừng triển khai để rà soát, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định phương án xử lý khi thực hiện chủ trương sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp. Do đó không có khối lượng để giải ngân, gây ảnh hưởng chung đến công tác giải ngân vốn đầu tư công.
Qua rà soát sơ bộ, hiện trạng tỉnh Quảng Nam (cũ) gặp khó khăn lớn về nguồn lực đầu tư, nhất là những năm trong và sau dịch COVID-19. Nguồn thu của các cấp ngân sách (tỉnh, huyện, xã) không đáp ứng được nhu cầu chi đầu tư, dẫn đến có tình trạng công trình, dự án không thể tiếp tục triển khai dù đang thi công;
Hoặc công trình, dự án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt thủ tục chuẩn bị đầu tư theo quy định nhưng không được bố trí vốn để triển khai. Đặc biệt, hiện trạng nguồn ngân sách từ tiền sử dụng đất hằng năm của các cấp không bảo đảm, ảnh hưởng tới nhu cầu chi đầu tư các công trình, dự án đã được giao dự toán từ đầu năm.
Theo UBND TP Đà Nẵng, trong bối cảnh hợp nhất hai địa phương cho thấy nhu cầu đầu tư rất lớn, nhất là trên địa bàn tỉnh Quảng Nam cũ, trong khi dự kiến nguồn vốn đầu tư công của TP Đà Nẵng mới thời gian tới khó đáp ứng được hầu hết nhu cầu của các sở, ban, ngành, phường, xã. Do vậy, TP cần xây dựng tiêu chí lựa chọn, có kế hoạch sắp xếp, phân kỳ đầu tư và ưu tiên các ngành nghề, địa bàn đầu tư phù hợp.
Cũng theo phản ánh của UBND TP Đà Nẵng, công tác lập kế hoạch vốn gặp nhiều khó khăn trong việc xác định dữ liệu của cấp huyện trước đây để giao lại kế hoạch vốn sau khi hợp nhất địa phương, hình thành TP Đà Nẵng mới.
Đối với việc giao chủ đầu tư các dự án đã được cấp trên hướng dẫn, thì giao cho Trung tâm cung ứng dịch vụ sự nghiệp công làm chủ đầu tư dự án là thuận lợi nhất. Tuy nhiên hiện nay Trung tâm cung ứng dịch vụ sự nghiệp công chưa có chức năng, nhiệm vụ cũng như chưa bảo đảm về nhân sự để thực hiện nhiệm vụ.
Cùng với đó, các địa phương còn túng túng trong việc giao chủ đầu tư các công trình, dự án cho các đơn vị trực thuộc vì số lượng và năng lực cán bộ chuyên môn tại cấp xã còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu quản lý cùng lúc nhiều dự án và các dự án có yếu tố kỹ thuật phức tạp.
Công chức phụ trách lĩnh vực xây dựng có nơi chỉ có một cán bộ đảm nhiệm, chủ yếu thực hiện công tác quản lý chung về xây dựng chứ chưa đáp ứng yêu cầu quản lý nhiều dự án cùng lúc.
Ngoài ra, quá trình tiếp nhận công trình, dự án từ các xã cũ trước sáp nhập gặp nhiều khó khăn do hồ sơ, tài liệu bàn giao chưa đồng bộ; một số dự án đang triển khai dở dang, thủ tục đầu tư chưa hoàn chỉnh, khối lượng thực hiện và giá trị quyết toán chưa được xác định cụ thể.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Đà Nẵng đề xuất làm đường sắt đô thị theo hình thức PPP, vốn ODA
Khu vui chơi Columbo sẽ hạn chế xây dựng trên bãi biển Mỹ Khê
Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
80.000 tỷ đồng đầu tư giai đoạn 2 dự án sân bay Long Thành
Việt Nam tạo ấn tượng về sức hút đầu tư và đổi mới trong ASEAN
Việt Nam tăng tốc lộ trình phát triển pin lưu trữ năng lượng








