Tin tức - Sự kiện

'Có niềm tin, cơ sở năm 2024, Việt Nam có thể giải ngân tốt số vốn đầu tư công'

Tại họp báo Chính phủ chiều 1/2, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Đỗ Thành Trung cho biết: Tháng 1/2024, số vốn đầu tư công giải ngân đạt khoảng 16.900 tỷ đồng, tương đương 2,58%. Trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt 1,8% với số vốn giải ngân là 12.800 tỷ đồng.

Cần Thơ: Tôn vinh các nhà khoa học và trí thức tiêu biểu / Sẽ hoàn thành thủ tục khởi công 19 dự án giao thông trong năm 2024

Chú thích ảnh
Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung. Ảnh: VGP

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung nhấn mạnh: “Đầu tư công là một trong những nội dung Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn có sự chỉ đạo quyết liệt, sát saosuốt thời gian qua. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Chính phủ xác định, đầu tư công là một trong những lĩnh vực vừa hỗ trợ thúc đẩy phát triển kinh tế, vừa giúp đỡ tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn trong phát triển”.

Trong những năm qua, đối với vốn đầu tư công, ngay trước 31/12 của năm trước, Chính phủ đều giao 100% số vốn sau khi Quốc hội quyết định. Năm nay với số vốn 657.000 tỷ đồng, Thủ tướng Chính phủ đã giao các Bộ cùng các cơ quan Trung ương và địa phương tổng số vốn khoảng 97% (622.000 tỷ đồng).

Tốc độ giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 1/2024 khởi sắc là nhờ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sát sao, xác định rõ vấn đề vướng mắc, khó khăn trong từng ngành, từng lĩnh vực, trong từng khâu của dự án đầu tư công. Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung, đầu tư công không phải liên quan đến một luật mà là một chuỗi các quá trình hoạt động liên quan đến rất nhiều quy định pháp luật, từ đất đai đến môi trường, xây dựng, quản lý rừng, ngân sách… Những điểm nút này, vướng mắc, khó khăn chính là vấn đề Chính phủ đã tập trung giải quyết và đem lại kết quả ngay từ đầu năm nay.

Ví dụ năm 2023, đối với các công trình dự án lớn về giao thông đường bộ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Chính phủ trình Quốc hội thông qua Nghị quyết 106 về cơ chế chính sách và các chính sách đặc thù đối với việc thực hiện các dự án giao thông đường bộ liên quan đến các quy định pháp luật khác nhau. Chính phủ đã ban hành ngay Nghị quyết 16 để cụ thể hóa triển khai.Đây là những giải pháp rất cụ thể cũng như là những hoạt động Chính phủ giao cho các cơ quan Trung ương, địa phương cùng các tổ công tác triển khai.

“Với những giải pháp đã và đang mạnh mẽ triển khai, chúng tôi kỳ vọng sẽ giải quyết được khó khăn trong các dự án. Năm 2024 về cơ bản các dự án đầu tư công, đặc biệt các dự án quan trọng quốc gia, dự án lớn có tính lan tỏa, liên kết vùng đã cơ bản được khắc phục. Đây là tiền đề để chúng ta có thể đẩy nhanh và hoàn toàn hy vọng, có niềm tin, cơ sở trong năm 2024, Việt Namcó thể giải ngân được tốt số vốn đầu tư công”, ông Đỗ Thành Trung kỳ vọng.

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm