Đại học kiểm định đại học: Có minh bạch và hiệu quả?
Dự báo thời tiết 26/9: Hà Nội nắng nóng trong ngày đầu Quốc tang / Công đoàn Việt Nam tích cực đổi mới vì người lao động
Phải rà soát hoạt động của các trung tâm kiểm định
Phải tăng cường công tác kiểm định, đánh giá ngoài và công bố minh bạch chất lượng đào tạo của từng trường cho xã hội biết là một trong các yêu cầu để nâng cao chất lượng, xếp hạng giáo dục đại học (ĐH) của Việt Nam.
Ý kiến của các chuyên gia đưa ra tại hội thảo về kiểm định chất lượng giáo dục ĐH diễn ra sáng 25/9 tại Hà Nội.
Phải tăng cường công tác kiểm định, đánh giá ngoài và công bố minh bạch chất lượng đào tạo của từng trường cho xã hội biết (ảnh minh họa) |
Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT thẳng thắn cho rằng: Ở trên thế giới không có chuyện ĐH này kiểm định cho trường ĐH khác mà phải là các tổ chức kiểm định độc lập, độc lập từ bộ tiêu chuẩn kiểm định.
Việc đánh giá minh bạch chất lượng trường ĐH không dễ dàng. Nếu chúng ta cứ cố trong thời gian ngắn phải đạt kiểm định tất cả các trường thì việc kiểm định sẽ lại rơi vào hình thức. Để thực hiện kiểm định, Bộ GD-ĐT đã cấp phép hoạt động cho 4 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục.
Tuy nhiên, với 4 cơ quan kiểm định chất lượng giáo dục do Bộ GD-ĐT cấp phép thì có đến 3 trung tâm thuộc các trường ĐH và 1 trung tâm thuộc Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam. Như vậy, việc kiểm định khó đảm bảo chính xác, khách quan.
Vì thế, theo Tiến sĩ Viết Khuyến, các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục này phải đảm bảo tính độc lập trong kiểm định chất lượng. Ngoài ra, việc đánh giá các trung tâm kiểm định này sẽ phải do Nhà nước quản lý, giám sát xem họ có làm đúng quy trình không, có đảm bảo tính chính xác hay không.
Tiến sĩ Lê Viết Khuyến. |
Ngoài tiêu chí trong nước, các trường phải đạt tiêu chí quốc tế
Bày tỏ ý kiến về việc đánh giá chất lượng đánh giá ngoài đối với các trường ĐH, GS.TS Trịnh Minh Thụ, Hiệu trưởng ĐH Thủy lợi cho rằng, việc kiểm định chất lượng giáo dục ĐH với việc đánh giá ngoài là một việc làm hết sức thiết thực để các trường ĐH nhìn lại quá trình đào tạo trong thời gian qua cũng như đưa ra phương hướng phát triển trong thời gian tới sao cho đáp ứng được nhu cầu giảng dạy.
Việc kiểm định chất lượng giáo dục này cũng giúp cho xã hội, người học biết được chất lượng của từng trường ĐH đang ở mức độ nào.
Tuy nhiên, để việc kiểm tra, đánh giá chất lượng các trường ĐH được khách quan, minh bạch, công bằng các trường ĐH phải được Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục ở bên ngoài trường ĐH đó đánh giá theo bộ tiêu chuẩn mới do Bộ GD-ĐT ban hành.
GS.TS Trịnh Minh Thụ. |
Bộ Tiêu chuẩn này gồm 25 tiêu chuẩn và 111 tiêu chí. Bộ Tiêu chuẩn này được thực hiện dựa trên nền tiêu chuẩn của Hiệp hội các trường ĐH Đông Nam Á.
Để đạt được những mục tiêu đề ra, các trường ĐH cần phải rà soát lại các yếu tố nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học...
Là trường ĐH được đánh giá theo chí mới của Bộ GD-ĐT, ĐH Thủy lợi đang hướng tới kiểm định trong và ngoài. Theo đó, ngoài đạt tiêu chuẩn của Bộ GD-ĐT, ĐH Thủy lợi còn hướng tới kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn của các nước Đông Nam Á và châu Âu.
Tuy nhiên, để đạt những tiêu chuẩn khắt khe này, nhà trường cũng đang rà soát lại tất cả yếu tố trên một cách kỹ lưỡng.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Nhật Bản hỗ trợ Đà Nẵng thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cho người dân
Vinh danh các tài năng công nghệ trẻ
Cuộc đua thu hút nhân tài của các trường đại học Việt Nam
Đề xuất hoãn xuất cảnh đối với người nợ thuế quá hạn từ 50 triệu đồng trở lên
Không khí lạnh khiến miền Bắc rét sâu hơn, Trung Bộ và Nam Bộ lạnh diện rộng
Xây dựng Đà Nẵng trở thành điểm đến đáng quay trở lại của du khách