Từ năm 2020, tất cả xe mô tô, xe máy mới phải được dán nhãn năng lượng
Người dân ùn ùn trở lại TP.HCM sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch / Bắt đầu từ 1/1/2019, Hà Nội xén vỉa hè đường Vành đai 2 và Vành đai 3
Thông tư 59 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn việc dán nhãn năng lượng đối với xe mô tô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020 (Ảnh minh họa: AutoBikes) |
Thông tư 59 hướng dẫn việc dán nhãn năng lượng đối với xe mô tô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu vừa được Bộ Giao thông Vận tải ban hành.
Thông tư này được áp dụng với tổ chức liên quan đến sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, kinh doanh xe mô tô, xe gắn máy; tổ chức liên quan đến thử nghiêm mức tiêu thụ nhiên liệu và kiểm tra, giám sát việc thực hiện dán nhãn năng lượng xe (nhãn cung cấp các thông tin liên quan đến loại nhiên liệu sử dụng, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe).
Cụ thể, tại Thông tư 59, Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn, cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe mô tô, xe gắn máy phải công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu theo quy định trước khi thực hiện dán nhãn năng lượng.
Cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu căn cứ vào báo cáo thử nghiệm quy định tại Điều 5 Thông tư này để công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu. Mức tiêu thụ nhiên liệu công khai không được nhỏ hơn 4% so với kết quả đo trung bình ghi trong báo cáo thử nghiệm. Bản công khai mức tiêu thụ nhiên liệu của kiểu loại xe theo mẫu quy định.
Với xe nhập khẩu cùng kiểu loại với kiểu loại xe đã công khai mức tiêu thụ nhiên liệu, các cơ sở nhập khẩu được phép sử dụng giá trị mức tiêu thụ nhiên liệu đã công khai để đăng ký mà không phải thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu.
Việc công khai thông tin liên quan đến mức tiêu thụ nhiên liệu thực hiện bằng các hình thức: gửi bản công khai mức tiêu thụ nhiên liệu của kiểu loại xe tới cơ quan Quản lý chất lượng để công khai trên trang thông tin điện tử của cơ quan này; đăng tải mức tiêu thụ nhiên liệu trên trang thông tin điện tử của cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh xe (nếu có). Thông tin công khai phải được duy trì trong suốt thời gian cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh xe cung cấp kiểu loại xe đó ra thị trường.
Về dán nhãn năng lượng, Thông tư mới quy định, cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe mô tô, xe gắn máy in nhãn năng lượng theo mẫu quy định của Bộ Công Thương.
Sau khi gửi thông tin công khai tới cơ quan Quản lý chất lượng, cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe mô tô, xe gắn máy thực hiện dán nhãn năng lượng trên từng xe tại vị trí dễ quan sát trước khi đưa ra thị trường. Nhãn năng lượng phải được cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh xe mô tô, xe gắn máy duy trì trên xe cho tới khi xe được bàn giao đến tay người tiêu dùng.
Thông tư mới cũng yêu cầu, cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe mô tô, xe gắn máy phải công khai lại thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu và dán nhãn năng lượng khi: tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng thay đổi; kiểu loại xe đã được công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu và dán nhãn năng lượng có những thay đổi mà không đáp ứng được điều kiện mở rộng việc thừa nhận kết quả thử nghiệm thí thải quy định tại mục 3.6 QCVN 77:2014/BGTVT hoặc mục 3.7 QCVN 04:2009/BGTVT; công khai sai mức tiêu thụ nhiên liệu hoặc kết quả kiểm tra, giám sát theo quy định phát hiện mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế vượt quá 4% so với mức công khai của cơ sở của cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu.
Thông tư 59 của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020; khuyến khích cơ sở sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe mô tô, xe gắn máy thực hiện việc công khai mức tiêu thụ nhiên liệu và dán nhãn năng lượng trước thời điểm Thông tư này có hiệu lực.
Thông tư 59 của Bộ Giao thông Vận tải không áp dụng đối với: xe được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu sử dụng trực tiếp vào mục đích quốc phòng, an ninh của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; xe tạm nhập tái xuất; xe quá cảnh, chuyển khẩu; xe của cơ quan ngoại giao, lãnh sự; xe nhập khẩu không vì mục đích kinh doanh xe; xe nhập khẩu theo quy định riêng của Thủ tướng Chính phủ; xe sử dụng nhiên liệu không phải là xăng, điêzen, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), khí tự nhiên (NG). |
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Vì sao dự án mở rộng nhà ga T1 sân bay Đà Nẵng chậm được triển khai?
Cảnh báo mưa lớn gây sạt lở ở khu vực miền Trung, người dân cần chú ý đề phòng
Vượt qua nhiều đối thủ nặng ký, Việt Nam lần thứ 8 được vinh danh là "Điểm đến Golf tốt nhất châu Á năm 2024"
Một hãng hàng không lớn tuyển phi công tại Việt Nam
Báo Pháp giới thiệu Việt Nam như một hình mẫu chuyển đổi nông nghiệp sinh thái