Tin tức - Sự kiện

Nghệ An: Xe chở đá cày nát đường tỉnh

DNVN- Mỗi ngày có hàng trăm chiếc xe tải chở đá cày nát tỉnh lộ 532 qua huyện Qùy Hợp (Nghệ An). Người dân phải sống trong cảnh trời nắng thì bụi, mưa thì lầy lộ

Đi tắm biển, 4 học sinh bị đuối nước thương tâm / Rối loạn đông máu sau tiêm vaccine COVID-19 sẽ được xử lý như thế nào?

Đường tỉnh 532 bị cày nát

Đường tỉnh 532 bị cày nát

Theo phản ánh của người dân địa phương, tuyến đường 532 từ xã Châu Quang đi Châu Tiến (huyện Qùy Hợp, Nghệ An) đang bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường chi chít ổ trâu, ổ gà khiến việc lưu thông gặp nhiều khó khăn.

Ông Lương Anh Nam (trú xã Châu Hồng, sống cạnh tuyến đường) bức xúc: Tỉnh lộ 532 nhiều năm nay phải “gồng mình” gánh hàng nghìn lượt xe tải chở quặng khiến mặt đường bị bong tróc hết lớp nhựa, nhiều điểm xuất hiện lún, nứt. Trời nắng thì bụi mịt mù, còn mỗi lần có trận mưa lớn, đường biến thành ao nước khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Thương nhất là các cháu học sinh đi học về ngày nào cũng lấm lem bụi bẩn”.

Ngày 20/4, PV Doanh nghiệp Việt Nam “mục sở thị” tuyến đường này và nhận thấy đúng như người dân phản ánh, trên tuyến chi chít ổ voi, ổ gà. Đặc biệt, từ ngã ba Châu Thành đến xã Châu Hồng dài 9km có nhiều vị trí bị hư hỏng nặng, có nơi hình thành ổ voi sâu từ 5 – 15 cm, tiềm ẩn nguy cơTNGT cao. Trong khi đó, ở đây đường hẹp, lại cong cua, gần các mỏ đá, quặng nên mỗi lần xe tải chạy qua bụi bay mịt mù che khuất tầm nhìn rất nguy hiểm.

Theo tìm hiểu của PV, tuyến tỉnh lộ 532 từ xã Châu Quang đi Châu Tiến dài 28km là trục giao thông nối các xã vùng cao Châu Quang, Châu Cường, Châu Hồng, Châu Tiến. Đường được xây dựng từ năm 1980, có rải nhựa, qua nhiều năm sử dụng nhưng chưa được cải tạo, nâng cấp, mở rộng đồng bộ. Nhiều năm nay, các xe chở khoảng sản nở rộ, con đường phải “oằn mình” gồng gánh nên xuống cấp nghiêm trọng. Trước thực trạng này người dân, chính quyềnđịa phương đã đổ đất, đá vào những điểm hư hỏng vá tạm những vị trí sụt lún, ô trâu, ổ voi. Tuy nhiên, việc tu sửa cũng chỉ khắc phục tạm thời, bởi sau trận mưa lớn đâu lại vào đấy.

Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đá chạy cày nát đường

Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đá chạy cày nát đường

Ông Lương Văn Long chủ tịch xã Châu Hồng, huyện Qùy Hợp cho biết, tuyến đường 532 qua địa bàn xã xuống cấp cả chục năm nay khiến giao thông đi lại của bà con gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng tới sự phát triển chung của địa phương. Mấy năm trở lại đây, xe tải chở đá, quặng chạy nhiều, tuyến đường vốn đã hư hỏng nay lại xuống cấp trầm trọng hơn, mặt đường chi chít ổ voi, ổ gà khiến việc đi lại của người dân trong vùng ra trung tâm huyện và các địa phương khác đã khó lại càng khó khăn hơn. Để khắc phục, chính quyền địa phương và người dân sống cạnh tỉnh lộ 532 đã đổ đất, đá vào những điểm hư hỏng, lấp vá những ô trâu, ổ voi nhưng chỉ như muối bỏ biển. Bởi sửa chỗ này, chỗ khác lại hư hỏng, không biết đến bao giờ, con đường này mới êm thuận.

Ông Phan Hải Châu, phó giám đốc Ban Bảo trì Đường bộ, Sở GTVT Nghệ An cho biết: “Tuyến đường từ xã Châu Quang đi Châu Tiến trước đây là đường huyện mới được nâng cấp lên tỉnh lộ 532, hiện mặt đường xuống cấp nghiêm trọng. Sau khi tiếp nhận, Sở đã chủ động vá tạm đá, đổ bê tông tạo mặt đường êm thuận tại các vị trí ách yếu để phương tiện dễ dàng lưu thông. Trong năm 2021, Ban đã lập kế hoạch trình Sở GTVT, UBND tỉnh nâng cấp sửa chữa tỉnh lộ 532 từ km 23- km28 (đoạn từ ngã ba Châu Thành đến xã Châu Hồng) với số tiền 9 tỷ đồng. Dự kiến cuối năm 2021 sẽ hoàn thành. Sau khi nâng cấp, sửa chữa, trong quá trình khai thác nếu xe tải trọng nặng chạy làm mặt đường bị biến dạng, sình lún, ổ gà, Ban sẽ giao cho đơn vị quản lý làm việc với UBND huyện, chủ mỏ yêu cầu tự bỏ kinh phí khắc phục”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Vinh, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Nghệ An cho rằng, “trên tuyến đường tỉnh 532 có rất nhiều mỏ đá, quặng vì thế lưu lượng xe tải chạy rất lớn. Chính vì thế, Thanh tra Sở đã lập chốt kiểm soát tải trọng ngay trên tuyến đường này, khi phát hiện xe chở hàng quá khổ, quá tải sẽ xử lý nghiêm. Tuy nhiên, do cung đường từ mỏ đến các xưởng sản xuất ngắn nên nhiều xe tải vẫn lén lút chở hàng ban đêm. Khi phát hiện có lực lượng chức năng tuần tra các xe tải chở hàng báo hiệu cho nhau trốn vào các đường tắt, lối ngang khiến việc kiểm tra xử lý gặp rất nhiều khó khăn. Để giảm thiểu tình trạng trên, Thanh tra Sở đã phối hợp với Thanh tra Cục quản lý Đường bộ II kiểm tra, cân tải trọng ngay đầu nguồn hàng, yêu cầu các chủ mỏ ký cam kết, nếu tái phạm sẽ tước GPLX, kiểm định và yêu cầu cơ quan chức năng liên quan vào cuộc cùng xử lý.

Thủy Tiên
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm