Hà Nội cần có biện pháp hỗ trợ toàn diện khi cấm xe máy xăng
Đội tuyển Việt Nam lọt Top 4 Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế 2025 / Quyết liệt ngăn tàu cá khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài
Theo Chỉ thị 20/CT-TTg do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 12/7/2025, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TP Hà Nội tập trung chỉ đạo, thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong vành đai 1.
Tại phiên họp Thường vụ Quốc hội sáng ngày 11/8 cho ý kiến về báo cáo dân nguyện tháng 7, Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết những ngày qua, người dân đặc biệt quan tâm đến lộ trình giảm và cấm xe máy xăng tại vành đai 1.
Tuy nhiên, công tác truyền thông về lộ trình này chưa rõ nét trong khi thông tin lan truyền trên mạng xã hội nhiều khiến người dân lo lắng. Vì vậy, ông đề nghị Chính phủ tăng cường truyền thông, bảo đảm người dân hiểu đúng và nắm bắt chính xác mục tiêu của chính sách.

Đồng tình với mục tiêu giảm phát thải song ông Thanh lưu ý Chính phủ cần có lộ trình từng bước để tiến tới cấm hoàn toàn xe máy xăng. Cùng với đó, UBND TP Hà Nội cần xây dựng các biện pháp hỗ trợ toàn diện từ sản xuất, đăng ký, đăng kiểm đến thay thế phương tiện.
"Cần có giải pháp phù hợp để hài hòa lợi ích giữa Nhà nước về môi trường, doanh nghiệp sản xuất xe xăng và người dân. Có người vừa mới mua xe máy xăng thì biết có chính sách này, họ chỉ được sử dụng trong vòng chưa đầy một năm tới", Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh nêu.
Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cũng nhìn nhận dù chính sách mới chỉ thực hiện tại Hà Nội nhưng cần đánh giá trên toàn quốc. Việc triển khai lộ trình hạn chế, cấm xe máy xăng phải đi kèm với giải pháp và công tác đảm bảo hỗ trợ người dân trong quá trình chuyển đổi.
Trước đó, trong ngày 14/7, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định số 3763 về thành lập tổ công tác liên ngành để tham mưu UBND TP triển khai các nội dung, nhiệm vụ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và hạ tầng trạm sạc xe điện tại thủ đô.
Chia sẻ với báo chí về những giải pháp để hỗ trợ người dân chuyển đổi xe, ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, TP sẽ nghiên cứu các chính sách, báo cáo Thành ủy, thông qua HĐND TP để thiết lập một cơ chế, chính sách hỗ trợ cho người dân chuyển đổi các phương tiện xe xăng dầu sang xe điện.
Việc chuyển đổi xe sẽ dựa trên nguyên tắc bảo đảm hài hòa, trên nền tảng các số liệu do TP tổng hợp, rà soát, thống kê chi tiết cho khoảng 450.000 xe máy đang hoạt động bên trong đường vành đai 1.
TP sẽ thiết lập các chính sách, cơ chế bổ trợ như thu đổi các xe xăng dầu chuyển sang xe điện. Trong đó, đối với các xe điện mới như đăng ký, lệ phí trước bạ, các vấn đề liên quan thì TP sẽ hỗ trợ 100%. Hà Nội sẽ đưa ra các mức chỉ tiêu rất cụ thể đối với từng đối tượng, chủng loại xe, mục tiêu là bảo đảm cho nhân dân sống trong vành đai 1 và đúng với các đối tượng được thống kê chi tiết...
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất

Loạt mỏ cát ở Vĩnh Long bị phát hiện sai phạm
Động lực trở thành cực tăng trưởng khu vực
Từ 15/8/2025, miễn thị thực cho công dân 12 nước vào Việt Nam du lịch
Hà Nội cần có biện pháp hỗ trợ toàn diện khi cấm xe máy xăng
Xử phạt nghiêm khắc đối với những hành vi vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm

Hà Nội triển khai lắp đặt thêm hạ tầng viễn thông phục vụ Quốc khánh 2/9