Tin tức - Sự kiện

"Nếu không có cây ATM phát gạo thì chắc tối nay gia đình tôi phải nhịn đói rồi"

DNVN - Từ máy “ATM gạo” đầu tiên ở TP.HCM cấp gạo miễn phí cho người nghèo, nhiều chiếc máy ATM gạo ở tỉnh thành khác đã được vận hành để giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vượt qua đại dịch Covid-19. Rất nhiều người đã ủng hộ hoạt động này và mang gạo đến góp tại các cây ATM gạo.

Covid-19: Thêm 2 ca nhiễm mới ở Hạ Lôi, xác định 101 F1 liên quan tới ca bệnh 262 / Báo chí quốc tế kêu gọi học hỏi Việt Nam kinh nghiệm chống dịch COVID-19

Tính đến chiều 14/4, tại Hà Nội đã có 3 cây ATM gạo được đặt tại 3 địa điểm khác nhau trong nội thành. Cây ATM gạo đầu tiên ở Hà Nội đã được lắp đặt tại khu vực Nhà văn hóa phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội, hoạt động từ 8h - 17h các ngày trong tuần bắt đầu từ 11/4. Nguồn gạo do Công ty Sách Thái Hà và các nhà hảo tâm đóng góp. Ban Tổ chức dự kiến mỗi ngày phát từ 2 - 3 tấn gạo.

Những tình nguyện viên vui vẻ  khi giúp được những người có hoàn cảnh khó khăn.

Những tình nguyện viên vui vẻ khi giúp được những người có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày 12/4, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quận Hà Đông (Hà Nội) đã phối hợp với doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện chương trình phát gạo qua ATM gạo, tại địa chỉ số 8 đường Quang Trung (quận Hà Đông), để phát gạo miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Chương trình sẽ được bắt đầu từ 8h sáng và kết thúc vào 18h chiều tất cả các ngày trong tuần. Dự kiến, từ nay đến hết ngày 15/4, doanh nghiệp sẽ phát 10 tấn gạo cho người dân qua ATM gạo.

Anh Lê Văn Mạnh, một người dân đến lấy gạo miễn phí xúc động nói: “Gia đình tôi thì khó khăn. Tôi chạy Grab, do đang dịch bệnh nên lượng khách giảm đáng kể, thu nhập một ngày không đủ mua thức ăn. Nếu không có cây ATM phát gạo miễn phí này thì chắc tối nay gia đình tôi phải nhịn đói rồi. Rất cảm ơn các mạnh thường quân đã chung tay giúp chúng tôi”.

Tình nguyện viên hướng dẫn người dânkhoảng cách đứng và rửa tay sát khuẩn.

Tình nguyện viên hướng dẫn người dân khoảng cách đứng và rửa tay sát khuẩn.

Sau đó, ngày 13/4, chủ máy ATM gạo đầu tiên ở Hà Nội đã mở thêm điểm phát gạo miễn phí, chia sẻ khó khăn cùng người nghèo do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cây ATM gạo sẽ được đặt tại Nhà văn hóa quận Bắc Từ Liêm (đường Võ Quý Huân, phường Phúc Diễn). Người dân có thể đến nhận gạo từ 8h – 17h hàng ngày. Tại điểm phát gạo miễn phí, mỗi người dân nhận được 3kg gạo từ máy.

Nhiều người đã tự động mang gạo tới ATM gạo ở Nghĩa Tân để ủng hộ người có hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều người đã tự động mang gạo tới ATM gạo ở Nghĩa Tân để ủng hộ người có hoàn cảnh khó khăn.

Tại TP Huế, sáng 14/4, đồng loạt 3 cây ATM gạo tại 3 địa điểm: Nhà thi đấu (số 1 Hà Huy Tập, phường Xuân Phú); Trường Đại học dân lập Phú Xuân (số 28 đường Nguyễn Tri Phương, phường Phú Nhuận); Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế (đường Nguyễn Huệ) đã chính thức hoạt động từ 9h sáng đến 17h chiều. Được biết nguồn kinh phí lắp đặt máy và gạo do các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn đóng góp. Ngày hôm nay, TP. Huế đã hỗ trợ được hàng trăm người có hoàn cảnh khó khăn trong mùa Covid-19 này.

Một cây ATM gạo tại Huế.

Người có hoàn cảnh khó khăn đến nhận gạo ở một cây ATM tại Huế.

Sáng 13/4, Hội liên hiệp Thanh Niên Việt Nam tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp cùng Ban quản lý Đường sách cà phê Buôn Ma Thuột và Công ty Du lịch Ngày Mới triển khai lắp đặt một máy ATM gạo nghĩa tình tại Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột (số 2 Phan Chu Trinh, phường Thắng Lợi, TP.Buôn Ma Thuột) với mong muốn chung tay chia sẻ cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19.

Người dân nhận gạo ở cây ATM gạo tình nghĩa

Người dân nhận gạo ở cây ATM gạo tình nghĩa tại Đắk Lắk.

Được biết, chiếc máy ATM phát gạo tự động nói trên được thiết kế và sáng tạo, cải tiến bởi anh Bùi Tuấn Anh (thí sinh top 10 Cuộc thi Khởi nghiệp tỉnh Đắk Lắk 2018). ATM gạo nghĩa tình tại Đắk Lắk sẽ diễn ra từ ngày 13/4 đến hết ngày 30/4. Trong 2 ngày đầu tiên, ATM gạo đã giúp đỡ được 1.000 hộ có hoàn cảnh khó khăn và UBND phường đã tiếp nhận hơn 15 tấn gạo từ các mạnh thường quân để đảm bảo điểm phát gạo tự động có thể vận hành trong thời gian dài.

Cũng trong sáng 13/4, UBND P.Mũi Né, TP.Phan Thiết (Bình Thuận) đã tiến hành khai trương máy ATM phát gạo tự động cho người nghèo. Đây là máy phát gạo tự động đầu tiên ở Bình Thuận. Ông Bùi Ngọc Lâm, Phó chủ tịch UBND P.Mũi Né cho biết, do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, nhiều người dân đã mất việc làm khiến cuộc sống của họ ngày càng khó khăn. Anh Phan Ngọc Anh đang làm việc tại TP.HCM đã tài trợ một máy ATM phát gạo miễn phí và 5 tấn gạo cho bà con.

Điểm phát gạo tự động tại tỉnh Bình Thuận.

Điểm phát gạo tự động tại tỉnh Bình Thuận.

Máy ATM phát gạo tự động mỗi lần 2kg và mỗi người nghèo được lấy mỗi ngày 1 lần. Ngay ngày đầu tiên, đã có hơn 500 hộ dân ở Mũi Né được nhận gạo từ máy ATM tự động. Anh Phan Ngọc Anh cho biết nếu đại dịch vẫn còn tiếp diễn, anh sẽ tài trợ máy ATM gạo thứ hai đặt tại TP.Phan Thiết.

Trong khi đó tại Đà Nẵng, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng cho biết hội đã mua hai máy ATM gạo từ TP.HCM về để tuần tới lắp phục vụ miễn phí người lao động khó khăn. Hai máy ATM gạo này sẽ được lắp tại Nhà văn hóa phường Bình Thuận (đường Trưng Nữ Vương, quận Hải Châu) vào tuần tới. Hiện qua vận động các doanh nghiệp hội viên được 50-60 tấn gạo, đủ cho máy chạy khoảng 2 tháng. Khi số lượng gạo ủng hộ tăng cao, hội sẽ triển khai lắp thêm một số máy ATM gạo mới.

Tại TP.Hồ Chí Minh là nơi cây ATM gạo đầu tiên của cả nước ra đời. Nhằm hỗ trợ người lao động nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn không bị bỏ bữa trong mùa Covid-19, từ ngày 6/4, mọi người có thể đến nhận gạo miễn phí tại quận Tân Phú.Mỗi người khi đến đây chỉ cần nhấn nút là sẽ nhận được 1,5kg gạo. Nhờ những tấm lòng hảo tâm, hiện nay mỗi người đến đã có thể nhận 2 - 3kg gạo/ lần. Tính đến ngày 14/4, các cây ATM gạo của TP.Hồ Chí Minh đã được hoạt động 3 địa điểm: Q.Tân Phú, UBND xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) và quận 12 (Nhà thiếu nhi quận 12).

Người dân xếp hàng chờ lấy gạo miễn phí tại “ATM gạo” Tân Phú.

Người dân xếp hàng chờ lấy gạo miễn phí tại “ATM gạo” Tân Phú.

Anh Hoàng Tuấn Anh, chủ nhân chiếc máy ATM gạo đầu tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ muốn tặng và chuyển gia công nghệ hệ thống các cây ATM gạo cho các địa phương khác nhằm chung tay hỗ trợ những người dân có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước.

Những cây ATM gạo lần lượt ra đời ở các địa phương khiến người dân vô cùng vui mừng, phấn khởi. Việc cho ra đời những cây ATM này đã thu hút hàng nghìn người dân có hoàn cảnh khó khăn đến nhận gạo. Ai cũng tự giác thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống Covid-19, như: đảm bảo khoảng cách 2m, ngay ngắn xếp hàng đến lượt mình, đeo khẩu trang, rửa tay nước sát khuẩn.

Càng trong hoàn cảnh khó khăn, chúng ta càng thấy được tinh thần thương yêu, đùm bọc lẫn nhau của người dân Việt nam. Hàng ngày, có rất nhiều mạnh thường quân ở các nơi đến hỗ trợ những cây ATM này. Người có ít góp ít, người có nhiều thuê cả xe chở gạo đến. Tất cả đều có chung một mong muốn duy trì hoạt động ý nghĩa này vì mục đích chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Gạo được mang tới liên tục để "nuôi" ATM gạo giúp đỡ người nghèo.

Gạo được mang tới liên tục để "nuôi" ATM gạo giúp đỡ người nghèo.

Lê Hằng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm